หมวดอื่นๆ (Other)  |   วันที่ : 8 กรกฎาคม 2559

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

EGA เดินหน้าจัดโครงการ GovChannel Roadshow 2016 : Smart Citizen Smart City ร่วมขับเคลื่อนราชการทันสมัย เพื่อประชาชนทันสมัย ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 สานต่อการให้บริการภาครัฐสู่ระดับภูมิภาค กับการพัฒนาศูนย์กลางการบริการภาครัฐสู่ประชาชน GovChannel ยกระดับการบริหารงานและบริการประชาชนให้ได้ประโยชน์สูงสุด ขานรับนโยบายเศรษฐกิจยุคดิจิทัล พร้อมให้ความรู้งานบริการต่างๆ ของ EGA ตั้งเป้าปีนี้ 4 จังหวัด ทุกภูมิภาคทั่วประเทศ ดัน จ.มหาสารคาม สู่จังหวัดต้นแบบ “เมืองดิจิทัล” แห่งแรกของไทยในระดับภูมิภาค

นางไอรดา เหลืองวิไล รองผู้อำนวยการสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ หรือ EGA เผยว่า EGA ได้ดำเนินการจัดโครงการ GovChannel Roadshow 2016 : Smart Citizen Smart City ร่วมขับเคลื่อนราชการทันสมัย เพื่อประชาชนทันสมัย เพื่อตอกย้ำความสำคัญของการพัฒนาระบบศูนย์กลางบริการภาครัฐสำหรับประชาชน หรือ GovChannel และเพื่อร่วมกันพัฒนาระบบราชการยุคใหม่ให้เกิดการบริการที่เป็นประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชน ทั้งนี้ EGA ได้จัดงานสัมมนาและโรดโชว์ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 แล้ว โดยปีนี้มีแผนที่จะจัดโรดโชว์ครอบคลุม 4 จังหวัด 4 ภูมิภาคทั่วประเทศ ได้แก่ จ.มหาสารคาม จ.ราชบุรี จ.ชลบุรี และ จ.นครสวรรค์ โดยในปีนี้ได้กำหนดจัดงานครั้งแรกที่ จ.มหาสารคาม เนื่องจากเป็นจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่ให้ความสำคัญและสนับสนุนนโยบาย Digital Economy มาอย่างต่อเนื่อง และเป็นจังหวัดแรกที่ EGA ได้ทดลองติดตั้งตู้ Government Kiosk ที่ห้างบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ เพื่อบริการประชาชน และร่วมขับเคลื่อน จ.มหาสารคามสู่จังหวัดต้นแบบ “เมืองดิจิทัล” แห่งแรก ของประเทศไทยในระดับภูมิภาค พร้อมแนะนำและวิธีการติดตั้งและใช้งานแอปพลิเคชัน G-News และแอปพลิเคชัน GAC ซึ่งเป็นประโยชน์กับประชาชนอีกด้วย

สำหรับกลุ่มเป้าหมายของการจัดงานในครั้งนี้ ประกอบด้วย ประชาชนทั่วไป หน่วยงานราชการ นิสิต นักศึกษา และสื่อมวลชน ในจ.มหาสารคาม ประมาณ 200 ท่าน โดยมี ดร.โชคชัย เดชอมรธัญ ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดงาน โดยการจัดงานครั้งนี้ผู้เข้าร่วมสัมมนา ไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น

ทั้งนี้ภายในงานมุ่งเน้นให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการอิเล็กทรอนิกส์ของภาครัฐได้ง่าย และทั่วถึงโดยแบ่งการบริการออกเป็น 3 ส่วนหลัก ได้แก่

ส่วนที่ 1 : GovChannel ศูนย์กลางในการเข้าถึงข้อมูลและบริการอิเล็กทรอนิกส์ภาครัฐของหน่วยงานต่างๆ ได้จากจุดเดียว เพื่อการยกระดับคุณภาพชีวิต และการเข้าถึงบริการสาธารณะของประชาชนทุกคน ทุกกลุ่ม ทุกท้องถิ่น อย่างทั่วถึงและเท่าเทียม โดยมี 3 ช่องทาง ประกอบด้วย

  • ช่องทางแรกเว็บไซต์ GovChannel.go.th ภายในเว็บไซต์นี้จะพบกับทางเชื่อมโยงไปสู่เว็บไซต์อื่นอีกหลายเว็บไซต์อื่นที่รวบรวมข้อมูลและบริการภาครัฐไว้ด้วยกัน ยกตัวอย่างเช่น เว็บไซต์ภาษีไปไหน หรือ govspending.data.go.th ก็เป็นหนึ่งในเว็บไซต์หลักที่ถูกรวมไว้ใน GovChannel.go.th “ภาษีไปไหน”เป็นระบบข้อมูลการใช้จ่ายงบประมาณของภาครัฐ ซึ่งเป็นบริการใหม่ที่พัฒนาขึ้นตามมติที่ประชุมคณะกรรมการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ เพื่อให้ประชาชนได้เข้าดูว่าภาครัฐนำเงินภาษีขอเราไปใช้ทำโครงการอะไรกันบ้าง และภาครัฐพร้อมเปิดเผยข้อมูลให้ประชาชนรับทราบ
  • ช่องทางที่ 2 : โมบายแอปพลิเคชัน GAC ซึ่งเป็นศูนย์กลางแอปพลิเคชันภาครัฐ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนสามารถค้นหาแอปพลิเคชันภาครัฐ และดาวน์โหลดลงบนอุปกรณ์สื่อสารอิเล็กทรอนิกส์ได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งในช่องทางที่ 2 นี้ก็มีบริการใหม่อีกตัวหนึ่งชื่อว่า “G-News” : แอปพลิเคชันที่ประชาชนสามารถใช้เป็นช่องทางรับข่าวสารที่สำคัญ อย่างถูกต้อง แม่นยำ และเชื่อถือได้หน่วยงานภาครัฐ
    • ช่องทางที่ 3 : Government Kiosk หรือตู้บริการเอนกประสงค์ของรัฐ เป็นช่องทางการเข้าถึงข้อมูลและบริการภาครัฐได้ด้วยบัตรประชาชนเพียงใบเดียว ทุกท่านสามารถพบกับตู้จริงได้ที่มหาสารคามแล้วที่ บิ๊กซี มหาสารคาม ซึ่งเราก็จะมีการเปิดจุดให้บริการของตู้ Government Kiosk ช่วงบ่ายวันนี้ที่บิ๊กซีด้วย

ส่วนที่ 2 : ประกอบด้วยบริการโครงสร้างพื้นฐานที่ EGA จัดเตรียมไว้ให้บริการหน่วยงานภาครัฐ โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย เช่น

  • GIN: Government Information Network เครือข่ายสื่อสารข้อมูลเชื่อมโยงหน่วยงานภาครัฐ ซึ่งนำเสนอในส่วนของ GIN Conference ระบบห้องประชุมทางไกลที่ทันสมัย สะดวก และที่สำคัญปลอดภัย มีไว้เพื่อให้บริการหน่วยงานราชการเท่านั้น
  • G-Cloud: บริการคลาวด์ภาครัฐ เป็นโครงสร้างพื้นฐานบนอินเทอร์เน็ตแบบใช้ทรัพยากรร่วมกัน และเป็นระบบที่มีความมั่นคงปลอดภัยสูง
  • MailGoThai: ระบบจดหมายอิเล็กทรอนิกส์กลางเพื่อการสื่อสารของหน่วยงานภาครัฐ ที่มีความปลอดภัยทางข้อมูลสูง
  • G-Chat : แอปพลิเคชันที่ได้รับการพัฒนาขึ้นเพื่อใช้เป็นระบบติดต่อสื่อสารแบบออนไลน์สำหรับหน่วยงานภาครัฐผ่านอุปกรณ์สื่อสารอิเล็กทรอนิกส์ ที่มีความมั่นคงและมีความปลอดภัยของข้อมูลในระดับสากล 
  • G-CERT: Government Computer Emergency and Readiness Team ศูนย์ประสานงานความมั่นคงปลอดภัยสารสนเทศภาครัฐ มีหน้าที่หลักในการจัดการและตอบสนองเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยทางคอมพิวเตอร์และระบบเครือข่ายของหน่วยงานภาครัฐ

ส่วนที่ 3 : การนำเสนอภาพรวมของการบริการจากหน่วยงานพันธมิตร ดังนี้

  • บริษัท ข้อมูลบัตรเครดิตแห่งชาติ จำกัด ก็ยกบูธมาเพื่อให้บริการประชาชนทุกท่านตรวจสอบสุขภาพทางการเงินของตนเองได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย
  • สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ซึ่งได้นำบูธที่รับเรื่องร้องเรียน มาไว้ที่นี่ด้วยเพื่อรับเรื่องร้องเรียนจากชาวมหาสารคาม

บริการทั้งหมดนี้ EGA พร้อมที่จะเข้ามาสนับสนุนและผลักดันให้จังหวัดมหาสารคามก้าวเข้าสู่ Smart City ร่วมขับเคลื่อนราชการทันสมัย เพื่อประชาชนทันสมัย

ด้าน ดร.โชคชัย เดชอมรธัญ ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า จ.มหาสารคาม เป็นเมืองที่มีการพัฒนาทางด้านเศรษฐกิจและสังคมมาอย่างต่อเนื่อง โดยมีการกำหนดยุทธศาสตร์และวิสัยทัศน์ของจังหวัดให้สอดคล้องกับนโยบายเศรษฐกิจยุคดิจิทัล เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของประชาชน รวมถึงสามารถรองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ตลอดจนการเพิ่มศักยภาพการแข่งขันในประชาคมอาเซียน ภายใต้วิสัยทัศน์ “เป็นแหล่งผลิตสินค้าเกษตร และอาหารคุณภาพ ศูนย์กลางบริการทางการศึกษาและวัฒนธรรม ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี”

นอกจากนี้ยังได้วางแนวทางเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศของจังหวัดให้มีความพร้อมเข้าสู่ระบบรัฐบาลดิจิทัล (Digital Government) โดยได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากบริการต่างๆ ของ EGA เริ่มจากการนำระบบเครือข่ายสื่อสารข้อมูลเชื่อมโยงหน่วยงานภาครัฐ หรือ GIN (Government Information Network) และ G-Cloud ระบบบริการคลาวด์ภาครัฐ ซึ่งเป็นระบบโครงสร้างพื้นฐานบนอินเทอร์เน็ตแบบใช้ทรัพยากรร่วมกันที่มีความมั่นคงปลอดภัยสูง รวมถึง MailGoThai ระบบจดหมายอิเล็กทรอนิกส์กลางเพื่อการสื่อสารของหน่วยงานภาครัฐ ที่มีความปลอดภัยของข้อมูล และG-Chat (จีแชท) ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันที่ได้รับการพัฒนาขึ้นเพื่อใช้เป็นระบบติดต่อสื่อสารแบบออนไลน์สำหรับหน่วยงานภาครัฐผ่านอุปกรณ์สื่อสารอิเล็กทรอนิกส์ ที่มีความมั่นคงและมีความปลอดภัยของข้อมูลในระดับสากล เข้ามาช่วยเสริมประสิทธิภาพการทำงานให้ง่ายและคล่องตัวมากขึ้น ช่วยให้สามารถพัฒนาบริการประชาชนให้ได้รับบริการที่สะดวก รวดเร็ว เพิ่มขึ้นด้วย

อย่างไรก็ดีเพื่อเดินหน้าร่วมขับเคลื่อนราชการทันสมัย เพื่อประชาชนทันสมัยจ.มหาสารคาม จึงได้ขานรับนโยบายการปรับเปลี่ยนภาครัฐสู่การเป็นรัฐบาลดิจิทัล ซึ่งเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์หลักของแผนดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งนับเป็นจังหวัดแรกของภูมิภาคนี้ที่ได้นำโครงการ GovChannel ศูนย์กลางในการเข้าถึงข้อมูลและบริการอิเล็กทรอนิกส์ภาครัฐของหน่วยงานต่างๆ ได้จากจุดเดียว เพื่อการยกระดับคุณภาพชีวิต และการเข้าถึงบริการสาธารณะของประชาชนทุกคน ทุกกลุ่ม ทุกท้องถิ่น อย่างทั่วถึงและเท่าเทียม ตลอดจนเพื่อให้ประชาชนใช้เป็นช่องทางเข้าสู่ข้อมูลและบริการภาครัฐได้สะดวกทุกที่ ทุกเวลา จึงได้ร่วมกับห้างสรรพสินค้า บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จ.มหาสารคาม ติดตั้งตู้ Government Kiosk หรือ ตู้บริการเอนกประสงค์ของรัฐไว้บริการประชาชนที่ไม่สะดวกในการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต ใช้เป็นช่องทางการเข้าถึงข้อมูลและบริการภาครัฐได้ด้วยบัตรประชาชนเพียงใบเดียว

นอกจากการนี้ประชาชนยังสามารถเข้าถึงบริการภาครัฐ โดยการโหลดโมบายแอปพลิเคชันผ่านศูนย์กลางแอปพลิเคชันภาครัฐ หรือ GAC ที่รวบรวมแอปพลิเคชันต่างๆ ของหน่วยงานภาครัฐไว้ด้วยกัน ซึ่งรองรับการใช้งานได้ทั้งระบบปฏิบัติการ iOS และ Android ที่มีแอปพลิเคชันให้ดาวน์โหลดถึง 11 หมวดหมู่บริการ เช่น หมวดสุขภาพ หมวดการเดินทาง หมวดการศึกษา หมวดการเงิน ภาษี และธุรกิจ เป็นต้น โดยเฉพาะแอปพลิเคชัน G-News ที่เป็นช่องทางข่าวสารสำคัญที่สื่อสารโดยตรงจากภาครัฐ ที่ถูกต้อง แม่นยำ และเชื่อถือได้ มาให้บริการชาวจังหวัดมหาสารคามได้ดาวน์โหลดใช้งานกันได้ภายในงานนี้อีกด้วย

“การจัดงานสัมมนาครั้งนี้ถือว่าเป็นการวางรากฐานสำคัญในการพัฒนาจ.มหาสารคามสู่การเป็น Smart City และ Happiness City ได้เป็นอย่างดี ทั้งด้าน เศรษฐกิจ การเมือง สิ่งแวดล้อม การท่องเที่ยว รวมทั้งการเผยแพร่วัฒนธรรม ตลอดจนการพัฒนาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้เป็นไปตามเป้าหมายยุทธศาสตร์หลักของแผนดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เพื่อเสริมสร้างความทันสมัยในการบริหารงานของหน่วยงานราชการ และการให้บริการเพื่อประโยชน์สุขของประชาชนโดยรวม” ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม กล่าว

อย่างไรก็ดีเพื่อตอกย้ำการที่จ.มหาสารคามจะเดินหน้าเข้าสู่ความเป็น Smart Citizen Smart City อย่างเป็นรูปธรรม ด้วย GovChannel แล้ว EGA ยังผนึกกำลังจากพันธมิตร อาทิ สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ องค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม สาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม โรงพยาบาลมหาสารคาม มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เข้าร่วมพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนมหาสารคามให้ดียิ่งขึ้นต่อไป

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มือถือออกใหม่