เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 16 สิงหาคม 2559

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ต้องบอกว่ายิ่งเวลาผ่านไปเทคโนโลยีก็ยิ่งก้าวกระโดดขึ้นไปเรื่อยๆ โดยสิ่งที่อยู่รอบตัวมักถูกหยิบยกมาพัฒนาต่อยอดอย่างหลากหลาย ซึ่งล่าสุดก็เป็นเรื่องราวของสติ๊กเกอร์แปะตามร่างกาย หรือที่รู้จักกัน "Tattoo" ที่คราวนี้จะสามารถทำหน้าที่ควบคุมอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ได้ อาทิ สมาร์ทโฟน, คอมพิวเตอร์รวมถึงการติดต่อสื่อสารผ่านระบบ NFC เพียงแค่นำมาติดที่ส่วนใดก็ได้ตามร่างกาย และที่สำคัญไม่มีความเจ็บปวดใด เพราะไม่ได้ใช้เข็มจริง แค่ใช้เทคนิคกระบวนการผลิตพิเศษ

โดยสติ๊กเกอร์ดังกล่าวมีชื่อเรียกว่า DuoSkin ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับแทททูที่เหล่าวัยรุ่นนิยมติดกันบนร่างกายด้วยรูปลักษณ์ที่หลากหลายซึ่งผู้พัฒนาคือกลุ่มนักเรียนปริญญาเอกจาก MIT Media Lab กับนักวิจัยของ Microsoft มองเห็นว่าอุปกรณ์สวมใส่นั้นไม่ใช่เพียงแค่จำพวกนาฬิกา, สายรัดข้อมือ หรือ แว่นตา เท่านั้น แต่ยังสามารถพัฒนาอะไรก็ตามที่เกี่ยวข้องกับแฟชั่นได้อีก เนื่องจากปัจจัยดังกล่าวก็จะสามารถเพิ่มมูลค่าและความน่าดึงดูดให้กับผลิตภัณฑ์

จึงเกิดเป็น DuoSkin ขึ้นสำหรับวัสดุการผลิตสติ๊กเกอร์ทำมาจากทองคำแผ่นบางคล้ายทองคำเปลวร่วมกับโลหะอื่น โดยด้านหน้าจะเป็นแผงวงจรที่มีหน้าสัมผัสเป็นสื่อนำไฟฟ้า และด้านในก็จะประกอบด้วยไฟ LED ขนาดเล็ก ส่วนการพิมพ์เริ่มแรกจะต้องออกแบบรูปแบบเสียก่อนด้วยซอฟต์แวร์ใดๆ ก็ได้ด้านกราฟฟิก จากนั้นพิมพ์วงจรด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติลงบนแผ่นทองคำเปลว และเมื่อเสร็จขั้นตอนนำสติ๊กเกอร์ดังกล่าวมาติดทุกสัดส่วนตามร่างกายที่ต้องการได้เลย

สำหรับความสามารถของ DuoSkin มีอยู่ 3 อย่าง...?

  1. ทำหน้าที่เป็น Input คือเสมือนเป็น Trackpad เพื่อควบคุมอุปกรณ์ต่างๆ เช่น การปลดล็อคประตู, การควบคุมเพลง
  2. Output แสดงรูปแบบตามคำสั่ง และสามารถเปลี่ยนสีสันด้วยไฟ LED ที่มีอยู่ หรือตามอุณภูมิร่างกายที่แปรเปลี่ยนไป
  3. เป็น NFC เชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื่นๆ เช่น การเป็นบาร์โค้ด, การเป็นที่เก็บข้อมูล

 

อย่างไรก็ดีผู้พัฒนาเชื่อว่าในอนาคตจะสามารถต่อยอดได้มากกว่านี้ รวมถึงคุณสมบัติที่มีหลากหลายกว่าเดิม ดังนั้นนี่จึงเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่น่าติดตามเลยทีเดียวครับ 

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่