หมวดอื่นๆ (Other)  |   วันที่ : 24 พฤศจิกายน 2559

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (MDE) ร่วมกับ สมาคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศไทย (ATCI) และองค์กรภาคี จัดสัมมนาวิชาการ นวัตกรรม ขับเคลื่อนท้องถิ่นไทย อย่างยั่งยืน หรือ “Thailand Local Government Summit 2016” ภายใต้แนวคิด “Towards a Sustainable Local 4.0 ขับเคลื่อนท้องถิ่นไทย 4.0 อย่างยั่งยืน” ซึ่งจัดเป็นปีที่สอง เพื่อส่งเสริมผู้นำและบุคคลากรขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้พัฒนากระบวนทัศน์ใหม่ในการทำงาน เพื่อก้าวเข้าสู่ยุคสังคมโลก Digital Economy บนพื้นฐานของการพัฒนาท้องถิ่นในรูปแบบ Digital & Innovation for Green Society ตามกระแสหลักสากลในบริบทประเทศไทย พร้อมด้วยการปรับระบบคิดให้ทันต่อพัฒนาการด้านนวัตกรรมในยุคเศรษฐกิจดิจิทัล ซึ่งนวัตกรรมคือหัวใจเพื่อพัฒนาไปสู่สังคมดิจิทัลตามมาตรฐานสากล อันเป็นจุดมุ่งหมายเชิงวิสัยทัศน์ในการพัฒนาเพื่อก้าวสู่สังคมยั่งยืน Green Society and Smart City โดยมี คุณวิไลลักษณ์ ชุลีวัฒนกุล ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (MDE) เป็นประธานเปิดงาน พร้อมผู้สนับสนุนจากทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ได้แก่ สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด บริษัท เออาร์ไอที จำกัด บริษัท อีเอสอาร์ไอ (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท ซีล เทค อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด

คุณบุญรักษ์ สรัคคานนท์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศไทย (ATCI) กล่าวว่า “Thailand Local Government Summit 2016 จะเป็นเวทีสำคัญในการอบรมและพัฒนาบุคลากรองค์กรปกครองท้องถิ่นให้ได้ทราบถึงประโยชน์และการประยุกต์ใช้นวัตกรรม และ ดิจิทัลอย่างบูรณาการ เพื่อพัฒนาท้องถิ่นของตนอย่างเหมาะสมและยั่งยืน กระตุ้น สร้างความตระหนัก และตื่นตัว ว่าการบริหารจัดการ และพัฒนาท้องถิ่น เพื่อมุ่งสู่ความเป็นท้องถิ่นที่มีการพัฒนาอย่างเท่าถึง เท่าเทียม และอย่างยั่งยืนนั้น นวัตกรรมมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งยวดและสอดคล้องกับนโยบาย Digital Economy ของประเทศ ให้ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้รับทราบและเข้าใจวิสัยทัศน์ นโยบายการขับเคลื่อนท้องถิ่นด้วยนโยบาย Smart City, Green Society and Thailand 4.0 พร้อมประยุกต์ใช้ในท้องถิ่น เพื่อประโยชน์สุขของประชาชน โดยภายในงานมีผู้เข้ามากกว่า 500 คน”

คุณไอรดา เหลืองวิไล รองผู้อำนวยการสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) (สรอ.) หรือ อีจีเอ หน่วยงานหลักในการขับเคลื่อนการดำเนินงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ นำเสนอโครงการและภารกิจที่ อีจีเอ ได้ขับเคลื่อนเพื่อเตรียมความพร้อมประเทศก้าวสู่ไทยแลนด์ 4.0 โดยมีรายละเอียดดังนี้

เจตนารมณ์ของรัฐบาลปัจจุบันกำหนดให้การผลักดันภาครัฐไทยสู่ความเป็นเลิศ เป็นภารกิจสำคัญในการขับเคลื่อนนโยบายตามวิสัยทัศน์ประเทศไทยปี พ.ศ. 2558 - 2563 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อมุ่งเน้นความ “มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน” ของประเทศ โดยหนึ่งในบทบาทหลักของสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) (สรอ.) หรือ อีจีเอ ในการตอบสนองต่อนโยบายรัฐบาล คือการปรับเปลี่ยนภาครัฐสู่การเป็นรัฐบาลดิจิทัล ซึ่งเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์หลักของแผนดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และเป็นส่วนสำคัญในการยกระดับงานบริการภาครัฐสู่ความเป็นเลิศ เพื่อกำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนารัฐบาลดิจิทัลให้ทัดเทียมมาตรฐานสากล และตอบสนองต่อความต้องการของภาคประชาชนและภาคธุรกิจ นอกจากนี้ ทางสำนักฯ ยังมีสถาบันพัฒนาบุคลากรด้านดิจิทัลภาครัฐ หรือ Thailand Digital Government Academy เพื่อใช้พัฒนาและยกระดับศักยภาพของบุคลากรให้มีความรู้ทักษะดิจิทัลที่เหมาะสมและหลากหลายอย่างเป็นระบบตามมาตรฐานสากล จัดทำ GovChannel เพื่อเป็นศูนย์กลางในการเข้าถึงข้อมูลและบริการอิเล็กทรอนิกส์ภาครัฐของหน่วยงานต่างๆ ได้จากจุดเดียว ผ่านช่องทางเว็บท่าหรือ Portal site ชื่อ GovChannel.go.th แอปพลิเคชัน GAC (Government Application Center) หรือ ศูนย์กลางแอปพลิเคชันภาครัฐ และ Government Kiosk หรือตู้บริการเอนกประสงค์ของรัฐ เป็นช่องทางการเข้าถึงข้อมูลและบริการภาครัฐได้ด้วยบัตรประชาชนเพียงใบเดียว และ Government Smart Box เป็นอุปกรณ์ที่ติดตั้งในพื้นที่สาธารณะเพื่อเป็นช่องทางเสริมในการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนได้สามารถเข้าถึงข้อมูล ข่าวสาร และบริการต่างๆ ของรัฐ ในรูปแบบบริการออนไลน์ (e-Services) แอปพลิเคชัน G-Chat (Government Secure Chat) คือแอปพลิเคชันที่ได้รับการพัฒนาขึ้นเพื่อใช้เป็นระบบติดต่อสื่อสารแบบออนไลน์สำหรับหน่วยงานภาครัฐผ่านอุปกรณ์สื่อสารแบบเคลื่อนที่ แอปพลิเคชัน G-NEWS เป็นแอปพลิเคชันกลางที่หน่วยงานภาครัฐสามารถใช้เป็นช่องทางในการให้ข้อมูลข่าวสารและบริการต่างๆ

ไฮไลท์และความน่าสนใจในงานครั้งนี้ มีอาทิ การสัมมนาวิชาการพร้อมรับฟังปาฐกถาพิเศษ “นวัตกรรมและดิจิทัลขับเคลื่อนท้องถิ่นไทยยั่งยืน” นิทรรศการในส่วนแสดงนวัตกรรม และดิจิทัลเทคโนโลยี ห้องนิทรรศการจำลอง การใช้นวัตกรรม และดิจิทัลเพื่อนำพาสู่ Green Society and Smart City ต่างๆ จากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน การประกวดการนำเสนอผลงานการบริหารท้องถิ่นดีเด่นด้วยนวัตกรรมและดิจิทัล ชิงโล่รางวัลเกียรติยศและเชิดชูเกียรติผู้นำท้องถิ่นดีเด่นด้วยนวัตกรรม และดิจิทัลแห่งชาติ จากนายกรัฐมนตรี

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่