สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 18 กุมภาพันธ์ 2559

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Advertorial : เมื่อพูดถึงการเลือกซื้อสมาร์ทโฟนสักรุ่นในปัจจุบัน สิ่งแรกที่หลายคนนึกถึงน่าจะเป็นเรื่องของกล้องถ่ายรูป เพราะไม่ว่าเราจะไปไหนก็พกสมาร์ทโฟนติดตัวไปด้วยทุกที่ และพร้อมเก็บภาพประทับใจได้ทันที เรื่องต่อมาที่คำนึงถึงอาจจะเป็นในส่วนของดีไซน์, หน่วยประมวลผล ความจุแบตเตอรี่ เป็นต้น วันนี้จึงมีการหยิบยกสมาร์ทโฟน 4 รุ่นที่มีหน่วยประมวลผล Octa Core มาพร้อมกล้องถ่ายรูปด้านหลัง 13 ล้านพิกเซล ในราคาไม่ถึง 10,000 บาท มาให้ดูว่าจะมีความน่าสนใจเพียงใด

 

ดีไซน์

ในส่วนของดีไซน์ทั้ง 4 รุ่นจะมีตัวเครื่องรูปทรงสี่เหลี่ยม ขอบทั้ง 4 ด้านมีความโค้งมน ตัวเครื่องความบาง สำหรับ OPPO F1 จะมีฝาหลังที่เลือกใช้เป็นวัสดุโลหะทั้งชิ้น ตัดขอบเงาที่รอบตัวเครื่อง ให้ความพรีเมี่ยม ต่อมาเป็น VIVO Y37 จะมีตัวเครื่องด้านหลังสีเทา ตัดด้วยสีขาวบน-ล่าง โดยที่ Lenovo VIBE S1 Lite จะมีฝาหลังเป็นกระจกโค้งสีขาว ซึ่งทั้งหมดจะเป็นดีไซน์แบบ Unibody คือฝาหลังไม่สามารถถอดออกได้ แต่สำหรับ Samsung Galaxy J7 สามารถถอดฝาหลังเปลี่ยนแบตเตอรี่ได้ โดยแต่ละเครื่องจะมีขนาดดังนี้

OPPO F1 ขนาดตัวเครื่อง 143.5 × 71 × 7.25 มิลลิเมตร น้ำหนัก 134 กรัม

Samsung Galaxy J7 ขนาดตัวเครื่อง 152.2 × 79.1 × 7.9 มิลลิเมตร น้ำหนัก 168 กรัม

 

VIVO Y37 ขนาดตัวเครื่อง 154 × 77 × 6.79 มิลลิเมตร น้ำหนัก 169 กรัม

 

Lenovo VIBE S1 Lite ขนาดตัวเครื่อง 145 x 71 x 8.6 มิลลิเมตร น้ำหนัก 129 กรัม

หน้าจอแสดงผล

หน้าจอแสดงผลของทั้ง 4 รุ่น รองรับการใช้งานสัมผัส มีขนาดใหญ่ตั้งแต่ 5 นิ้วขึ้นไป โดย OPPO F1 มีหน้าจอผลิตจากกระจก Gorilla Glass 4 มีความแข็งแรงทนทาน ดีไซน์ขอบจอโค้ง 2.5D กว้าง 5 นิ้ว ความละเอียด HD-720 x 1280 พิกเซล

Samsung Galaxy J7 มาพร้อมหน้าจอ Super AMOLED มีสีสันคมชัด สดใส ขนาดกว้าง 5.5 นิ้ว ความละเอียด HD-720 x 1280 พิกเซล

VIVO Y37 มีหน้าจอแสดงผลความละเอียด HD-720 x 1280 พิกเซล กว้าง 5.5 นิ้ว รองรับการใช้งาน Multitouch สูงสุด 10 จุด

Lenovo VIBE S1 Lite จะมีหน้าจอแสดงผลกว้าง 5 นิ้ว ความละเอียด full HD 1080 x 1920 พิกเซล

หน่วยประมวลผล

หน่วยความประมวลผลตัวเครื่องก็เป็นอีกเรื่องที่จะบ่งชี้การทำงานว่ามีประสิทธิภาพเพียงใด ซึ่งแต่ละรุ่นเลือกใช้หน่วยประมวลผลที่แตกต่างกัน ดังนี้

OPPO F1 มี RAM 3 GB หน่วยประมวผล Qualcomm Snapdragon 616 Octa Core

VIVO Y37 มี RAM 2 GB หน่วยประมวลผล Qualcomm Snapdragon 615 Octa Core

Samsung Galaxy J7 มี RAM 1.5 GB หน่วยประมวผล Samsung Exynos 7580 Octa Core

Lenovo VIBE S1 Lite มี RAM 2 GB หน่วยประมวลผล Mediatek MT6753 Octa-core

VIVO Y37

จะเห็นว่า OPPO F1 เลือกใช้หน่วยประมวลผลใหม่ล่าสุดอย่าง Qualcomm Snapdragon 616 ทั้งยัง ให้แรมมามากถึง 3GB ทำให้เครื่องทำงานไหลลื่น และตอบสนองการใช้งานอย่างรวดเร็ว เรียกว่าเป็นมาตรฐานใหม่ให้กับสมาร์ทโฟนในปัจจุบันเลยทีเดียว

กล้องถ่ายรูป

กล้องถ่ายรูป อีกหนึ่งสิ่งที่มีความจำเป็นในสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆ ที่ต้องรับการถ่ายรูปให้ออกมาสวยงามในระดับหนึ่ง ซึ่งทั้้ง 4 รุ่นที่นำมาให้ดูจะมีกล้องหลังความละเอียด 13 ล้านพิกเซลเท่ากัน แต่ในส่วนของกล้องถ่ายรูปด้านหน้าก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะยุคนี้ถือว่าเป็นยุคแห่งการเซลฟี่ (Selfie) หรือการถ่ายรูปด้วยกล้องหน้า ลองมาดูกันว่าแต่ละรุ่นมีกล้องถ่ายรูปด้านหน้าที่น่าสนใจขนาดไหน

เริ่มจาก OPPO F1 สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ล่าสุดในตระกูล F ที่โดดเด่นด้วยกล้องหน้าความละเอียด 8 ล้านพิกเซล รูรับแสงขนาด f/2.0 และเซ็นเซอร์ขนาด ¼ นิ้ว ให้สามารถถ่ายรูปได้ออกมาสวย และมีความคมชัดแม้ว่าอยู่ในที่ที่มีแสงน้อย ทั้งยัง มีฟังก์ชั่น Beautify 3.0 สามารถปรับความเนียน ความสว่าง ลบรอยจุดด่างดำทำให้หน้าสวยเป๊ะได้ทุกที่ และมีฟิตเตอร์ที่ถูกจัดใส่มาในกล้องหน้าของ OPPO F1 ที่สามารถปรับแต่งได้หลายรูปแบบ หลายอารมณ์ นอกจากนี้ หน้าจอยังทำหน้าที่เป็นแฟลชกล้องหน้า โดยเปิดฟังก์ชั่นแฟลชหน้าจอเมื่อถ่ายรูปในที่ที่มีแสงน้อย เพียงสัมผัสหน้าจอหนึ่งครั้งและถ่ายรูปเซลฟี่ ก็จะได้รูปที่ออกมาสวย เนียน อย่างเป็นธรรมชาติ

Samsung Galaxy J7 มาพร้อมกล้องถ่ายรูปด้านหน้าความละเอียด 5 ล้านพิกเซล รูรับแสง f1.9 มีไฟแฟลช LED ที่ด้านหน้า ช่วยการถ่ายรูปในที่ที่มีแสงน้อยให้ออกมาสวยงาม และปรับระดับหน้าสวยได้ 8 ระดับ

ต่อมาเป็น VIVO Y37 ที่มีกล้องหน้าความละเอียด 5 ล้านพิกเซล มีโหมดหน้าสวยที่สามารถปรับแต่งให้เหมาะสมกับเพศชาย หรือหญิง พร้อมทั้งรองรับการถ่ายเซลฟี่ด้วยท่าทาง

สุดท้ายกับ Lenovo VIBE S1 Lite ใช้เซ็นเซอร์ Sony ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล ขนาดจุดพิกเซล 1.4 ไมครอน มีไฟแฟลชสำหรับช่วยเพิ่มแสงในสภาพแสงน้อย

สมาร์ทโฟนทั้ง 4 รุ่น ที่นำมาเทียบกัน มีสิ่งหนึ่งที่เห็นได้ชัดคือการเน้นใช้งานเซลฟี่ของกล้องถ่ายรูปด้านหน้า ที่เข้ามามีบทบาทกับผู้ใช้มากขึ้น ซึ่งแต่ละรุ่นก็จะใส่ฟังก์ชั่น หรือตัวช่วย เช่น แฟลชหน้าจออัตโนมัติ, ไฟแฟลช LED ที่กล้องหน้า หรือโหมดบิ้วตี้ให้เลือกปรับแต่งหน้าสวยได้ทันใจ เข้ามาเพิ่มในส่วนของกล้องหน้าทุกรุ่น เพื่อตอบสนองการใช้งานของผู้ใช้ที่ชื่นชอบการเซลฟี่กับสมาร์ทโฟนในราคาน่าคบไม่เกินหมื่น สำหรับผู้ที่ชอบการถ่ายรูปด้วยกล้องหน้าสามารถนำไปเป็นตัวเลือกในการตัดสินใจเลือกซื้อสมาร์ทโฟนเครื่องใหม่ของคุณได้

** บทความเพื่อการโฆษณา **

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่