สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 14 พฤศจิกายน 2559

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

OmniVision Technologies บริษัทผู้ผลิตเซ็นเซอร์รับภาพแบรนด์จีนประกาศเปิดตัว 4 เซ็นเซอร์รับภาพรุ่นใหม่สำหรับใช้งานบนสมาร์ทโฟนโดยมาพร้อมกับการรับข้อมูลภาพที่มีช่วงไดนามิกมากขึ้นและจุดรบกวนที่น้อยลงกว่าเซ็นเซอร์รุ่นก่อนๆ

เซ็นเซอร์ทั้ง 4 รุ่นของ Omnivision จะอยู่ในซีรีย์ของ OV20880 และ OV16885 ซึ่งใช้งานเทคโนโลยี PureCel Plus เจเนอเรชั่นที่สองและ PureCel Plus-S ในการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน

เพื่อเพิ่มช่วงไดนามิกของภาพ OmniVision ได้เพิ่ม full-well capacity (FWC) ให้สามารถเก็บรวมรายละเอียดแสงของแต่ละจุดพิกเซลได้มากขึ้น การปรับปรุงดังกล่าวมีผลให้ช่วงไดนามิกของภาพเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 20 เมื่อเทียบกับเซ็นเซอร์รุ่นก่อน

นอกเหนือจากนั้น OmniVision ยังใช้เทคโนโลยีแยกความแตกต่างของค่าแสงแบบใหม่ชื่อว่า zHDR ซึ่งเป็นวิธีการบันทึกภาพพร้อมกับแยกความต่างของปริมาณแสงที่ได้รับสองค่าไปพร้อมกันโดยเรียงจุดพิกเซลในรูปแบบสลับฟันปลา (zigzag pattern) อันเป็นที่มาของตัวอักษร "z" ที่นำหน้าชื่อ zHDR การบันทึกค่าแสงส่วนแรกจะแสดงค่าแสงในภาพที่น้อยกว่าปกติ ขณะที่ส่วนที่เหลือจะแสดงค่าแสงในภาพที่มากกว่าปกติ ข้อมูลจากทั้งสองภาพจะถูกนำมาซิงค์กันเพื่อสร้างภาพถ่ายที่มีช่วงไดนามิกของภาพมากขึ้น

จุดพิกเซลบนเซ็นเซอร์รุ่นใหม่ถูกจัดวางโครงสร้างใหม่ให้สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการรับแสงไปพร้อมกับการลดจุดรบกวน โครงสร้างดังกล่าวช่วยลดการปนเปื้อนแสงในระหว่างจุดพิกเซลใกล้เคียงได้

OmniVision อ้างว่าเทคโนโลยีทั้งสองจะส่งผลให้เกิดการปรับปรุงความไวต่อแสง 12.5% ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการถ่ายภาพที่แสงน้อย

เซ็นเซอร์รุ่น OV20880 มีความละเอียด 20 ล้านพิกเซล ส่วนรุ่น OV16885 มีความละเอียด 16 ล้านพิกเซล โดยรุ่นที่มี '4C' ต่อท้ายเป็นรุ่นที่มีตัวกรองแสงต่างกันและสามารถถ่ายภาพในที่แสงน้อยได้ดีกว่าแต่ก็มีค่าใช้จ่ายสูงขึ้นด้วยเช่นกัน ซึ่งเซ็นเซอร์ทั้ง 4 รุ่นใหม่จะรองรับ phase detection autofocus และรองรับการบันทึกวิดีโอความละเอียด 4K เช่นเดียวกับเซ็นเซอร์รุ่นก่อนหน้า

OmniVision เผยว่าเซ็นเซอร์รุ่นใหม่จะถูกจัดเตรียมไว้ป้อนผู้ผลิตสมาร์ทโฟนในช่วงไตรมาสแรกของปี ค.ศ. 2017

ที่มา : digitaltrends

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่