นวัตกรรม (Innovation)  |   วันที่ : 1 พฤศจิกายน 2559

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ต้องบอกว่าเทคโนโลยีได้ทำให้อุปกรณ์ต่างๆ ถูกพัฒนา และก็เพิ่มขีดความสามารถเพื่อดึงประโยชน์ออกมาให้มากที่สุด เฉกเข่นเดียวกับความสะดวกสบาย ซึ่งล่าสุดบริษัท Toyota ผู้ผลิตรถยนต์ชื่อดังในประเทศญี่ปุ่นกำลังลงมือพัฒนาทดลองกล่องอัจฉริยะมีชื่อเรียกว่า "Smart Key Box" ที่จะทำให้ผู้ใช้รถยนต์สามารถปลดล็อคประตูพร้อมสตาร์ทรถยนต์ผ่านสมาร์ทโฟน และก็มีความปลอดภัยมากขึ้น เสมือนการยืนยันตัวตน รวมถึงยังนำโซลูชั่นนี้ไปประยุกต์ใช้ธุรกิจจำพวกเช่ารถยนต์

โดย Toyota เปิดเผยว่ากล่องดังกล่าวจะช่วยให้ธุรกิจเช่ารถยนต์สามารถระบุตัวตนของผู้ใช้บริการได้แน่นอนยิ่งขึ้น เนื่องจากจะมีรหัสระบุตัวตนที่ต้องได้รับจากเจ้าของกล่องแล้วมอบให้กับผู้มาใช้บริการ ซึ่งไม่ต้องปรับแต่งรถ แค่นำกล่องวางไว้บนคอนโซลหน้ารถหรือที่ใดก็ได้จากนั้นนำสมาร์ทโฟนดาวน์โหลดแอพฯ แล้วกรอกรหัสของกล่องโดยมีการเชื่อมต่อผ่านระบบบลูทูธแบบประหยัดพลังงาน (Low Energy) ทั้งนี้โตโยต้าเรียกกระบวนการทั้งหมดนี้ว่า Hand shaking


คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่

เพราะถ้าลองคิดดีๆ ปัจจุบันแค่ลงทะเบียนต่างๆ ก็สามารถนำรถยนต์ไปขับขี่แต่ใครจะรู้ว่าระหว่างทางหรือระหว่างที่เช่ายืม ใครได้ขับบ้าง ผู้ให้เช่าไม่สามารถรับรู้ได้เลยนั่นหมายความว่ามีความสุ่มเสี่ยงที่รถยนต์อาจโดนโจรกรรมแล้วเกิดเป็นข้อปัญหาตามมาภายหลังแล้วผู้ใช้บริการก็อ้างว่า ไม่รับรู้ ดังนั้นนี่ก็อาจเป็นโซลูชั่นหนึ่งที่สามารถนำมาแก้ไขปัญหาได้


คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่

นอกจากนี้ Toyota ยังระบุอีกว่าในอนาคตจะมีบริการเสริมต่างๆ เข้ามาอีกมาก แบบ Big Data เลยทีเดียว ซึ่งจะมีการรวบรวมบริการที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ผู้ใช้ผลิตภัณฑ์มีความสะดวกสบาย ครบวงจร

ส่วนระบบดังกล่าว Smart Key Box ยังคงอยู่ในช่วงทดลองภาคสนามกับ Getaround และในปีหน้าช่วงเดือนมกราคมจะเริ่มทดลองกับผู้ให้บริการเช่ารถยนต์ในเมืองซานฟรานซิสโก

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่