หมวดอื่นๆ (Other)  |   วันที่ : 21 มิถุนายน 2559

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ก็ต้องบอกว่าเทคโนโลยีนั้นมีส่วนช่วยให้การดำเนินชีวิตประจำวันของเราสะดวกสบายขึ้นหลายอย่างเลยทีเดียว โดยล่าสุด บริษัท แพลน บี มีเดีย จำกัด (มหาชน) ได้พัฒนาเว็บไซต์ที่ชื่อว่า City Glide. com ที่มีจุดมุ่งหมายแก้ไขปัญหาของผู้โดยสารที่ใช้บริการรถประจำทางฯ คือการที่ต้องยืนรอบริเวณป้ายรถประจำทางเวลานานโดยที่ไม่รู้ว่ารถเมล์จะมาอีกทีเมื่อใดจึงเกิดบริการค้นหาสายรถด้วยระบบจีพีเอสเพื่อบอกสายรถที่อยู่ใกล้ที่สุดพร้อมประเมินเวลารถเมล์มาถึง ทำให้ผู้โดยสารอย่างเราก็สามารถวางแผนการเดินทางได้ดียิ่งขึ้น เช่น ถ้าหากกำลังรีบจะได้ไม่ต้องรอรถที่ต้องการจะขึ้นให้เสียเวลา หารถเมล์สายอื่นหรือใช้บริการรถสาธารณะประเภทอื่นไปเลย เป็นต้น

สำหรับสายรถเมล์จะเป็นประเภทปอ. และสามารถใช้บริการดังกล่าวได้ : 16, 20, 23, 26, 36, 39, 49, 50, 59, 60, 63, 70, 79, 80, 84, 102, 129, 138, 140, 145, 168, 204, 206, 503, 505, 509, 510, 511, 514, 515, 522, 555, 556, A1 และ A2 ให้บริการทั้งหมดจำนวน 550 คัน โดยใช้งานได้ทั้งคอมพิวเตอร์และบนสมาร์ทโฟน (ไม่ต้องดาวน์โหลดแอพฯ ใช้งานได้ทุกระบบปฏิบัติการ)

คำถามต่อไปความแม่นยำมีมากน้อยเพียงใด พึ่งพาได้จริงหรือไม่

City Glide จะคำนวณเวลาจากตำแหน่งรถโดยสารในทุกๆ 10 วินาที ซึ่งคำนวนเวลาด้วยอิทธิพลจากปัจจัยหลายด้านเช่น สัญญาณของ GPS, สภาพการจราจร, ตำแหน่งรถโดยสารปัจจุบัน และตำแหน่งป้ายรถโดยสารประจำทาง เป็นต้น ดังนั้นก็อาจมีการคาดเคลื่อนของเวลาบ้างเล็กน้อย ขึ้นอยู่กับปัจจัยข้างต้น 

วิธีใช้งานเว็บไซต์ City Glide. com แบ่งออกเป็น 2 ประเภทดังต่อไปนี้

1. ค้นหาจากตำแหน่งของคุณ

  • พิมพ์ตำแหน่งปัจจุบันที่เราอยู่ (ผู้เขียนเลือกเซ็นทรัลรามอินทรา)

  • จากนั้นเว็บไซต์จะแสดงว่ามีป้ายรถเมล์ใดอยู่รอบตัวบ้าง 

  • เลือกป้ายรถเมล์ที่จะยืนรอรถเมล์ โดยผู้เขียนเลือกป้ายเซ็นทรัลรามอินทรา จากนั้นเมื่อคลิกกดแล้วจะพบป็อปอัพขึ้นมา และมีข้อความว่า "คำนวณเวลา" ให้กดเข้าไป จากนั้นจะมีสายรถเมล์แสดงขึ้นมาว่ามีปอ. ใดวิ่งผ่านสถานที่ที่เราอยู่บ้าง

  • คลิกเลือกที่ป้ายต่อไป (แสดงเวลาของรถเมล์ที่ใกล้ที่สุด) หรือ Map ก็ได้เพื่อแสดงในแผนที่ให้ละเอียดมากขึ้น (แสดงเวลาของรถเมล์ตัวเลือกที่ 1, 2, 3 ระยะเวลาที่ต่างกันออกไป)

2. ค้นหาโดยปอ. รถเมล์

  • เลือกสายรถเมล์ (ผู้เขียนเลือกสาย ปอ. 26)

 

  • เลือกว่าเป็นขาเข้าเมืองหรือออกเมือง (ผู้เขียนเลือกออกเมือง)

 

  • เลือกป้ายรถเมล์ที่ต้องการลง (ผู้เขียนเลือกหน้าอู่บางเขน)

 

อย่างไรก็ดีเว็บไซต์ดังกล่าวก็ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น ผู้ใช้บริการสามารถค้นหาสายรถประจำทางฯ ได้ 35 สายอย่างที่เกริ่นไปข้างต้น ใช้บริการฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจไม่น้อย สำหรับผู้ที่ใช้รถโดยสารสาธารณะเป็นประจำ แน่นอนว่าอย่างน้อยก็สามารถวางแผนการเดินทางได้ดียิ่งขึ้น ดีกว่าไม่รู้อะไรเลยและต้องอารมณ์เสียว่าเมื่อไหร่นะจะได้ขึ้นรถเสียที

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่