สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 30 ธันวาคม 2559

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ในปีนี้ด้านสมาร์ทโฟนก็มีเรื่องราวแปลกใหม่ให้พูดถึงเยอะแยะเลยทีเดียว โดยบางเรื่องก็มีผลต่อการดำเนินชีวิตประจำวันด้วย ทำให้บางคนถึงกับ เปลี่ยนวิถีชีวิตชั่วข้ามคืนเลย เพราะฉะนั้นจึงขอหยิบยกมาเล่าสู่กันฟังถึง 7 ฟีเจอร์ในสมาร์ทโฟนประจำปีพ.ศ. 2559 ที่มีผลต่อการดำเนินชีวิตประจำวันว่าจะมีอะไรบ้าง ทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นได้อย่างไร

 

1. สมาร์ทโฟนรองรับการใช้งาน 4G มีสเปกที่ดีขึ้น จับต้องได้ในราคาตํ่ากว่า 5,000 บาท :

ถ้าย้อนกลับไปเมื่อปีที่แล้วสมาร์ทโฟนรองรับ 4G ก็มีเช่นกันแต่ด้านสเปกอาจยังไม่ตอบโจทย์การใช้งานทั่วไปได้ดีนัก เพราะสเปกที่มาตรฐานเพียงพอต่อการใช้งานทั่วไป ยังจัดอยู่ในราคาที่สูงกว่าข้างต้น ทว่าปีนี้ทุกคนสามารถรับประโยชน์จากการแข่งขันของธุรกิจสมาร์ทโฟนที่มีราคาลดลงแต่สเปกดีขึ้น และแน่นอนว่าเมื่อมีสเปกดี การใช้งาน 4G มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นไปอีก ไม่ว่าจะเป็นด้านการวิดีโอคอลหรือสตรีมมิ่งทั้งหลาย แน่นอนว่าย่อมส่งผลให้มีความสุขมากขึ้น และทำให้โลกของใครไม่แคบเหมือนเก่าแล้ว 

ดังนั้นนี่จึงเป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์ (4G) ทำให้คุณภาพชีวิตดียิ่งขึ้น ในราคาที่จับต้องได้มากกว่าเดิม ทว่าต้องอย่าลืมศึกษารายละเอียดข้อมูลแพ็กเกจต่างๆ ให้ดีนะครับ เพราะอาจมีบิลช็อกได้ซึ่งในปัจจุบันก็ยังมีข่าวคราวอยู่

2. Mobile PayMent เริ่มมีบทบาทมากขึ้นในประเทศไทย : ปีที่แล้วยังไม่เป็นกระแสขนาดนี้ทั้งยังไม่มีผลตอบรับจากผู้ใช้รวมถึงร้านค้ามากพอ ทว่าในปีนี้เทรนด์ของผู้ใช้ก็เปลี่ยนไปหลายคนเริ่มให้ความสำคัญและยอมรับมากขึ้น เช่นเดียวกับร้านค้าชั้นนำหันมาติดตั้งระบบดังกล่าว เพื่ออำนวยความสะดวกและลดภาระต้นทุน กับความเสี่ยงต่างๆ 

บางทีในอนาคตอาจจะไม่มีเงินให้ถือเลย เข้าสู่ยุคดิจิตอลทั้งหมด แต่โซลูชั่นสำคัญที่ต้องตอบโจทย์และแก้ไขให้ได้คือด้านความปลอดภัย ส่วนปี 2560 จะเป็นอย่างไร เราคงต้องติดตามกัน

3. Pokemon Go เปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของบางคนชั่วข้ามคืน : ถึงแม้ว่าจะมาในรูปแบบแอพพลิเคชั่น แต่สิ่งหนึ่งที่สร้างความแตกต่างคือ ระบบเกมอ้างอิงจากเนื้อหาของการ์ตูนที่อยู่ในความทรงจำของใครหลายคนตอนวัยเด็ก โดยตอนเข้ามาให้บริการในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ บางคนถึงกับไม่ยอมกลับบ้านเพื่อรอจับโปเกม่อน และหลายแห่งก็กลายเป็นจุดรวมพลนัดพูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็นของเหล่าเทรนเนอร์ นอกจากนี้ยังมีฟังก์ชั่นโหมด AR เพิ่มความสนุกในการเล่นยิ่งขึ้นไปอีก

เชื่อว่าในอนาคตต้องมีการนำเทคโนโลยี Augmented reality มาประยุกต์ใช้มากขึ้น 

4. แว่น VR เปิดโลกใหม่ แค่ใส่แว่นเท่านั้น : อีกหนึ่งเรื่องราวที่สองปีที่ผ่านมา (2015-2016) ก็มีหลายฝ่ายลงทุนพัฒนาเทคโนโลยีนี้ ซึ่งเล็งเห็นว่า Virtual Reality จะสามารถเปิดโลกใหม่ด้านความบันเทิงให้ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป และแปลกใหม่สมจริงยิ่งขึ้น ดังนั้นจึงมีคอนเทนต์ลักษณะนี้ก็เปิดตัวมาต่อเนื่อง ไม่เว้นแม้แต่แบรนด์ Sony ก็กระโดดเข้าร่วมเส้นทาง รวมถึงฝั่งภาพยนตร์ด้วยเช่นกัน

5. ลาก่อนพอร์ตเสียบหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตร : ต้องบอกว่าทำให้การดำเนินชีวิตของใครหลายคนเปลี่ยนไปเลย เพราะต่อจากนี้ไม่สามารถฟังเพลงพร้อมกับชาร์จแบตเตอรี่ได้พร้อมกันแล้ว และจะต้องใช้หูฟังประเภทบลูทูธเท่านั้น หรือไม่ก็วางแผนชาร์จแบตฯ ซะให้เต็มก่อนเลย 

อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่าในอนาคตมีแนวโน้มสูงที่พอร์ตเสียบหูฟังจะเลือนลางหายไปจากโลกนี้ และถูกแทนที่ด้วยจำพวกอุปกรณ์ไร้สายเพราะแบรนด์ใหญ่ต่างก็เริ่มเห็นแนวทางนี้ว่าน่าสนใจ ทั้งสามารถเพิ่มพื้นที่ภายใน ส่งผลให้บริหารจัดการออกแบบดีไซน์ได้ดีขึ้น เช่นเดียวกับการเพิ่มฟีเจอร์หรือสเปกเข้ามาแทน

6. ซิมการ์ดหนึ่ง 4G/3G และซิมการ์ดสอง 3G : เริ่มมีการนำมาชูจุดเด่นมากขึ้นเนื่องจากบางคนมีไลฟ์สไตล์การใช้งานต่างกัน และมีหนทางการติดต่อสื่อสารที่ดียิ่งขึ้น เพราะว่าบางพื้นที่ก็ไม่อาจรับสัญญาณของซิมการ์ดที่เราเลือกใช้ได้ ซึ่งถือเป็นสัญญาณว่าในอนาคตสมาร์ทโฟนสามารถพัฒนาได้ขึ้นอีกในแง่มุมของ Communication 

7. คุณสมบัติกันนํ้ากันฝุ่น : ถึงแม้จะไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ในปีนี้เองก็มีตัวเลือกมากยิ่งขึ้น ทำให้ผู้ใช้สามารถมองหารุ่นสมาร์ทโฟนที่ตรงใจกับตัวเอง ทั้งยังส่งผลให้เกิดการใช้งานที่แตกต่างจากเดิม ไม่ต้องมาคอยพะวงนํ้าหรือฝุ่นอีกแล้ว (ตามเงื่อนไขการใช้งาน) และในอนาคตฟีเจอร์ดังกล่าวจะไม่ถูกจำกัดแค่เฉพาะรุ่นท็อป เฉกเช่นเดียวกับกรณีของ USB Type-C ก็มีให้พบเห็นในรุ่นราคาตํ่ากว่าหนึ่งหมื่นบาทแล้ว

จบลงแล้วนะครับ สำหรับการเล่าสู่กันฟัง 7 ฟีเจอร์ในสมาร์ทโฟนที่มีผลต่อการดำเนินชีวิตประจำวัน โดยแต่ละเทรนด์ต่างก็มีการพัฒนาขึ้น และในปีหน้าอาจกลายเป็นมาตรฐานบนสมาร์ทโฟนก็เป็นได้ ซึ่งผู้เขียนคิดว่า ปี 2017 เทคโนโลยี AR และ VR จะเปิดกว้างมากขึ้นกว่าเดิมในเชิงพาณิชย์ ดังนั้นเราควรจะศึกษารายละเอียดของสองด้านไว้ให้ดี ในอนาคตปัจจัยข้างต้นจะเข้ามามีผลต่อการดำเนินชีวิตประจำวันเราอย่างมากแน่นอน 

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่