นวัตกรรม (Innovation)  |   วันที่ : 30 พฤศจิกายน 2559

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

หลังจากบทความก่อนได้เล่าสู่กันฟังเกี่ยวกับแบตฯ Supercapacitor ที่มาพร้อมคุณสมบัติพิเศษชาร์จไฟแค่ไม่กี่วินาที ก็สามารถใช้งานสมาร์ทโฟนได้เป็นสัปดาห์ (คลิกอ่านข่าวย้อนหลัง) ล่าสุดก็มีข่าวมาอัพเดทอีกครั้งหนึ่ง คราวนี้ไม่ใช่การชาร์จเร็วทว่าจะเป็นแบตฯ ที่จะมีอายุการใช้งานยาวนานถึง 400 ปีเลยทีเดียวซึ่งพูดง่ายๆ ว่าตลอดชีวิตของคนเรานั่นเอง และการค้นพบยังเกิดจากความบังเอิญโดยก็เป็นไปตามประโยชน์ที่ว่า บางครั้งเรื่องยิ่งใหญ่มักเกิดขึ้นด้วยความบังเอิญ รายละเอียดเพิ่มเติมดังนี้

เจ้าของผลงานชื่อว่า Mya Le Thai นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียเออร์ไวน์ (UCI) ได้ทดลองเกี่ยวกับการสร้างแบตเตอรี่ให้มีประสิทธิภาพและอายุการใช้งานยาวนานกว่าแบตฯ ในปัจจุบัน โดยนำวัสดุที่แตกต่างทำการพัฒนา ด้วยการใช้เทคโนโลยีระดับนาโน สร้างเส้นใยสายไฟแบบพิเศษขึ้นเพื่อเป็นตัวเก็บประจุไฟ้ฟ้า แน่นอนว่าขนาดที่เล็กจึงส่งผลให้มีพื้นที่ภายในมากขึ้นในขนาดเท่าเดิม เพราะฉะนั้นจึงมีความจุเพิ่มมากขึ้น ทว่าความบอบบางและไม่คงทนของเส้นในสายไฟนาโนเธอก็แก้ปัญหาด้วยการนำทองคำมาเคลือบในสารแมงกานีสออกไซด์ และเคลือบด้วยเจล Electrolyte แบบพิเศษ

จากกระบวนการดังกล่าวพบว่าแบตฯ สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพเหมือนเดิม โดยที่ไม่เสียประสิทธิภาพในการกักเก็บไฟฟ้า ซึ่งทดลองด้วยการชาร์จจำนวน 200,000 ครั้ง ตลอดระยะเวลาสามเดือน เมื่อเปรียบเทียบแล้วหากนำไปใช้งานในสมาร์ทโฟนหรือแล็ปท็อปจะยาวนานถึง 400 ปี

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่