กล้องถ่ายภาพ (Action Camera)  |   วันที่ : 7 กรกฎาคม 2559

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

คำถามที่ว่าเทคโนโลยีหน่วยความจำถอดเปลี่ยนได้แบบไหนจะมาแทน microSD card ในอนาคต วันนี้ Samsung มีคำตอบให้แล้วเพราะล่าสุดทางบริษัทได้เปิดตัว UFS (Universal Flash Storage) Removable Memory Card หน่วยความจำแบบถอดเปลี่ยนได้รุ่นแรกของโลกโดยมีให้เลือกทั้งรุ่นความจุ 32,64, 128 หรือ 256GB

UFS card ของ Samsung มีความเร็วในการอ่านข้อมูลต่อเนื่องถึง 530 MB/s หรือเร็วกว่า microSD card ทั่วไป 5 เท่า ซึ่งความเร็วดังกล่าวช่วยให้สามารถอ่านข้อมูลภาพยนตร์ FullHD ขนาดไฟล์ 5GB ได้ภายในเวลาเพียง 10 วินาที เมื่อเทียบกับ microSD card UHS-1 ที่ต้องใช้เวลาในการอ่านข้อมูลดังกล่าวถึง 50 วินาที

นอกจากนี้ความเร็วในการเขียนข้อมูลของ UFS card ยังมีอัตราเร็วสูงสุดถึง 170MB/s ซึ่งเร็วกว่า microSD card รุ่นที่เร็วที่สุด ณ ตอนนี้เกือบ 2 เท่า หรือเทียบกับ microSD card ทั่วไปแล้ว UFS card มีความเร็วในการเขียนข้อมูลมากกว่าถึง 7-8 เท่า

Samsung เผยว่า UFS card เป็นสิ่งที่จำเป็นต้องพัฒนาเพื่อให้ทันกับคอนเทนต์ความละเอียดสูงจำนวนมากที่ถูกบันทึกจากอุปกรณ์ไฮเทคไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟน กล้องแอคชั่นคาเมร่า หุ่นโดรนบันทึกภาพแบบ 360 องศา เหล่านี้เป็นต้น โดยมาตรฐาน UFS ได้ถูกนำไปใช้งานบนหน่วยความจำภายในของอุปกรณ์สมาร์ทดีไวซ์บางรุ่นแล้ว (ตัวอย่างเช่น Galaxy S6 และ Galaxy S6 edge) แต่ปัจจุบันยังไม่มีอุปกรณ์ที่รองรับ UFS card แบบถอดเปลี่ยนได้

ดีไซน์ภายนอกของ UFS card คล้ายกับ microSD card เมื่อมองจากด้านหน้า แต่ด้านหลังจะมีการจัดเรียง PIN ที่แตกต่างกัน ส่วนราคาและกำหนดการวางจำหน่าย UFS card ยังไม่มีการเปิดเผยออกมา

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่