สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 27 กุมภาพันธ์ 2559

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ถึงแม้ว่าจะเป็นช่วงต้นปีที่ยังมีอากาศเย็นสบายอยู่ แต่ว่าในวงการสมาร์ทโฟนกลับร้อนระอุเลยทีเดียว ด้วยการแข่งขันที่ยังคงรุนแรงอย่างต่อเนื่อง เริ่มต้นตั้งแต่งาน CES ไล่มาจนถึงงาน MWC ที่เป็นงานรวมเหล่าดีไวซ์ต่างๆ จากทุกแบรนด์มาโชว์ตัวกัน และแน่นอนว่าภายในปีนี้ก็คงต้องจับตามองแบรนด์จากประเทศเกาหลีใต้อย่าง LG กับ Samsung ที่ก็นำ Flagship มาเปิดตัวกัน ได้แก่ G5 และ Galaxy S7 เพราะฉะนั้นจึงแล้วจึงอยากจะขอวิเคราะห์หน่อยว่าแบรนด์ใดทำได้ดีกว่ากัน

1. ด้านขนาดตัวเครื่องและนํ้าหนัก

สำหรับ LG G5 ก็มาพร้อมขนาดตัวเครื่อง 149.4 x 73.9 x 7.7 มิลลิเมตร และนํ้าหนัก 159 กรัม ส่วน Galaxy S7 มีตัวเครื่องหนากว่าเล็กน้อย โดยมีขนาดอยู่ที่ 142.4 x 69.6 x 7.9 มม. แต่เบากว่า 0.7 กรัม (152 กรัม)


LG G5


Galaxy S7 & Galaxy S7 edge

2. ด้านระบบปฏิบัติการ

ถือว่าเป็นสัญญาณที่ดีของสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ในปีนี้ว่าเราจะได้ใช้เวอร์ชั่น 6.0 กันอย่างเป็นทาง การแล้ว โดยทั้งคู่ต่างจะครอบทับด้วย UI ของตนเอง เพื่อเสริมสร้างประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้นไปอีก แต่สิ่งที่แตกต่างคือหน้ารวมแอพพลิเคชั่นของ G5 จะไม่มีอีกแล้ว และในส่วนของ S7 จะมีเช่นเดิม อย่างไรก็ตามทางซัมซุงยังบอกว่าได้ปรับปรุง UI ให้มีความสวยงาม เข้าใจง่าย และไม่สร้างการหน่วงให้กับระบบอีกต่อไป เมื่อใช้งานเป็นระยะเวลานาน 

นอกจากนี้อีกหนึ่งฟีเจอร์ที่มีในแอนดรอยด์เวอร์ชั่นนี้ก็คือ Adoptable storage หรืออีกนัยหนึ่งคือการเปลี่ยนพื้นที่ของ MicroSD Card เป็นพื้นที่หน่วยความจำภายใน (Internal storage) ก็จะไม่สามารถใช้งานได้ในทั้งสองรุ่นเลยเช่นกัน

3. ด้านดีไซน์

สำหรับ Samsung Galaxy S7 ก็ยังคงมาในรูปลักษณ์แบบเดิมไม่เปลี่ยนแปลง ซึ่งสิ่งที่เพิ่มเข้ามาคือการทำให้ฝาหลังตรงขอบด้านซ้ายและด้านขวามีความโค้งเล็กน้อย เพื่อให้สอดรับกับฝามือ โดยวัดสุตัวเครื่องเลือกใช้โลหะและกระจก และในส่วนของการสแกนลายนิ้วมือก็จะอยู่ที่ปุ่ม Home 

อีกทั้งด้านหน้าตัวเครื่องเป็นกระจกนูนแบบ 2.5D พร้อมขอบหน้าจอที่ดูบางลง ทำให้รับชมคอนเทนต์ได้ครบถ้วนมากขึ้น 

และที่สำคัญกลับมาพร้อมกับคุณสมบัติกันนํ้ากันฝุ่นมาตรฐาน IP68 เลยทีเดียว ทำให้สามารถกันนํ้าได้ที่ความลึกไม่เกิน 1.5 เมตร นาน 30 นาที

ทว่าสำหรับ LG G5 ได้ฉีกรูปแบบเดิมจากที่เคยมีมาในสมาร์ทโฟน G ซีรีย์ โดยมาพร้อมวัสดุโลหะทั้งตัวเครื่องแบบ Unibody ซึ่งที่ตัวเครื่องด้านล่างก็จะสามารถถอดออกได้ เพื่อเปลี่ยนแบตเตอรี่ รวมถึงโมดูลเสริม สำหรับความบันทึกที่แตกต่างกัน เพราะมีทั้งการตอบโจทย์ด้านการถ่ายภาพและการฟังเพลง ได้แก่.....

นอกจากนี้ G5 ก็ยังเป็นรุ่นแรกอีกด้วยที่มาพร้อมระบบสแกนลายนิ้วมือ

1. โมดูล Cam Plus กล่าวคือเป็นโมดูลที่จะตอบโจทย์ด้านการถ่ายภาพมากขึ้น มาพร้อมปุ่มควบคุมกล้องคล้ายกับ DSLR เช่น ปุ่มชัตเตอร์, ปุ่มซูม เป็นต้น ทั้งมีแบตเตอรี่เพิ่มขึ้นอีก 1,200 mAh ทำให้มีแบตเตอรี่รวม 4,000 mAh

2. โมดูล Hi-Fi Plus + B&O Play ก็ช่วยเพิ่มประสบการณ์กับฟังเพลงทั้งลำโพงและหูฟัง แต่ถ้าฟังพร้อมกับหูฟังเสริมของ LG จะเป็นระบบเสียง 32bit DAC

4. ด้านหน้าจอ

สำหรับ LG G5 ได้มาพร้อมหน้าจอชนิด IPS-LCD ขนาดกว้าง 5.3 นิ้ว ความละเอียด QuadHD หรือ 2K และมีความหนาแน่นต่อพิกเซล 554 ppi รวมถึงเทคโนโลยีที่มีชื่อเรียก ALWAYS ON ที่จะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้งาน ในการรายงานข้อมูลที่จำเป็นโดยที่ไม่ต้องเปิดหน้าจอ อาทิ เวลา, วันที่, สายที่ไม่ได้รับ, อีเมล์ และการแจ้งเตือนต่างๆ ซึ่งฟีเจอร์ดังกล่าวเมื่อเปิดใช้งานทาง LG ระบุว่าจะใช้พลังงานแบตเตอรี่เพียง 0.8% ต่อหนึ่งชั่วโมงเท่านั้น

ขณะที่ Samsung Galaxy S7 มาพร้อมเทคโนโลยีหน้าจอแบบ Super AMOLED ตามแบบฉบับซัมซุง โดยจะมีขนาดกว้าง 5.1 นิ้ว ความละเอียด 2K รวมถึงความหนาแน่นพิกเซล 577 ppi และเช่นเดียวกันมีเทคโนโลยี ALWAYS ON แต่จะใช้พลังงานแบตเตอรี่มากกว่าเล็กน้อยคือ 1.0% ต่อหนึ่งชั่วโมงเท่านั้น

5. ด้านฮาร์ดแวร์ (CPU, GPU, Ram, Rom และแบตเตอรี่)

  Samsung Galaxy S7 LG G5
หน่วยประมวลผล Qualcomm Snapdragon 820/Exynos 8890 CPU Octa-core Snapdragon 820 CPU Octa-core
GPU Adreno 530/Mali-T880 MP12 Adreno 530
Ram LP-DDR4 4GB LP-DDR4 4GB
Rom 32/64GB (UFS 2.0) 32GB (UFS storage)
MicroSD Card 200GB 2TB
แบตเตอรี่ 3,000 mAh (รองรับเทคโนโลยีการชาร์จไร้สายและชาร์จเร็ว) 2,800 mAh (รองรับเทคโนโลยีการชาร์จไร้สายและชาร์จเร็ว)

อย่างไรก็ตามประเด็นที่น่าสนใจก็คือในเรื่องของความร้อนที่เกิดขึ้นจากการใช้งาน ที่ถึงแม้จะยังไม่มีข้อพิสูจน์ใดๆ ออกมาว่ารุ่นใดจะร้อนกว่ากัน แต่สิ่งหนึ่งที่ช่วยผู้ใช้งานเบาใจได้คือการที่ Galaxy S7 มีท่อหล่อเย็นขนาด 0.4 มิลลิเมตรในการระบายความร้อน

นอกจากนี้ทาง Galaxy S7 ยังรองรับการสนับสนุน Vulkan API ซึ่งจะช่วยให้การประมวลผลกราฟฟิก ทำได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น รวมถึงประหยัดพลังงานมากขึ้น 

6. ด้านระบบเชื่อมต่อ

ทั้งสองรุ่นก็จะรองรับการเชื่อมต่อที่มีเหมือนกันคือ 3G, 4G LTE, Wi-Fi 802.11 a/b/g/n/ac, NFC, Bluetooth 4.2 ส่วนสิ่งที่แตกต่างคือด้าน MicroUSB ที่ทาง LG G5 จะใช้พอร์ต Type-C แต่ด้านซัมซุงเป็นพอร์ต USB 2.0 เท่านั้น 

ในส่วนของการชาร์จแบตเตอรี่ทั้งคู่รองรับเทคโนโลยีเดียวกันคือ Quick Charge 3.0 แต่ Galaxy S7 รองรับการชาร์จไร้สายเพียงรุ่นเดียวเท่านั้น

7. ด้านกล้องดิจิตอล

ต้องบอกว่าทั้งสองแบรนด์ต่างงัดกลยุทธ์กล้องดิจิตอลออกมาชูเป็นจุดเด่นกันอย่างไม่น้อยหน้าเลยทีเดียว โดยเรามาเริ่มจากฝั่งของ LG กันก่อน

สำหรับ G5 ยังคงเดินหน้าสานต่อเรื่องของ Dual Camera อยู่โดยกล้องตัวแรกมาพร้อมความละเอียด 16 ล้านพิกเซล ให้มุมมอง 78 องศา และกล้องรองก็มีความละเอียด 8 ล้านพิกเซล กับมุมมอง 135 องศา กล่าวคือทางแอลจีระบุว่ากล้องทั้งสองตัวจะช่วยเก็บรายละเอียดของภาพครบทุกมุมมอง พร้อมทั้งช่วยให้บันทึกภาพในรูปแบบภูมิทัศน์, อาคารสูง, กลุ่มผู้คนขนาดใหญ่ง่ายขึ้น ลูกเล่นอย่าง Pop-out Picture, Film Effect, Auto Shot เป็นต้น

ส่วนกล้องหน้ามาพร้อมความละเอียด 8 ล้านพิกเซล

ตัวอย่างภาพถ่ายจากเว็บไซต์ Phandroid.com

ส่วน Samsung Galaxy S7 เป็นไปตามข่าวลือที่จะลดจำนวนความละเอียดลง แต่เพิ่มจุดไมครอนให้ใหญ่ขึ้น เพื่อให้ภาพรับแสงได้ดีขึ้น เพราะถ้าหากยังใช้กล้องที่มีความละเอียดสูงเช่นเดิมก็จะทำให้ไฟล์ภาพที่ได้นั้นมีขนาดไฟล์ที่ใหญ่

ส่วนกล้องหลังมีความละเอียด 12 ล้านพิกเซล มาพร้อมเทคโนโลยีที่เรียกว่า Dual Pixel กล่าวคือจะมีการแยกจุดพิกเซลในเซ็นเซอร์รับภาพออกเป็น 2 โฟโต้ไดโอด หรือแยกแสงด้านซ้าย-ขวาในทุกจุดพิกเซลทั้งหมด 100% ทำให้โฟกัสได้เร็วและแม่นยำมากกว่าแบบ Phase Detection 

นอกจากนี้ยังมีระบบป้องกันภาพสั่นไหว หรือ OIS รวมถึงรูรับแสงที่กว้างขึ้นถึง F/1.7

ส่วนกล้องหน้ามีความละเอียด 5 ล้านพิกเซล และรูรับแสง F/1.7

ตัวอย่างภาพถ่ายจากเว็บไซต์ Samsung.com

8. ด้านราคาและวันวางจำหน่าย

สำหรับ LG G5 เหล่าสาวกในบ้านเราก็คงต้องทำใจหน่อยครับ เนื่องจากว่าการตลาดของแบรนด์ดังกล่าวขอหยุดพักการทำธุรกิจไว้ชั่วคราว จึงทำให้ไม่มีการวางจำหน่ายเกิดขึ้น ดังนั้นอาจต้องใช้วิธีหิ้ว หรือซื้อตามช่องทางออนไลน์เท่านั้น 

สุดท้ายเรามาลองแสดงความคิดเห็นกันหน่อยครับว่า ทั้งสองแบรนด์กับสองสมาร์ทโฟน Flagship รุ่นใหม่นี้ ใครชนะเลิศครับด้านความคิดสร้างสรรค์และความแปลกใหม่

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่