สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 5 เมษายน 2559

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Samart i-mobile เปิดตัวโครงสร้างธุรกิจใหม่ แยกสายงานชัดเจนเป็นกลุ่มมือถือ (Mobile) และไม่ใช่มือถือ (Non Mobile) เน้นธุรกิจงานบริการมากขึ้น รวมไปถึงการทำการค้า (Trading) ในสินค้าแนวใหม่ที่เป็น Life Style คาดว่าจะมีสัดส่วนรายได้จากการขายมือถือและงานบริการ 80:20 โดยตั้งเป้าจะขยายไปประเทศเพื่อนบ้านด้วย พร้อมจับมือกับคู่ค้าธุรกิจที่อยู่ในท้องถิ่นนั้นๆ


นายจักรกฤช จารุจินดา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. สามารถ ไอ – โมบาย เปิดเผยว่า “บริษัท สามารถ ไอ – โมบาย จำกัด (มหาชน) เปิดดำเนินธุรกิจมาตั้งแต่ปี 2547 เป็นหนึ่งในสายธุรกิจการสื่อสารข้อมูลและอุปกรณ์สื่อสารไอที (Mobile Multimedia) ซึ่งที่ผ่านมาเป็นกำลังสำคัญในการสร้างรายได้ให้กลุ่มสามารถมาโดยตลอด และเพื่อรับมือกับการแข่งขันทางธุรกิจที่รุนแรงขึ้น ผนวกกับแนวทางเทคโนโลยีที่เข้าสู่ยุค Internet of Things อย่างแท้จริง บริษัทฯ ได้เล็งเห็นโอกาส จึงปรับทิศทางตลอดจนโครงสร้างธุรกิจให้สอดคล้องกับแนวทางดังกล่าว ซึ่งนับได้ว่าเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญของบริษัทฯ ในการก้าวสู่จุดหมายที่ใหญ่และยั่งยืนยิ่งขึ้น ภายใต้แนวคิด “Open” ด้วยการนำเสนอสินค้าและบริการที่โดดเด่นและแตกต่าง

 

เพื่อเสริมความแข็งแกร่งต่อยอดจากธุรกิจเดิม เน้นการสร้างรายได้ประจำด้วยการรุกธุรกิจค้าปลีกในชื่อ “Open Shop” ร้านไลฟ์สไตล์ที่มีทั้งมือถือ Gadget และอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อระบบเครือข่าย เพื่อการสั่งงานอุปกรณ์ต่างๆที่ติดตัวไปได้ทุกที่ภายใต้แบรนด์ “O’Life” ซึ่งนอกจากจะสะท้อนภาพลักษณ์ที่ทันสมัยแล้ว ในร้านยังมีบริการอื่นๆที่ตรงใจผู้บริโภค อาทิ “O’Fix” ศูนย์ซ่อมมือถือสารพัดแบรนด์ “O’Pay” ศูนย์รับชำระบิลทุกประเภท “O’Top UP” ตู้เติมเงินที่ทำให้ชีวิตสะดวกสบายยิ่งขึ้น และ “O’ Café” พร้อมบริการกาแฟและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ และยังมีสินค้า “O’Sport & Health and Smart Home” อีกด้วย

ทั้งนี้ บริษัทฯ ตั้งเป้าทยอยปรับเปลี่ยนร้านไอ – โมบายเดิม จำนวน 28 สาขา เป็นร้าน Open Shop รูปแบบใหม่ ภายในสิ้นปี 2559 นี้ พร้อมรุกขยายไปในทุกจังหวัด เพื่อเพิ่มช่องทางในการเข้าถึงผู้ให้บริการได้รวดเร็วครอบคลุม ขณะเดียวกัน บริษัทฯได้วาง Roadmap ในการขยายร้านไว้ทั้งในลักษณะ COCO (Company Own Company Operate) และขาย Franchise ในรูปแบบร้านใหม่ไปด้วย นอกจากนี้ในส่วนของธุรกิจ MVNO ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งธุรกิจในการสร้างรายได้ประจำ บริษัทฯเตรียมที่จะเปิดตัว Open MVNO ที่ให้บริการบนเครือข่ายของ CAT โดยจะมีการแถลงอย่างเป็นทางการเร็วๆนี้

สำหรับด้านธุรกิจบริการ บริษัทฯ ได้มีการขยายภาคธุรกิจจากเดิมสามารถมัลติมีเดีย ที่ให้บริการแต่ส่วนข้อมูล (Content Business) ในชื่อ BUG, EDT, i – Sport นั้น ในปีนี้ได้เพิ่มธุรกิจขึ้นอีก 2 ธุรกิจ คือ ธุรกิจ“E-commerce” โดยเจาะกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างกันไป เช่น Thailandmall เจาะกลุ่มค้าส่งต่างชาติ WappWapp เจาะกลุ่มในประเทศ SME Siam เจาะกลุ่มในประเทศและ Thailand Check-in ที่จะมุ่งให้บริการช่วยเหลือนักท่องเที่ยว และล่าสุดบริษัทฯ ได้เข้าไปซื้อธุรกิจ Digital Advertising ชื่อ Phoinikas ซึ่งทำธุรกิจเกี่ยวกับ Digital Marketing จึงนับเป็นการเพิ่มศักยภาพในการทำสายงานธุรกิจใหม่ล่าสุด นั่นคือ ธุรกิจ Digital Commerce ครบวงจร ทั้งนี้ในการเข้าซื้อกิจการครั้งนี้ ทำให้สายธุรกิจมัลติมีเดีย มีความแข็งแกร่ง และครบวงจรยิ่งขึ้น และมีความพร้อมในการเข้าสู่ตลาด Digital ทั้งในประเทศและประเทศเพื่อนบ้าน โดยคาดว่าจะมีรายได้ในสัดส่วน 20% จากรายได้ทั้งหมด และจะขยายเป็น 40–50% ภายในเวลา 3 ปี ซึ่งถือว่าเป็นก้าวสำคัญหนึ่งในการเปลี่ยนแปลงของบริษัทฯ”

นายจักรกฤช ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า “สามารถ ไอ – โมบาย จะก้าวต่อไปด้วยความแข็งแกร่งและยั่งยืน พร้อมด้วยการพัฒนาและนำเสนอสินค้าและบริการที่ตอบสนองต่อ Digital & Mobility Life การแสวงหาพันธมิตรที่แข็งแกร่งเพื่อต่อยอดธุรกิจค้าปลีก และการรุกขยายสู่ต่างประเทศ โดยในปีนี้ ถึงแม้เป็นปีที่ท้าทายอย่างมาก เพราะต้องเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจที่ยังคงชะลอตัวทั้งในและต่างประเทศ

อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ มั่นใจมากว่าด้วยประสบการณ์ของทีมงาน และ TEAMWORK ที่แข็งแกร่งความพร้อมในการให้บริการในเรื่องต่างๆ จะทำให้บริษัทมีศักยภาพ สามารถแข่งขันในตลาด AEC ได้อย่างดี อีกทั้งมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล ล้วนเป็นแรงสนับสนุนขับเคลื่อนสำคัญให้กับสามารถ ไอ-โมบาย ในการดำเนินธุรกิจได้บรรลุสู่เป้าหมายได้ในที่สุด”

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่