สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 28 กันยายน 2559

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

หลังจากอยู่กับวงการมาเป็นเวลานานกว่า 14 ปี ในที่สุด BlackBerry ก็ประกาศวางมือในธุรกิจอุปกรณ์มือถืออย่างเป็นทางการ (28 กันยายน ค.ศ. 2016) 

BlackBerry มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักในแวดวงธุรกิจโทรศัพท์มือถือด้วย "QWERTY" คีย์บอร์ดปุ่มกดที่ครั้งหนึ่งเคยได้รับความนิยมอย่างมากจนกระทั่งเข้าสู่ยุคที่ต้องดิ้นรนเพื่อต่อสู้กับผู้นำตลาดสมาร์ทโฟนหน้าจอทัชสกรีนอย่าง Apple และ Samsung

สุดท้ายแล้ว BlackBerry ก็ตัดสินใจไปมุ่งเน้นการพัฒนาซอฟต์แวร์บนสมาร์ทโฟนมากกว่าการพัฒนาตัวอุปกรณ์ และจะส่งต่อส่วนธุรกิจการผลิตสมาร์ทโฟนให้กับแบรนด์ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายอื่นรับช่วงไปแทน

"บริษัทวางแผนที่จะยุติการพัฒนาส่วนอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์และจะส่งไม้ต่อให้กับคู่ค้าหรือพาร์ทเนอร์ของเรา" John Chen ประธานเจ้าหน้าที่และประธานกรรมการบริหารของ BlackBerry เผยว่า "เราจะมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาซอฟต์แวร์ซึ่งรวมถึงระบบรักษาความปลอดภัยและแอพพลิเคชั่น"

ข่าวดังกล่าวมาพร้อมกับรายงานผลประกอบการของ BlackBerry ในไตรมาสสุดท้ายของปี (ขาดทุน $372m) เทียบกับปีที่แล้วในช่วงเดียวกันเคยมีกำไร $51m ขณะที่ส่วนของยอดขายปีนี้ก็ลดจาก $1.1bn ใน 6 เดือนแรกของปี ค.ศ. 2015 ลงมาเหลือ $734m ในปีนี้

ก่อนที่ BlackBerry จะเดินมาถึงทางตัน ทางบริษัทพยายามจะแข่งขันกับผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายอื่นๆ โดยการส่ง "BlackBerry Priv" สมาร์ทโฟน Android รุ่นแรกลงตลาดเมื่อปีที่แล้ว ตามมาด้วยสมาร์ทโฟน Android ที่มีความปลอดภัยมากที่สุดในโลกอย่าง "BlackBerry DTEK50" ในปีนี้

สุดท้ายเดิมพันดังกล่าวก็ล้มเหลว รายได้ของทางบริษัทมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี ค.ศ. 2010 ซึ่งในเวลานั้นคือจุดสูงสุดของความนิยม BlackBerry แอพพลิเคชั่นแชท BlackBerry Messenger และระบบอีเมลเทคโนโลยีขั้นสูงทำให้เกิดกระแสฮิตในหมู่กลุ่มผู้ใช้งานหนุ่มสาวและผู้ใช้งานเชิงธุรกิจ แต่หลังจากนั้น iOS ของ Apple และ Android ของ Google ที่มาพร้อมแอพพลิเคชั่นนับล้านและระบบทัชสกรีนเต็มรูปแบบก็ทำให้ผู้คนมอง BlackBerry ว่าอุปกรณ์ของพวกเขา "ล้าสมัย"

ในปี ค.ศ. 2012 BlackBerry เคยส่งแพลตฟอร์ม BlackBerry 10 และอุปกรณ์ที่รองรับแพลตฟอร์มดังกล่าวเพื่อหวังจะเข้ามาแย่งส่วนแบ่งตลาด Android และ iOS แต่ความนิยมก็ยังลดลงและมีใช้งานในแวดวงที่จำกัด แม้ว่าจะมีการเปิดตัว BBM เวอร์ชั่น Android และ iOS มาเสริมทัพในภายหลังก็ตาม

หลังจากนี้ชื่อของอุปกรณ์สมาร์ทโฟนภายใต้แบรนด์ BlackBerry จะเหลือเพียง "ตำนาน" หน้าหนึ่งที่เคยบันทึกไว้ในวงการธุรกิจมือถือเท่านั้น

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่