สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 15 มิถุนายน 2559

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Apple เปิดตัว Swift Playgrounds ซึ่งเป็นแอพใหม่สุดล้ำสำหรับ iPad ที่จะทำให้การเรียนรู้การเขียนโค้ดเป็นเรื่องง่ายและสนุกสำหรับทุกคน ใน Swift Playgrounds การเขียนโค้ดจะมีชีวิตชีวายิ่งขึ้น เพราะมีอินเทอร์เฟซแบบอินเทอร์แอ็คทีฟที่ส่งเสริมให้นักเรียนนักศึกษาและมือใหม่ได้ศึกษาการใช้งาน Swift ซึ่งเป็นภาษาสำหรับการเขียนโปรแกรมจาก Apple ที่เรียนรู้ง่าย และมีการใช้งานอย่างแพร่หลายในหมู่นักพัฒนาระดับมืออาชีพเพื่อสร้างสรรค์แอพระดับเวิลด์คลาสมากมาย Swift Playgrounds มาพร้อมบทเรียนในการเขียนโปรแกรมที่ Apple พัฒนาขึ้นเพื่อเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้เขียนโค้ดเพื่อพาตัวละครบนหน้าจอเดินทางท่องไปในโลกที่มีกราฟิกสวยงาม ไขปริศนา และฝึกฝนทักษะจากโจทย์ปัญหาที่ท้าทาย พร้อมกับเรียนรู้แนวคิดที่เป็นหัวใจสำคัญในการเขียนโค้ด ยิ่งไปกว่านั้น แอพนี้ยังมีเท็มเพลตในตัวที่สนับสนุนให้ผู้เรียนได้แสดงออกถึงความคิดสร้างสรรค์ และสร้างโปรแกรมที่ใช้งานได้จริง จากนั้นจะแจกจ่ายให้เพื่อนๆ ทางเมล์หรือข้อความ หรือจะโพสต์ลงเว็บก็ได้

"เสียดายที่ตอนผมหัดเขียนโค้ดใหม่ๆ ยังไม่มีแอพอย่าง Swift Playgrounds ให้ใช้" Craig Federighi รองประธานอาวุโสฝ่ายวิศวกรรมซอฟต์แวร์ของ Apple กล่าว "Swift Playgrounds เป็นแอพประเภทนี้เพียงแอพเดียวที่ง่ายพอสำหรับนักเรียนและมือใหม่ แต่ในขณะเดียวกันก็ทรงพลังพอที่จะเขียนโค้ดสำหรับใช้งานจริงได้ เรียกว่าเป็นวิธีที่ล้ำสมัยในการนำเสนอแนวคิดการเขียนโค้ดแบบมีชีวิตชีวา และช่วยพัฒนาทักษะต่างๆ ที่จำเป็นให้คนในเจเนอเรชั่นถัดไปพร้อมที่จะแสดงออกถึงความคิดสร้างสรรค์ของตนเอง"

"แอพ Swift Playgrounds ใหม่จาก Apple เป็นหนึ่งในแอพสอนการเขียนโค้ดที่ทรงพลังที่สุดเท่าที่เคยมีมา แต่ในขณะเดียวก็เป็นมิตรและเข้าใจง่าย และเราจะบรรจุแอพนี้ไว้ในหลักสูตรของแคมป์กิจกรรมที่กำลังจะจัดขึ้นอย่างแน่นอน" Jean MacDonald ผู้ก่อตั้ง App Camp for Girls กล่าว "นักเรียนของเราสามารถเรียนรู้แนวคิดการเขียนโค้ดเบื้องต้นด้วยวิธีที่ทั้งง่ายและสนุกโดยใช้ iPad และยังได้ฝึกฝนทักษะการเขียนภาษา Swift ซึ่งเป็นภาษาที่จะเติบโตไปพร้อมๆ กับนักเรียนไม่ว่าพวกเขาจะเลือกทำอะไรในอนาคต"

ในคลังบทเรียนเกี่ยวกับการเขียนโปรแกรมที่ Apple พัฒนาขึ้นนั้น ผู้เรียนจะได้ศึกษาแนวคิดเบื้องต้นที่เป็นหัวใจสำคัญในการเขียนโค้ด เช่น การออกคำสั่ง การสร้างฟังก์ชั่น การสั่งให้ทำงานวนลูป และการใช้โค้ดและตัวแปรเงื่อนไขแบบต่างๆ ซึ่งจะช่วยให้ผู้เรียนมีความมั่นใจและความชำนาญมากขึ้นเรื่อยๆ นอกจากนี้ Apple จะออกโจทย์ปัญหาใหม่ๆ เพิ่มเติมอยู่เรื่อยๆ เพื่อให้ผู้เรียนได้ฝึกปรือความสามารถในการเขียนโค้ดอย่างต่อเนื่องเมื่อผู้เรียนเริ่มมีความชำนาญและความสนใจมากขึ้น ส่วนผู้สอนและนักพัฒนาเองก็สามารถใช้ Xcode เพื่อสร้างโจทย์ปัญหาที่ไม่ซ้ำใครในแบบของตัวเองสำหรับแอพดังกล่าวได้

นอกเหนือจากบทเรียนต่างๆ แล้ว Swift Playgrounds ยังมาพร้อมเท็มเพลตมากมายที่จะช่วยส่งเสริมให้นักพัฒนาได้แสดงออกถึงความคิดสร้างสรรค์ของตน โดยผู้เรียนและนักพัฒนาสามารถปรับแต่งแก้ไขและพัฒนาต่อยอดจากโค้ดที่ให้มานี้ได้โดยการใส่กราฟิกและการโต้ตอบด้วยระบบสัมผัสในแบบของตัวเองได้ตามใจชอบ และ Swift Playgrounds ยังเปิดกว้างให้คุณสามารถพัฒนาโปรแกรมแบบอินเทอร์แอ็คทีฟได้แทบไร้ขีดจำกัดโดยใช้ภาษา Swift และเฟรมเวิร์กสำหรับ iOS คุณสามารถสร้างเอกสาร Playground เปล่าๆ ขึ้นมาใหม่ หรือใช้เท็มเพลตในตัวแบบใดแบบหนึ่งที่มาพร้อมเค้าโครงพื้นฐานสำหรับกราฟิกและอินเทอร์เฟซผู้ใช้ ซึ่งจะช่วยให้คุณสามารถสร้างแอพอันทรงพลังที่ตอบสนองต่อการสัมผัสและอุปกรณ์ตรวจจับการเคลื่อนไหว หรือควบคุมอุปกรณ์ Bluetooth ได้ และเนื่องจาก Swift Playgrounds ใช้โค้ด Swift จริงๆ จึงสามารถส่งออกโค้ดนั้นไปยัง Xcode ได้โดยตรงเพื่อสร้างเป็นโปรแกรมสำหรับ iOS และ macOS ก่อนจะเปลี่ยนเป็นแอพที่ทำงานเต็มรูปแบบในท้ายที่สุด

Swift Playgrounds ได้รับการออกแบบขึ้นใหม่ในทุกส่วนสำหรับอินเทอร์เฟซแบบ Multi-Touch ของ iPad โดยเฉพาะ คุณจึงสามารถสร้างทั้งโปรแกรมขึ้นมาได้ง่ายๆ ด้วยการแตะเพียงไม่กี่ครั้ง นอกจากนี้ยังมีคีย์บอร์ดสำหรับการเขียนโค้ดแบบใหม่ที่ให้คุณพิมพ์อักขระพิเศษต่างๆ ที่ใช้สำหรับการเขียนโปรแกรมด้วยภาษา Swift โดยการปัดเลือกบนปุ่ม ในขณะที่แถบปุ่มลัดจะแสดงคำสั่งหรือค่าต่อไปที่คุณน่าจะพิมพ์มากที่สุดโดยพิจารณาจากบริบท อีกทั้งยังมีปุ่มตัวเลขแบบป๊อปโอเวอร์ให้คุณแตะเพื่อแก้ไขตัวเลขในจุดนั้นได้ทันที และสามารถแตะค่าสีเพื่อเปิดตัวเลือกสีขึ้นมา หรือแม้แต่ลากขอบเขตของลูปหรือนิยามของฟังก์ชั่น ให้ครอบคลุมโค้ดที่เขียนไว้แล้วก็ยังได้ ยิ่งไปกว่านั้น คุณยังสามารถลากโค้ดสั้นๆ หรือที่เรียกว่า Snippet จากคลังโค้ดที่ใช้บ่อยมาวางเพื่อสร้างเป็นโค้ดใหม่ที่ทรงพลังได้อีกด้วยโดยพิมพ์เพิ่มอีกเพียงนิดเดียวหรือแทบไม่ต้องพิมพ์เลย แล้วโปรแกรมของคุณก็จะดูสวยงามเมื่อทำงานแบบเต็มจอบนจอภาพ Retina ของ iPad อีกทั้งยังให้ความรู้สึกที่เต็มอิ่มสมจริง และตอบสนองต่อการโต้ตอบด้วยคำสั่งนิ้วและอุปกรณ์ตรวจจับการเคลื่อนไหวของ iPad ได้อย่างดีเยี่ยม

การดาวน์โหลด

สมาชิกโครงการนักพัฒนาของ Apple สามารถดาวน์โหลด Swift Playgrounds รุ่นตัวอย่างได้แล้ววันนี้ โดยแอพนี้จะเป็นส่วนหนึ่งของ iOS 10 รุ่นตัวอย่างสำหรับนักพัฒนา และจะมาพร้อมกับ iOS 10 รุ่น Public Beta ที่จะออกในเดือนกรกฎาคม ส่วน Swift Playgrounds เวอร์ชั่นสุดท้ายจะเปิดให้ดาวน์โหลดใน App Store ฟรีภายในฤดูใบไม้ร่วงปีนี้ Swift Playgrounds สามารถใช้งานได้กับ iPad Air และ iPad Pro ทุกรุ่น รวมถึง iPad mini 2 และใหม่กว่าที่ใช้ iOS 10 หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม รวมทั้งวิดีโอ รูปภาพ และตัวอย่างการใช้งาน โปรดเข้าไปที่ apple.com/swift/playgrounds

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่