สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 1 ธันวาคม 2559

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ตามข้อมูลจาก IDC บริษัทวิจัยตลาดได้คาดการณ์ว่าจะมีสมาร์ทโฟนถูกจัดส่งไปจำหน่ายทั่วโลกในปีนี้ถึง 1.45 พันล้านเครื่อง โดยมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นเพียง 0.6% เทียบกับปีก่อนซึ่งตัวเลขดังกล่าวลดลงอย่างมีนัยสำคัญ ขณะที่ปีก่อนมีอัตราการเติบโตถึง 10.4% เทียบกับปีก่อนหน้านั้น อย่างไรก็ตามยอดขายสมาร์ทโฟน 4G ยังคงเพิ่มสูงขึ้นด้วยอัตราการเติบโต 21.3% เทียบกับปีก่อนโดยยอดขายส่วนใหญ่มาจากตลาดเกิดใหม่ (emerging market)

IDC ยังตั้งข้อสังเกตว่าการจำหน่าย Google Pixel และ Pixel XL ไม่ได้ส่งผลให้ Samsung และ Apple กระทบกระเทือนรายได้ในไตรมาสที่สี่อย่างมีนัยสำคัญ โดยเปรียบเทียบการเข้ามาในตลาดสมาร์ทโฟนของ Google ว่าเหมือนกับครั้งที่ Microsoft ส่งผลิตภัณฑ์แท็บเล็ตตระกูล Surface ลงตลาด ซึ่งยังเร็วเกินไปที่จะบอกในตอนนี้ว่ามันคือจุดเปลี่ยนใช่หรือไม่โดยต้องจับตาดูกันต่อไปในปี 2017 ว่าทิศทางการทำตลาดสมาร์ทโฟนรุ่นท๊อปของ Google จะเป็นอย่างไรต่อ

IDC คาดว่าปี ค.ศ. 2016 จะเป็นปีแรกที่ยอดจัดส่ง iPhone อยู่ในช่วงขาลงทั้งปีโดยมีการคาดการณ์อัตราการเติบโตของปีนี้ลดลง 11.0% เทียบกับปีก่อน โดยปีนี้ Apple ถูกท้าทายจากทั้งผู้ผลิตอุปกรณ์สมาร์ทโฟนต้นทุนต่ำที่แข่งขันกันอย่างหนักและจากการที่ Google เริ่มเข้ามาทำตลาดอุปกรณ์สมาร์ทโฟนรุ่นพรีเมี่ยม อย่างไรก็ตามในปีหน้า IDC คาดว่า Apple จะกลับมาอยู่ในขาขึ้นอีกครั้งหากสามารถจัดเซอไพรซ์ผู้บริโภคในวาระครบรอบ 10 ปีของ iPhone ได้อย่างสมศักดิ์ศรี

สุดท้าย IDC คาดว่าอุปกรณ์ Windows Phone มีอัตราการเติบโตลดลง 79.1% เทียบกับปีก่อน เนื่องจากจำนวนผู้ผลิตที่สนับสนุนแพลตฟอร์มดังกล่าวลดลง ขณะที่สมาร์ทโฟน Microsoft Surface Phone ยังไม่ออกมาเป็นรูปร่างและการขาดแอพพลิเคชั่น ecosystem บนแพลตฟอร์ม Windows Phone ยังคงเป็นอุปสรรค์ต่อการเติบโต

ที่มา : PhoneArena

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่