หมวดอื่นๆ (Other)  |   วันที่ : 11 กุมภาพันธ์ 2559

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

MEEFUND เดินหน้าผลักดันผลงานของนักสร้างสรรค์ให้เป็นจริง ผ่านเว็บไซต์ www.MEEFUND.com ชี้ช่วยขจัดปัญหาเจ้าของผลงานเข้าไม่ถึงแหล่งเงินทุน เผยหากธุรกิจ Crowdfunding มีการตอบรับที่ดี จะมีโอกาสเกิดธุรกิจใหม่ๆ ที่จะเติบโตเป็นบริษัทมหาชนเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ ต่อไปได้ ยังมั่นใจดัน MEEFUND ขึ้นเบอร์หนึ่งภูมิภาคเอเชียภายใน 5 ปี


นายประพันธ์ เจริญประวัติ ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ เปิดเผยว่า จากวิสัยทัศน์และพันธกิจของ mai ที่มุ่งเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการและธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุน และเติบโตอย่างยั่งยืนในระยะยาวนั้น ตัวกลางระดมทุน อย่าง Crowdfunding เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่เปิดโอกาสให้นักสร้างสรรค์ (Creator) สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ แม้ว่าในวันนี้นักสร้างสรรค์เหล่านี้อาจจะยังไม่พร้อมที่จะเข้าสู่ตลาดหลัก ทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ แต่หากเขามีแหล่งเงินทุนที่ทำให้เขาสามารถเริ่มต้นธุรกิจได้ ก็จะเป็นธุรกิจที่มีศักยภาพที่จะเข้าสู่ mai ในอนาคต
นายณัฐวุฒิ เผ่าปรีชา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และผู้ก่อตั้ง บริษัทเฟิร์ส คอยน์ จำกัด ผู้นำธุรกิจตัวกลางการระดมทุนภายใต้ชื่อ MEEFUND เปิดเผยว่า หลังจากที่เปิดตัวธุรกิจระดมทุน Crowdfunding เป็นรายแรกๆ ในประเทศไทยเมื่อปลายปีที่ผ่านมา พบว่าได้รับความสนใจจากผู้สร้างสรรค์ผลงาน (Creator) จำนวนมากพอสมควร ทั้งในระดับที่เป็นนักสร้างสรรค์หรือนักธุรกิจหน้าใหม่ (Startup) และผู้ที่ประสบความสำเร็จแล้วที่ต้องการสร้างผลงานใหม่ๆ แต่ในส่วนของผู้สนับสนุน (Backer) นั้น อาจต้องใช้ระยะเวลาหนึ่งในการสร้างความเข้าใจและความคุ้นเคย

“รูปแบบธุรกิจของ MEEFUND ก็คือ การทำหน้าที่เป็นตัวกลางให้ผู้ที่ต้องการระดมทุนเพื่อนำไปใช้สร้างสรรค์ผลงานหรือผลิตภัณฑ์ต่างๆ ได้นำเสนอผลงานของตนเองผ่านเว็บไซต์ www.MEEFUND.com พร้อมระบุว่า ต้องการเงินทุนทั้งหมดเท่าไร ภายในระยะเวลาเท่าไร และผู้ที่สนับสนุนเงินทุนจะได้รับอะไรตอบแทน ซึ่งหากครบระยะเวลาที่กำหนดแล้ว หากยังไม่ได้รับการสนับสนุนครบตามจำนวนที่ต้องการ ก็จะไม่มีการเก็บเงินจากผู้สนับสนุนแม้แต่บาทเดียว ซึ่งตอนนี้ MEEFUND คือ Crowdfunding ที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย และเราตั้งเป้าว่าจะก้าวสู่ที่ 1 ของเอเชียได้ภายใน 5 ปี ซึ่งวิธีการระดมทุนแบบนี้ ถือเป็นเครื่องมือสำคัญในการสร้างเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (Creative Economy) และสังคมสร้างสรรค์ (Creative Society) ที่เราพูดกันมานานให้เกิดเป็นจริงได้” นายณัฐวุฒิกล่าว

สำหรับผลงานของนักสร้างสรรค์ที่เปิดระดมทุนผ่าน MEEFUND.com อยู่ในขณะนี้ ได้แก่

  1. “Dancing with Death” Live in Thailand ของคุณพิเชษฐ กลั่นชื่น ศิลปินศิลปาธร พ.ศ. 2549 และผู้ก่อตั้ง พิเชษฐ กลั่นชื่น แดนซ์คอมพานี
  2. 2nd Edition: PhotoJourn Festival ของคุณสุเทพ กฤษณาวารินทร์ ช่างภาพสารคดี และผู้ก่อตั้ง PhotoJourn.net
  3. Mao Investor Day ของคุณจุ๊บ ชลิตา สมบุญเรืองศรี และคุณจักรรินทร์ พงศ์ศรีรัตน์ ผู้ก่อตั้ง website การลงทุนชื่อดัง www.maoinvestor.com
  4. Big Banana by The ReMaker ของคุณยุทธนา อโนทัยสินทวี กรรมการผู้จัดการ www.theremaker.com
  5. “FLATLINE” by BE Drama โดยผู้กำกับละคร BE Drama 14 ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งสามารถเข้าไปดูรายละเอียดของโครงการต่างๆ พร้อมทั้งให้การสนับสนุนได้ที่ www.MEEFUND.com
  6. My Dear Phobia ถ้าจะรัก...อย่ากลัว โดย เลิศศิริ บุญมี และ วุฒิชัย วงศ์นภดล ผู้กำกับและเขียนบทภาพยนตร์ และ
  7. รักษ์โลกผ่านชุดโต๊ะเรียนจากตะเกียบใช้แล้ว โดย Bar B Q Plaza 

นายณัฐวุฒิ กล่าวด้วยว่า MEEFUND ได้ริเริ่มแคมเปญการประกวด MEEFUND Early starter 2016 เพื่อเปิดโอกาสให้นักสร้างสรรค์หน้าใหม่ได้ทดลองนำเสนอผลงานของตัวเอง โดยมีมวลชนเป็นผู้ตัดสิน การประกวดนี้ได้รับความสนใจทั้งจากนักสร้างสรรค์หลายหลายประเภทผลงานมาเข้าร่วมโครงการ รวมถึงบุคคลทั่วไปในการเข้ามาดูรายละเอียดและร่วมให้คะแนน จนได้นักสร้างสรรค์ที่ได้รับคะแนนสูงสุด 5 ท่าน ประกอบด้วย The Genius Chef by Chefutown, BIW Homeautomation, BBA Charity Concert 10, Shop to Give by Lyra Brand, Stardy สานฝัน ซึ่งทั้ง 5 นักสร้างสรรค์รุ่นใหม่นี้ จะได้รับการสนับสนุนในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านการนำเสนอผลงาน หรือที่ปรึกษาทางธุรกิจโดย MEEFUND.COM


นอกจากนี้ เร็วๆ นี้ จะมีนักสร้างสรรค์ชื่อดังจากหลากหลายวงการมาระดมทุนผ่าน MEEFUND เพิ่มเติม เช่น คุณนิธิพัฒน์ สมสมาน กรรมการผู้จัดการ The Monk Studio และนายกสมาคมผู้ประกอบการแอนิเมชั่นและคอมพิวเตอร์กราฟิก, คุณวิศรุต อังคทะวานิช ช่างภาพอิสระ ผู้ที่ทำให้ปลากัดไทยดังไปทั่วโลก และ คุณมหิศร ว่องผาติ กรรมการผู้จัดการ Hiveground ผู้สร้าง Drone ให้กองทัพอากาศไทย

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มือถือออกใหม่