สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 13 มกราคม 2559

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

นักวิจัยชาวไต้หวันแนะนำ Infant Cries Translator แอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟนที่สามารถบอกได้ว่าเสียงร้องของเด็กทารกที่ร้องออกมานั้นเขาต้องการจะสื่ออะไร ซึ่งเสียงร้องของทารกมีความหลากหลายอย่างมากจนบางครั้งก็ทำให้ผู้ปกครองหรือพ่อแม่เข้าใจสิ่งที่ทารกจะสื่อไม่ถูกต้องและแก้ปัญหาไม่ถูกจุด

นักวิจัยที่ National Taiwan University Hospital Yunlun ผู้พัฒนาแอพดังกล่าวได้บันทึกเสียงร้องของเด็กทารกแรกเกิดจำนวน 100 คน กว่า 200,000 เสียงไว้ในฐานข้อมูลออนไลน์ ซึ่งจะช่วยให้วิเคราะห์เสียงร้องของเด็กทารกและแปลความหมายออกมาได้ว่าเด็กทารกต้องการอะไร หิว ง่วงนอน เจ็บ หรือมีผ้าอ้อมเปียก

การทำงานของแอพดังกล่าวเพียงแค่แตะปุ่มบันทึกเสียงร้องของเด็กทารกและอัพโหลดไปยังฐานข้อมูลออนไลน์ จากนั้นไม่ถึง 10 วินาทีก็จะมีตัวเลือกขึ้นมา 4 ตัวเลือกความน่าจะเป็นแสดงขึ้นมาบนหน้าจอว่าเสียงร้องดังกล่าวแปลความหมายได้ว่าอะไร โดยนักพัฒนาอ้างว่าแอพนี้สามารถแปลเสียงร้องเด็กทารกวัย 1 เดือนได้แม่นยำถึง 92% เสียงร้องเด็กทารกวัย 2 เดือนได้แม่นยำ 85% และเสียงร้องเด็กทารกวัย 4 เดือนได้แม่นยำ 77% แต่ทีมงานไม่แนะนำให้ใช้แอพดังกล่าวกับเด็กที่มีอายุเกิน 6 เดือนขึ้นไปเนื่องจากเสียงร้องของเด็กจะมีความหลากหลาย

โดยปกติแล้วพ่อแม่จะมีความเข้าใจเสียงร้องทารกของพวกเขาเมื่อเลี้ยงดูไปสักพักหนึ่ง ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลาปรับตัวกันสักพักใหญ่ แต่นักพัฒนาก็ยืนยันว่าแอพนี้จะช่วยเหลือพ่อแม่มือใหม่ได้เป็นอย่างดี

แอพแปลเสียงร้องทารกมีทั้งเวอร์ชั่น iOS App Store และ Google Play มีราคาจำหน่ายราวๆ 100 บาท ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.emorec.com.tw/babycry/

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่