หมวดอื่นๆ (Other)  |   วันที่ : 12 พฤศจิกายน 2559

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ถ้าเกิดขึ้นจริงคงประเด็นที่พูดกันทั่วโลกแน่นอน เมื่อประเทศฟินแลนด์กำลังจะเป็นผู้นำยกเลิกระบบการศึกษาแบบเดิม และปรับเปลี่ยนบทเรียน เพื่อเข้าสู่ยุคศตวรรษที่ 21 อย่างไรก็ตามเชื่อว่าหลายคนคงปวดหัวทุกครั้งเวลาสอบ และตั้งคำถามว่าเรียนมาตั้งเยอะแยะจบไปบางอย่างก็นำมาประยุกต์ใช้ได้บางอย่างก็ประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันไม่ได้ ไม่รู้จะเรียนทำไม แต่มักปลอบใจตัวเองว่าสามารถนำมาต่อยอดได้อยู่ดีน่าบทเรียนคือบทเรียน ทว่านาย Kyllonen รัฐมนตรีของกระทรวงการศึกษาของประเทศฟินแลนด์ ไม่คิดแบบนั้น!

โดยเขาบอกว่าเมื่อเด็กทุกคนเติบโตมาต้องเรียนทุกวิชา ไม่ว่าจะเป็น ฟิสิกส์, คณิตศาสตร์, วรรณคดี, ประวัติศาสตร์, และภูมิศาสตร์ เป็นต้น ซึ่งส่งผลดีหลายต่อหลายรุ่นตั้งแต่ในอดีตจนมาถึงยุคศตวรรษที่ 20 อย่างไรก็ตามโลกมันเปลี่ยนไปแล้ว และเราก็ต้องการอะไรที่มันสอดคล้องกับศตวรรษที่ 21

สำหรับรูปแบบการเรียนจะเป็นสิ่งที่หลายคนชื่นชอบคือการลงมือปฏิบัติจริง ไม่ใช่เรียนให้หมดไปในแต่ละวัน แล้วก็อ่านหนังสือสอบ พอจบมาบางคนก็ยังหาคำตอบไม่ได้ว่าตัวเองชอบอะไร หรือไม่เคยสัมผัสการทำงานจริง เช่น การทำงานเป็นทีม หรือการติดต่อสื่อสาร ซึ่งล้วนแต่เป็นศาสตร์สำคัญในชีวิตการทำงาน 

แน่นอนว่านักเรียนจะได้เลือกเรียนเองตามความชื่นชอบของตนเอง และคิดว่าจะนำไปประกอบอาชีพได้ในอนาคต ยกตัวอย่างเช่นการทำงานในร้านคาเฟ่ นักเรียนจะสามารถเรียนรู้ภาษากาย, การควบคุมอารมณ์ หรือแม้แต่วิธีการติดต่อสื่อสารด้านการขาย

นอกจากนี้วิธีการสอนของครูก็จะเปลี่ยนไปด้วย จากเดิมทีครูอยู่หน้าห้อง แล้วเด็กนักเรียนนั่งอยู่บนเก้าอี้ข้างหน้ามีโต๊ะ คราวนี้เด็กนักเรียนจะไม่สามารถแอบหลับหรือทำอย่างอื่นได้ เพราะว่าจะต้องมาร่วมกันทำงานเป็นกลุ่มเล็กๆ เพื่อการ Discussion ของ Topic นั้นๆ

อย่างไรก็ดีระบบการศึกษานี้เชื่อว่าหลายคนเห็นด้วย และต้องการแบบนี้กันมาหลายยุคสมัยแล้ว โดยทางรัฐมนตรีได้ประเมินแล้วว่า เกือบ 70% พร้อมแล้วสำหรับรูปแบบการสอนเช่นนี้ ซึ่งระบบการสอนดังกล่าวจะนำมาใช้กับนักเรียนระดับชั้นมัธยมปลายที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไป ทั้งนี้การเปลี่ยนแปลงคาดว่าจะสำเร็จได้ในปีคริสต์ศํกราช 2020 

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

Tags :

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มือถือออกใหม่