เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 16 พฤศจิกายน 2559

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

การเรียนรู้ด้วยตนเองของเครื่องจักร (machine learning) และปัญญาประดิษฐ์ (artificial intelligence) เป็นเรื่องที่หลายคนให้ความสนใจซึ่งเทคโนโลยีเหล่านี้ถูกสร้างขึ้นมาให้มนุษย์ใช้งานอยู่เรื่อยๆ Google เป็นหนึ่งบริษัทที่ทำงานเกี่ยวข้องกับสิ่งที่เรียกว่า "เทคโนโลยีการเรียนรู้ด้วยตนเอง การแบ่งประเภทข้อมูล ระบบการคิดวิเคราะห์ การตัดสินใจและแก้ปัญหาของเครื่องจักรอันมีแนวคิดมาจากการทำงานของสมองมนุษย์"

แต่บางครั้งการเริ่มต้นก็เป็นเรื่องยาก ข้อมูลส่วนใหญ่มักจะมีเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับคณิตศาตร์ วิทยาศาสตร์และวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลาศึกษาทำความเข้าใจ Google จึงนำเสนอตัวอย่างการเรียนรู้ของเครื่องจักรและซอร์สโค้ดสำหรับนักพัฒนาที่สนใจด้านนี้พร้อมกับสาธิตตัวอย่างการทำงานผ่านหน้าเว็บไซต์ A.I. Experiments ในรูปแบบที่คนทั่วไปสามารถทดลองเล่นและทำความเข้าใจได้

giorgioGiorgio Cam (แนะนำให้เล่นผ่านสมาร์ทโฟน) เป็นการสาธิตตัวอย่างการระบุชื่อวัตถุจากข้อมูลภาพและเล่นเสียงประกอบออกมาเป็นทำนองสัมผัส

Quick, Draw! เป็นการสาธิตตัวอย่างการฝึกวาดรูปตามโจทย์ที่ให้ โดยรูปที่วาดจะถูกตรวจสอบว่าคล้ายกับสิ่งของอะไรในระหว่างที่วาดด้วย

Infinite Drum Machine เป็นการสาธิตตัวอย่างเครื่องตีกลองที่รวบรวมข้อมูลเสียงของวัตถุต่างๆ ในโลกมาให้ลองจัดเรียงและกำหนดจังหวะ

Bird Sounds เป็นการสาธิตตัวอย่างเสียงนกชนิดต่างๆ ที่มีอยู่ในโลกโดยจำแนกตามรูปแบบการร้อง

Thing Translator เป็นการสาธิตตัวอย่างการวิเคราะห์วัตถุจากภาพและการอ่านออกเสียงวัตถุดังกล่าวเป็นภาษาอื่นๆ

ยังมีตัวอย่างที่น่าสนใจจาก Google อีกมากมายซึ่งจะเผยซอร์สโค้ดและเปิดให้ทดลองเล่นบนเว็บไซต์เพิ่มเติมในภายหลัง

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่