สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 18 กุมภาพันธ์ 2559

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งข่าวที่ระบุได้ว่าในอนาคตสมาร์ทโฟนจะมีหน้าจอโค้งงอได้นั้น เกิดขึ้นจริงอย่างแน่นอน ซึ่งล่าสุดมหาวิทยาลัย Queens University เปิดเผยว่าทีมวิจัย Human Media Lab ได้คิดค้น The ReFlex เป็นผลสำเร็จกล่าวคือสมาร์ทโฟนรุ่นต้นแบบนี้ก็จะนำหน้าจอโค้งงอ FOLED จากแบรนด์ LG ขนาดกว้าง 6 นิ้ว ความละเอียด 720 x 1280 พิกเซลหรือ (HD) มาต่อยอดด้วยการติดตั้งเซ็นเซอร์ Active Haptic Feedback หรือการโต้ตอบสัมผัสหน้าจอด้วยการสั่น และก็เซ็นเซอร์ Bend Sensor ตรวจจับการโค้งงอตัวเครื่อง ส่งผลให้ผู้ใช้จะสามารถโค้งงอตรวจเครื่องเพื่อสั่งการทำงานให้เป็นไปตามความต้องการของเราได้

โดยถ้าใครยังเห็นภาพไม่ชัดว่า The ReFlex จะสามารถทำอะไรได้บ้าง ต้องดูคลิปวิดีโอประกอบครับ ความสามารถที่มีก็ต้องบอกว่าไม่ธรรมดาเลยทีเดียว เพียงแค่เราโค้งงอตัวเครื่องตามความรู้สึกเหมือนกำลังบิดงอหนังสือเพื่อพลิกเปลี่ยนหน้า เท่านี้หน้าหนังสือ E-book ที่เราเปิดอ่านอยู่ก็จะเปลี่ยนหน้าตามความโค้งงอที่เราทำอยู่นั่นเอง แน่นอนว่าถ้าบิดงอมากหน้าหนังสือก็จะพลิกเร็วขึ้นตามไปด้วย

หรือว่าถ้าหากเรากำลังเล่นเกม Angry Bird ก็สามารถกำหนดทิศทางหรือความแรงของการยิงได้ด้วยการบิดโค้งงอของสมาร์ทโฟน The ReFlex เช่นกัน แต่ความพิเศษมันอยู่ตรงที่เมื่อเรายิง จะเสมือนว่าเรากำลังยิงด้วยหนังสติ๊กเองเลย ซึ่งต้องขอบคุณเซ็นเซอร์ haptic feedback ที่ช่วยให้รับรู้ความรู้สึกดังกล่าว เช่นเดียวกับหน้าหนังสือของกระดาษ E-book ที่เซ็นเซอร์ดังกล่าวจะช่วยให้เรารับรู้ว่ากำลังพลิกหน้าอยู่โดยที่ไม่ต้องมองด้วยซํ้า 

หรือลองนึกภาพดูว่า ณ ตอนนี้เรากำลังนั่งอ่านหนังสือ E-book อยู่พร้อมกาแฟหนึ่งแก้ว และเราก็อ่านหน้านั้นจบพอดี แต่ดันคอแห้งเราก็หันไปจิบกาแฟพร้อมกับบิดงอสมาร์ทโฟนดังกล่าวเพื่อเปลี่ยนหน้า และเราก็จะรับรู้ได้ทันทีว่าหน้าหนังสือถูกเปลี่ยนไปแล้วเพราะมีเซ็นเซอร์คอยแจ้งเตือนนอกจากนี้ยังมีระบบปฏิบัติการเป็นของตัวเองด้วยคือ แอนดรอดย์เวอร์ชั่น 4.4

สุดท้ายทีมผู้วิจัยระบุว่า The ReFlex จะเปิดตัวในการประชุมหัวข้อการปฏิสัมพันธ์ระหว่างคอมพิวเตอร์และมนุษย์ที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ภายในวันนี้และมีความเชื่อมว่าดีไวซ์ดังกล่าวก็จะสามารถนำไปวางจำหน่ายได้อีกในระยะเวลา 5 ปีข้างหน้า 

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่