นวัตกรรม (Innovation)  |   วันที่ : 2 มีนาคม 2559

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เรียกได้ว่าเทคโนโลยีนั้นช่วยทำให้เราทำกิจกรรมต่างๆ ได้สะดวกสบายขึ้นเยอะเลยทีเดียว โดยหลังจากคราวก่อนนำเสนอ "ข่าวอุปกรณ์เก็บข้อมูลชนิดใหม่แบบ 5 มิติ ความจุ 360TB อยู่ได้นาน 13.8 พันล้านปี" ล่าสุดทีมงานนักวิจัย Media Lab หรือชื่อย่อ MIT นำทีมโดย Artem Dementyev, Cindy Hsin-Liu Kao และ Joe Paradiso ได้คิดค้นเทคโนโลยีใหม่ที่เรียกว่า Sensor Tape กล่าวคือจะมีหน้าตาเหมือนเทปกาวทั่วไปที่เราใช้กันทุกวันนี้ แต่ความพิเศษคือจะมีเซ็นเซอร์วัดแสงและตรวจจับการเคลื่อนไหว เพื่อประยุกต์ใช้กับกิจกรรมต่างๆ ได้ง่ายขึ้น เพราะมีความยืดหยุ่นในการใช้งาน

ถ้าหากใครยังนึกภาพไม่ออกให้ลองจินตนาการดูว่า เราสามารถใช้งานเทปกาวที่เราใช้กันอยู่ทุกวันนี้อย่างไรได้บ้างนำไปติดโน่นติดนี่ในรูปแบบต่างๆ ตามรูปแบบความเหมาะสมของบริเวณนั้นๆ โดยเทป กาวดังกล่าวมีวิธีการใช้งานลักษณะนั้นเช่นกัน ทว่าก็ได้มีการเพิ่มแผงเซ็นเซ็อร์เข้าไปด้วยได้แก่ ตรวจจับแสง (Light) และเซ็นเซอร์ตรวจจับ (Proximity) ผนวกด้วยสารเคลือบนำไฟฟ้าให้เหล่าเซ็นเซอร์ สามารถทำงานได้ โดยมีความแม่นยำและค่าความหน่วงในการส่งข้อมูลตํ่า ส่งผลให้ผลลัพธ์ที่ได้เป็นแบบเรียลไทม์ อีกทั้งยังมีไฟ LED คอยรายงานว่าแผงวงจรทำงานในแต่ละจุดนั้นทำงานเป็นปกติ

นอกจากนี้ตัวเทปกาวผู้ใช้ยังสามารถตัดออกได้ด้วยกรรไกร ทว่าต้องตัดตามจุดที่ระบุไว้บนเทปกาวเท่านั้น (Cut lines) มิเช่นนั้นหากตัดไม่ตรงจุดจะทำให้แผงวงจรเสียหาย ใช้งานไม่ได้ในที่สุด และถ้าต้องการจะนำมาติดกันต้องใช้เทปกาวชนิดพิเศษที่เรียกว่า Z-tape เท่านั้น ในการติดเชื่อมต่อเทปกาวระหว่างกัน

หมายเหตุ : Z-tape คือเทปกาวชนิดพิเศษที่เคลือบสารนำไฟฟ้า 

 
วิดีโอสาธิตการใช้งานฉบับเต็ม

คงต้องบอกว่าอรรถประโยชน์ของ Sensor Tape นั้นน่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว โดยเชื่อว่าในอนาคตจะมีการใช้งานกันอย่างแพร่หลายแน่นอน ซึ่งเบื้องต้นผู้ผลิตก็ระบุว่าตยังคงต้องมีการพัฒนาขึ้นไป อีกเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และทดสอบว่ามีความปลอดภัยในการใช้งานทุกสภาพแวดล้อมและทุกอิริยาบถ อย่างไรก็ดีในส่วนของราคาก็มีการตั้งออกมาแล้วด้วยอยู่ที่ $200 หรือ 7,100 บาทต่อเมตร

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่