สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 19 มีนาคม 2559

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

หลังจากเป็นข่าวลืออยู่นานเลยทีเดียว สำหรับสองสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่จาก OPPO ที่ล่าสุดเมื่อวานช่วงเย็นตามเวลาบ้านเรา ทางแบรนด์ก็ได้เปิดตัวออกมาอย่างเป็นทางการแล้วในรุ่น R9 และ R9 Plus ที่ก็อัพเกรดสเปกให้เร็วแรงขึ้น แต่ที่เพิ่มเติมคือคุณสมบัติกล้องดิจิตอลที่ถูกปรับโฉมเปลี่ยนแปลงใหม่ให้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ ผนึกกำลังด้วยโหมดหน้าสวยหล่อที่ขึ้นชื่อของแบรนด์ดังนั้นเพื่อต้อนรับรุ่นล่าสุดที่ยกแผงใหม่หมด จึงขอนำรุ่น R7 Plus และ R9 Plus มาเปรียบเทียบหาความแตกต่างกันเสียหน่อย...?

1. ด้านขนาดตัวเครื่องและนํ้าหนัก

  • OPPO R7 Plus : มาพร้อมขนาดตัวเครื่อง 158 x 82 x 7.75 มิลลิเมตร นํ้าหนัก 192 กรัม
  • OPPO R9 Plus : มาพร้อมขนาดตัวเครื่อง 163.1 x 80.78 x 7.4 มิลลิเมตร นํ้าหนัก 185 กรัม

ผลสรุป : สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ของ OPPO จะมีขนาดตัวเครื่องที่บางและเบากว่า แต่ความสูงก็เพิ่มขึ้นมาเล็กน้อย

2. ด้านระบบปฏิบัติการ

สำหรับ OPPO R9 Plus น่าเสียดายที่ไม่ได้รันระบบแอนดรอยด์เวอร์ชั่น 6.0 แต่รันด้วยเวอร์ชั่น 5.1.1 แทน ครอบทับด้วยระบบปฏิบัติการของตนเองที่ขึ้นชื่อเรื่องความสวยงามและไหลลื่นอย่าง Color OS 3.0 อีกทั้งยังปรับปรุงไอคอนให้มีมิติ แสงเงา เพื่อให้น่าดึงดูดต่อการใช้งาน ส่วน R7 Plus ก็เช่นกันที่รันบนแอนดรอยด์ 5.1 เพียงแต่ใช้ Color OS ที่เวอร์ชั่นเก่ากว่า

3. ด้านดีไซน์

ถ้าพูดกันเรื่องรูปแบบคงต้องบอกว่าไม่แตกต่างไปจากเดิมเลย ซึ่งก็ยังคงใช้วัสดุโลหะในการประกอบเป็นบอดี้ตัวเครื่องแบบ Unibody เพียงแต่ว่าเลนส์กล้องจากเดิมที่ R7 Plus จะมีลักษณะเป็นรูปทรงสี่ เหลี่ยมทว่ารุ่น R9 Plus ได้เปลี่ยนเป็นรูปวงกลมแทนนอกจากนี้ปุ่มสแกนลายนิ้วมือมีการเปลี่ยนแปลง เช่นกัน โดยถูกย้ายมาไว้ที่ด้านล่างหน้าจอแทนด้วยรูปทรงสี่เหลี่ยมวงรี

4. ด้านหน้าจอ

กลับมาคราวนี้ก็ยังคงขนาดความกว้าง และความละเอียดไว้เช่นเดิม คือ 6 นิ้ว และ FullHD ตามลำดับ แต่สิ่งที่แตกต่างคือความบางของขอบหน้าจอเพียง 1.66 มิลลิเมตรหรือเกือบจะไร้ขอบเลยก็ว่าได้ ดังนั้นมั่นใจเลยว่าคอนเทนต์ที่เรารับชมครบถ้วนทุกรายละเอียดอย่างแน่นอน

5. ด้านฮาร์ดแวร์ (CPU, GPU, Ram, Rom และแบตเตอรี่)

  OPPO R7 Plus OPPO R9 Plus
สถาปัตยกรรม 64 บิต 64 บิต
หน่วยประมวลผล (CPU) Snapdragon 615 CPU Octa-core Snapdragon 652 CPU Octa-core
หน่วยประมวลผลกราฟฟิก (GPU) Adreno 405 Adreno 510
Ram 3GB 4GB
พื้นที่หน่วยความจำภายใน (Rom) 32GB 64GB
MicroSD Card 128GB 128GB
แบตเตอรี่ 4,100 mAh (VOOC Flash Charge) 4,120 mAh (VOOC Flash Charge)

6. ด้านระบบเชื่อมต่อ

สำหรับ OPPO R9 Plus เพิ่มประสิทธิภาพการเชื่อมต่อให้หลากหลายขึ้นกว่าเดิม เพื่อตอบสนองในความเป็นสมาร์ทโฟนที่สามารถใช้งานได้ทั่วโลกกับระบบ 4G LTE และ 4G+ LTE ผสมผสานการโทรออกโทรเข้าด้วยระบบ VoLTE นอกจากนี้ก็รองการใช้งานสองซิมการ์ดด้วยเช่นกัน

ส่วนระบบการเชื่อมต่ออื่นๆ มีดังนี้ : Wi-Fi 802.11/b/g/a/n 2.4GHz / 5GHz, Wi-Fi Direct, Wi-Fi Display, Bluetooth 4.1, Gps, A-GPS และการสแกนลายนิ้วมือที่ใช้เวลาเพียง 0.2 วินาทีเท่านั้นในการปลดล็อคหน้าจอ เพื่อให้เราสามารถใช้งานได้ทันทีที่ต้องการโดยไม่ต้องรอนาน

ในขณะที่ OPPO R7 Plus ก็มีระบบการเชื่อมต่อตามมาตรฐานทั่วไปในช่วงเวลานั้นคือ : รองรับการใช้งานสองซิมการ์ด, 3G, 4G, Wi-Fi 802.11 a/b/g/n/ac, Bluetooth 4.0, GPS เป็นต้น

7. ด้านกล้องดิจิตอล

สำหรับ OPPO R7 Plus มาพร้อมกล้องหลังความละเอียด 13 ล้านพิกเซล พร้อมไฟแฟลชสองดวง โดยที่มีรูรับแสง f/2.2 รวมถึงระบบออโต้โฟกัส สามารถบันทึกวิดีโอความละเอียดระดับ FullHD และ HD ตามลำดับ ส่วนกล้องหน้าความละเอียด 8 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.4 และก็มีโหมดหน้าสวนเช่นเคยตามแบบฉบับของออปโป้ที่ขึ้นชื่อ

และด้านรุ่นใหม่ล่าสุดอย่าง OPPO R9 Plus มาพร้อมกล้องหน้าความละเอียด 16 ล้านพิกเซลเลยทีเดียวเอาใจคนรักการถ่ายภาพเซลฟี่ผสมผสานโหมดหน้าสวยหล่อเวอร์ชั่น 4.0 จัดเต็มกันไปเลย ส่วนเซ็นเซอร์เลือกใช้ SONY IMX298 บันทึกวิดีโอความละเอียด 4K รูรับแสงมีความกว้าง f/2.0 เลนส์มุมกว้าง 78.1 องศา และด้านกล้องหลังความละเอียด 13 ล้านพิกเซล ขณะที่รูรับแสง f/2.2 พร้อมเลนส์มุมกว้าง 80.6 องศา นอกจากนี้ยังมีระบบออโต้โฟกัสแบบ PDFA ด้วย

ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องดิจิตอลของ OPPO R9 Plus

8. ด้านราคาและวันวางจำหน่าย

เริ่มกันที่รุ่น OPPO R7 Plus วางจำหน่ายในบ้านเราอย่างเป็นทางการแล้ว ด้วยราคา 16,990 บาท แต่อย่างที่เราทราบกันว่าช่องทางการซื้อเดี๋ยวนี้มีอยู่มากมาย และราคาถูกลงเช่นกัน ส่วน OPPO R9 Plus เริ่มวางจำหน่ายประเทศจีนเป็นที่แรก ตั้งแต่วันที่ 12 เมษายนเป็นต้นไป ในราคาประมาณ $510 หรือ 17,xxx บาท อย่างไรก็ตามเหล่าสาวกบ้านเราคงต้องรอติดตามกันไปครับ ว่าจะมีการจัดจำหน่ายเมื่อใด และราคาจะเปิดอยู่ที่เท่าไหร่

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่