สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 25 กรกฎาคม 2559

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

คงปฏิเสธไม่ได้ว่าสมาร์ทโฟนและเทคโนโลยีปัจจุบัน ก้าวไกลไม่น้อยเลยทีเดียว โดยมักจะมีเรื่องราวใหม่ๆ มาให้แปลกใจถึงความสุดยอด ซึ่งนี่เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่ขอหยิบยกมาเล่าสู่กันฟัง แต่เกี่ยวกับผู้ชายโดยเฉพาะครับของปัญหาสุขภาพที่ใครหลายคนพบเจอ ไม่เพียงแต่ช่วงสูงวัยเท่านั้น ช่วงวัยรุ่นก็พบเจอปัญหานี้ได้เกี่ยวกับระบบสืบพันธุ์อย่าง "สเปิร์ม" ทว่าหากจะต้องไปตรวจก็อาจเสียเวลา และเกิดความเขินอาย อย่างไรก็ดีสมาร์ทโฟนกับอุปกรณ์เสริมก็สามารถช่วยแก้ปัญหานี้ได้

 

ด้วยทีมนักวิทยาศาตร์และนักศึกษาจากมหาวิทยาลัย University of Illinois ในชิคาโก้ คิดค้นวิธีที่ทำให้สมาร์ทโฟนและเลนส์กล้องจุลทรรศน์วิเคราะห์ตัวอย่างสเปิร์มได้ โดยจะทำงานร่วมกับแอพพลิเคชั่นที่พัฒนาขึ้นเฉพาะ เพื่อประเมินและวิเคราะห์ รวมถึงให้ข้อแนะนำเกี่ยวกับว่าจะต้องมีวิธีการอย่างไรที่จะช่วยทำให้สเปิร์มมีความแข็งแรง 

วิธีทำงานคือ Yoshitomo Kobori หัวหน้าทีมผู้พัฒนาระบุว่าผู้ทดสอบต้องนำสเปิร์มและต้องทิ้งไว้ประมาณ 5 นาที และนำตัวอย่างวางบนแผ่นพลาสติกจากนั้นก็นำสมาร์ทโฟนที่ติดกล้องจุลทรรศน์มาส่องเพื่อดูคุณภาพของสเปิร์ม หรือหากไม่แน่ใจสามารถบันทึกวิดีโอแล้วนำไปปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งเขา (Kobori) บอกว่าแรงบันดาลใจ ในการนำเรื่องนี้มาพัฒนาอย่างจริงจัง เนื่องจากประชากรผู้ชายในประเทศต้องพบเจอปัญหาสเปิร์มไม่แข็งแรง 

 

สุดท้ายหัวหน้าทีมยังทิ้งท้ายอีกว่า ด้วยวิธีดังกล่าวก็จะทำให้คุณผู้ชายมีความเป็นส่วนตัวมากขึ้น ทว่าอุปกรณ์จะยังมีวางขายแค่ในเฉพาะประเทศญี่ปุ่นเท่านั้น ส่วนประเทศอื่นๆ จะมีวางจำหน่ายในอนาคตครับ และนี่ก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่นำมาเล่าสู่กันฟังว่าสมาร์ทโฟนสามารถทำอะไรได้บ้าง 

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่