เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 17 พฤศจิกายน 2559

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

หลังจากเป็นข่าวลือมาอยู่นานเกี่ยวกับว่าที่ชิปเซ็ตตัวใหม่จาก Qualcomm ที่ต่างพูดถึงกันในชื่อ 830 แต่ล่าสุดวันนี้ทางแบรนด์ได้เปิดตัวรุ่นใหม่ออกมาแล้วในรหัส Snapdragon 835 และระบบชาร์จเร็วที่มีข่าวโดยตลอดกับ Quick Charge 4.0 แต่ละอย่างมีรายละเอียดอะไรบ้างมาดูกัน

สำหรับ Qualcomm Snapdragon 835 ก็จะเป็นการร่วมกันผลิตกับบริษัท Samsung ในกระบวนการผลิตที่ 10 นาโนเมตร นั่นหมายความว่าจะส่งผลให้ตัวชิปเซ็ตมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นไปอีกในขนาดที่เล็กลง เมื่อเทียบ Snapdragon 820 ชิปเซ็ตรุ่นใหม่มีขนาดเล็กกว่า 30% จึงทำให้พื้นที่ในตัวสมาร์ทโฟนมีมากยิ่งขึ้นตามไปด้วย ทั้งยังส่งผลให้ความเร็วแรงด้านประสิทธิภาพการทำงานดีขึ้นกว่า 27% ประหยัดพลังงานอีก 40%  ส่วนรายละเอียดอื่นๆ ยังไม่มีการเปิดเผยออกมา

Qualcomm Snapdragon 835 ได้เริ่มทำการผลิตในระดับ Mass production แล้ว โดยจะเริ่มใช้งานเชิงพาณิชย์ตอนไตรมาสแรกของปี 2017 จึงต้องบอกว่าน่าสนใจเลยทีเดียว ว่าแบรนด์ใดรุ่นใดจะนำมาใช้เป็นเจ้าแรก ลองทายกันดูครับ!

 

ส่วนระบบชาร์จเร็ว Quick Charge 4.0 ต้องบอกว่าเป็นที่พูดถึงกันมานาน มีข่าวลือข่าวคราวต่างๆ โดยตลอด รายละเอียดแบบเป็นทางการมีดังนี้

Quick Charge 4.0 ทาง Qualcomm เคลมว่ามีความเข้ากันได้กับกระบวนการของ USB Type-C ทุกประการตามมาตรฐานของ Google จึงสามารถนำมาใช้ได้อย่างไร้ปัญหา

อย่างไรก็ตามระบบชาร์จเร็วดังกล่าวจะมาพร้อมการปรับปรุงหลายส่วน เมื่อเทียบกับ Quick Charge 3.0 จะมาพร้อมกับการชาร์จที่เร็วกว่าเดิม, สามารถเข้ากันได้กับอุปกรณ์อื่นๆ มากขึ้น เช่น สายเคเบิ้ลหรืออะแดปเตอร์ ทั้งยังมีระบบความปลอดภัย อาทิ ความแม่นยำในการปล่อยแรงดันของไฟฟ้า, การควบคุมอุณหภูมิและระบบป้องกัน Overcharging ทั้งยังถนอมแบตเตอรี่เมื่อชาร์จกล่าวคือจะสามารถเก็บประจุไฟได้อย่างน้อย 80% แม้จะผ่านการชาร์จมาแล้ว 500 ครั้ง

ชาร์จเร็วแค่ไหน ?

Qualcomm เคลมว่าระบบ Quick Charge 4.0 ใช้ระยะเวลาชาร์จเพียง 5 นาที ก็สามารถสแตนบายได้อีก 5 ชั่วโมง นั่นเร็วกว่า 20% มีประสิทธิภาพมากกว่า 30% เมื่อเทียบกับเวอร์ชั่น 3.0

สรุป : การที่สมาร์ทโฟนรองรับ Quick Charge 4.0 จะทำให้ระยะเวลาชาร์จแบตเตอรี่น้อยลง และมีความเข้ากันได้กับอุปกรณ์ USB Type - C เต็มรูปแบบ จึงทำให้จะมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นน้อยลงจากสายเคเบิ้ลหรืออะแดปเตอร์ด้วย

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่