หมวดอื่นๆ (Other)  |   วันที่ : 1 สิงหาคม 2559

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

บริษัทสัญชาติอเมริกา Made In Space ที่ทำธุรกิจอุปกรณ์ที่เกี่ยวกับการใช้งานในอวกาศ โดยก็จะร่วมมือกับบริษัท Thorlabs เพื่อทำการทดลองสายไฟเบอร์ออฟติกที่ผลิตจากนอกโลกว่าจะมีการใช้งานแตกต่างจากที่ผลิตกันอยู่ทุกวันนี้อย่างไร และหากทำสำเร็จรวมถึงเกิดคุณประโยชน์ต่อการติดต่อสื่อสาร ทั้งสองบริษัทมีแผนว่าจะตั้งโรงงานผลิตสายดังกล่าวในอวกาศเลยทีเดียว


เครื่องปรินท์ 3D ถูกติดตั้งในสถานีอวกาศ

คำถามคือแล้วสายไฟเบอร์ที่ถูกผลิตในโลก แตกต่างกันสายไฟเบอร์ที่ถูกผลิตจากนอกโลกอย่างไร

สำหรับสายไฟเบอร์ออฟติก จะมีคำนิยามว่า เส้นใยแก้วนำแสง นั่นหมายความว่ามีความเร็วในการส่งข้อมูลระดับแสง แต่ว่าผลิตภายใต้กระบวนการข้อจำกัดด้านแรงโน้มถ่วง ดังนั้นจึงทำให้ไม่สามารถดึงประสิทธิภาพออกมาได้อย่างเต็มที่ เนื่องจากขั้นตอนต่างๆ รวมถึงวัสดุต้องคำนึงถึงปัจจัยดังกล่าว เพราะฉะนั้นเพื่อข้ามข้อจำกัดข้างต้น บริษัท Made In Space จึงมีแผนจะตั้งโรงงานผลิตสายขนาดย่อมในอวกาศ และถ้าผลิตสำเร็จจะนำมาเปรียบเทียบสายที่ถูกผลิตในโลกและนอกอวกาศว่ามีความแตกต่างอย่างไร

เรียกได้ว่าเทคโนโลยีตอนนี้เริ่มมองถึงการก้าวข้ามข้อจำกัดด้านแรงโน้มถ่วงกันมากขึ้นแล้วครับ และหากทำสำเร็จจริง อินเทอร์เน็ตความเร็วสูงคงไม่ใช่เรื่องเพ้อฝันอีกต่อไป ซึ่งสายไฟเบอร์ออฟติกที่ถูกผลิตนอกอวกาศก็คาดว่าจะเริ่มนำมาใช้งานได้จริงในไตรมาสของปี 2017 ที่ ISS (International Space Station) หรือสถานีอวกาศนานาชาติ

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่