สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 14 มิถุนายน 2559

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ThaiEMS 1669 เป็นอีกหนึ่งแอพพลิเคชั่นดีๆ ที่ผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนควรติดตั้งไว้ภายในเครื่องนะครับ เนื่องจากว่าจะช่วยให้เราสามารถปฏิบัติตัวได้ถูก หากเกิดเหตุฉุกเฉิน หรืออุบัติเหตุต่างๆ ขึ้น เพราะมีการให้ข้อมูลรายละเอียดวิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้นด้วย นอกจากนี้ถ้ามีเหตุใดขึ้น ก็สามารถกดปุ่มเรียกรถพยาบาลได้เลย ทั้งนี้ตัวแอพฯ พัฒนาโดยหน่วยงานสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) จึงทำให้มั่นใจได้ว่าความช่วยเหลือมาถึงอย่างแน่นอน รายละเอียดเพิ่มเติมมีดังนี้

สำหรับแอพฯ ThaiEMS 1669 สามารถดาวน์โหลดใช้งานได้ฟรีที่ Google Play Store และ App Store โดยใช้พื้นที่การติดตั้งประมาณ 4MB ซึ่งเมื่อเริ่มต้นการใช้งาน เราก็จะพบกับปุ่มแดงพร้อมข้อ ความว่า "เรียกรถพยาบาล" ซึ่งตรงนี้ถ้าหากเราพบเห็นสถานการณ์อุบัติเหตุหรือเกิดเหตุด่วนเหตุร้าย ก็สามารถกดปุ่มดังกล่าวได้เลย เพื่อแจ้งให้หน่วยงานฉุกเฉินทราบ

และข้างล่างปุ่มเรียกรถพยาบาลจะพบกับปุ่มบันทึกข้อมูลส่วนตัว โดยตรงนี้เองจะเป็นพื้นที่สำหรับเรา ในการบันทึกข้อมูลส่วนตัวที่เกี่ยวกับเรา อาทิ ชื่อ-สกุล, เลขประจำตัวประชาชน, โรคประจำตัว หรือการแพ้ยา เป็นต้น โดยเฉพาะในเรื่องของโรคประจำตัวและแพ้ยา เราต้องกรอกให้ครบถ้วน เผื่อวันใดวันหนึ่งเกิดเหตุร้ายกับเราขึ้น หน่วยฉุกเฉินก็จะได้ทราบข้อมูลและประเมินรวมถึงเลือกวิธีปฏิบัติรักษาได้อย่างถูกต้อง 

   

อีกหนึ่งฟีเจอร์นอกจากการเรียกรถพยาบาล แอพฯ ThaiEMS 1669 ยังมีข้อมูลวิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้นให้อ่านศึกษากันอีกด้วย เช่น เมื่อกระดูกหัก, การบาดเจ็บที่ศรีษะ, หมดสติกระทันหัน, โรคลมชัก หรือโรคลมแดด  และเมื่อเราต้องการค้นหาโรงพยาบาลใกล้เคียง ตัวแอพฯ จะมีรายละเอียดแจ้งให้ทราบ ทั้งวิธีไป, เบอร์โทรติดต่อ, การแจ้งเหตุฉุกเฉิน เป็นต้น

   

  

  

วิธีแจ้งเหตุฉุกเฉิน หรือเรียกรถพยาบาล

ทั้งนี้เมื่อกดปุ่มเรียกรถพยาบาลแล้ว ก็จะเด้งเข้าสู่อีกหน้าหนึ่ง โดยจะแสดงพิกัดตำแหน่งที่เราอยู่ ถัดมาด้านล่างจะพบระบุเบอร์โทรติดต่อกลับ และไอคอนแนบรูปสามารถถ่ายภาพผู้บาดเจ็บหรือว่าสถานที่ใกล้เคียงบริเวณที่เกิดเหตุให้หน่วยแพทย์ประเมินอาการเบื้องต้นได้ ทั้งยังไปจุดเกิดเหตุได้ถูกต้องแม่นยำด้วยจากนั้นก็ให้กดส่ง ซึ่งข้อมูลจะถูกส่งไปยังสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติอัตโนมัติ ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็จะโทรติดต่อกลับมา เพื่อสอบถามสถานการณ์หรือข้อมูลเพิ่มเติม 

   

ข้อควรตระหนัก

เราไม่รู้ว่าอุบัติเหตุจะเกิดขึ้นเมื่อใด ประกอบกับสมาร์ทโฟนใครหลายคนก็มีติตดัวและเป็นของคู่ใจไปแล้ว เพราะฉะนั้นก็ควรที่จะดาวน์โหลดติดเครื่องไว้ และที่สำคัญหากเห็นเพื่อนมนุษย์เกิดเหตุร้ายใดขึ้น ควรที่จะช่วยเหลือและรีบแจ้งให้หน่วยฉุกเฉินทราบโดยไวนะครับ เพราะชีวิตของทุกคนนั้นมีค่า

นอกจากนี้ไม่ควรก็ไม่ควรแจ้งเหตุเท็จ หรือแจ้งเหตุด้วยความคึกคะนอง เพราะอาจมีความช่วยเหลือรออยู่ ในระหว่างที่เราทำเรื่องแบบนี้เพราะความสนุก

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่