สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 3 สิงหาคม 2559

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ปากกา S Pen เป็นเครื่องหมายการค้าของสมาร์ทโฟนตระกูล Galaxy Note ที่นอกจากจะให้ประสบการณ์ไม่ซ้ำกับสมาร์ทโฟนรุ่นอื่นแล้วยังสามารถเพิ่มศักยภาพในการเขียนบนหน้าจอสมาร์ทโฟนได้ไม่แพ้การใช้เครื่องมือวาดเขียนจริง ใน Galaxy Note7 ทาง Samsung ก็ได้เพิ่มประสิทธิภาพให้กับปากกา S Pen เพื่อมอบความสะดวกสบายให้กับผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนได้มากขึ้นกว่าเดิม

An Analog Feeling in Digital Form

การเพิ่มประสิทธิภาพที่สำคัญที่สุดของปากกา S Pen ก็คือการนำมาซึ่งความสะดวกและความรู้สึกเหมือนใช้ปากกาจริง

องค์ประกอบสำคัญที่ทำให้ปากกา S Pen เหมาะกับผู้ใช้สมาร์ทโฟนคือการเลือกใช้วัสดุยางที่ช่วยให้การปัดเลื่อนบนหน้าจอสมาร์ทโฟนเป็นไปอย่างราบรื่น นอกจากนี้ดีไซน์หัวปากกายังมีขนาดเล็กลงกว่ารุ่นก่อนประมาณร้อยละ 60 โดยวัดเส้นผ่าศูนย์กลางได้ 0.7 มิลลิเมตร หัวปากกาสามารถเทียบได้กับขนาดของเครื่องเขียนทั่วไปเพื่อให้ลายมือออกมาเป็นธรรมชาติมากขึ้น

ปุ่มบนปากกา S Pen ถูกย้ายไปอยู่ตำแหน่งใหม่เพื่อป้องกันการกดแบบไม่ได้ตั้งใจ นอกจากนี้ S Pen รุ่นใหม่ยังแยกแยะระดับแรงกดได้มากขึ้นจากเดิม 2,048 ระดับ เพิ่มมาเป็น 4,096 ระดับ

Enhanced Hardware

S Pen ถูกออกแบบให้ต่างกับอุปกรณ์ทั่วไปโดยไม่จำเป็นต้องใช้แบตเตอรี่และยังมีช่องเก็บปากกาในตัวสมาร์ทโฟนเพื่อให้พร้อมใช้งานได้ทุกเวลา

Galaxy Note7 และปากกา S Pen รองรับคุณสมบัติกันน้ำกันฝุ่นมาตรฐาน IP68 * โดยเหตุผลที่ปากกา S Pen กันน้ำได้เนื่องจากเทคโนโลยี EMR (electromagnetic resonance) ขดลวดภายในปากกาและเครื่องอ่านบนสมาร์ทโฟนสามารถรู้จำสนามแม่เหล็กไฟฟ้าของกันและกันและใช้ประโยชน์ดังกล่าวเพื่อระบุตำแหน่งปลายปากกาและแรงดันเพื่อเปิดใช้งานการเขียนหรือวาดภาพ ซึ่งเทคโนโลยีดังกล่าวแตกต่างจากปากกาสไตลัสทั่วไปหรือนิ้วมือมนุษย์ที่ใช้หลักไฟฟ้าสถิตย์ในการทำงาน

วิศวกรของ Samsung ได้ออกแบบให้ปากกา S Pen ทนน้ำโดยบูรณาการเทคโนโลยีหลายๆ อย่างรวมถึงการปิดผนึกแผงวงจรและยาง โดยการปิดผนึกดังกล่าวเน้นย้ำในส่วนของพื้นผิวแผงวงจรอย่างมากซึ่งประกอบด้วยวัสดุอีพ็อกซี่แบบพิเศษ มีความบางเฉียบแต่ทนทานพอที่จะต้านทานน้ำอย่างสมบูรณ์

The Evolution of Digital Doodling

แรงบันดาลใจเกิดขึ้นได้เสมอ - แม้ว่าจะปิดหน้าจอสมาร์ทโฟนอยู่ก็ตาม นั้นเป็นเหตุผลที่สามารถใช้ S Pen วาดเขียนบน Note7 ได้เมื่อปิดหน้าจอ

ด้วยฟีเจอร์ Always On Display ทำให้ผู้ใช้งานสามารถวาดหรือบันทึกบนหน้าจอในเวลาเร่งรีบ บันทึกดังกล่าวจะยังปรากฏบนหน้าจอเป็นเวลาหนึ่งชั่วโมงก่อนที่จะถูกบันทึกไว้ในแอพ Samsung Notes อัตโนมัติและสามารถตรวจสอบบันทึกดังกล่าวในภายหลังโดยแตะที่ไอคอน memo

ปากกา S Pen มีฟีเจอร์การทำงานที่หลากหลาย เช่น Action Memo, S Note, Scrapbook, Memo โดยใน Note7 ก็มีการเพิ่ม 3 ฟีเจอร์ใหม่มาให้ใช้งานซึ่งฟีเจอร์เหล่านี้รวมอยู่ในแอพ Samsung Notes

ด้วย Samsung Notes ผู้ใช้งานสามารถสร้าง แก้ไขและจัดการปากกา S Pen เพื่อการบันทึกประเภทต่างๆ นอกจากนี้ยังสามารถนำบันทึกจาก S Note และ Memo มาใช้ใน Samsung Notes ได้อีกด้วย

ใน Galaxy Note7 มีเครื่องมือวาดภาพพิเศษอีก 6 แบบ ทั้งพู่กันน้ำมันที่ผสมสีได้สมจริง พู่กันสีน้ำที่แบ่งชั้นสีได้ หัวแปรงแบบต่างๆ เพื่อให้ใช้ประโยชน์ของระดับแรงกดที่หลากหลาย

Tools to Do More

ปากกา S Pen ใช้เทคโนโลยีสนามแม่เหล็กไฟฟ้า ดังนั้น Note7 สามารถตรวจจับปากกาในระยะไกลถึง 14 มิลลิเมตร ความสามารถดังกล่าวช่วยให้ปากกา S Pen สามารถสร้างสรรค์ฟีเจอร์ใหม่ได้อีกด้วย

ฟีเจอร์ใหม่ที่มาพร้อมปากกา S Pen ของ Note7 คือ Smart Select ที่สามารถสร้างบันทึกภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหวหรือแม้กระทั่งบันทึกบางส่วนบางตอนในวิดีโอ

Translate ** เป็นอีกฟีเจอร์ใหม่ที่มาพร้อม S Pen ตอนนี้ผู้ใช้งานไม่ต้องเปิดพจนานุกรมเพื่อดูความหมายของคำภาษาต่างประเทศอีกต่อไป เพียงแค่โฉบปากกา S Pen เหนือคำที่ต้องการแปลหรือแม้กระทั่งคำในรูปภาพ (Optical Character Recognition : OCR) ก็สามารถแปลออกมาได้ถึง 71 ภาษา

Magnify เป็นฟีเจอร์สำหรับขยายข้อความเล็กๆ ในหน้าบทความ ข้อความในภาพหรือแม้กระทั่งเว็บไซต์ที่ไม่อนุญาตให้ซูม

หมายเหตุ

* S Pen IP68 คุณสมบัติกันน้ำผ่านการทดสอบในสภาพแวดล้อมที่ควบคุม (น้ำสะอาดลึก 1.5 เมตร อุณหภูมิ 15-30 องศา ในระยะเวลาไม่เกิน 30 นาที)

** ฟีเจอร์นี้อาจแตกต่างกันในแต่ละประเทศ

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่