แอปพลิเคชัน (Application)  |   วันที่ : 2 ธันวาคม 2559

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ดีแทค แอคเซอเลอเรท และ Google Developer Group Thailand ประกาศผลผู้ชนะเลิศในงาน เดฟเฟส แฮกกาธอน (DevFest Hackathon) งานประกวดเขียนแอพโดยใช้เครื่องมือใหม่สุดร้อนแรงไฟล์เบส (Firebase) จาก Google ที่ช่วยให้นักพัฒนาสร้างสรรค์ผลงานออกมาได้ง่ายมากยิ่งขึ้น พัฒนาผลิตภัณฑ์ได้ไวขึ้น พร้อมกับขยายฐานผู้ใช้ และสร้างรายได้ให้กับนักพัฒนาไปพร้อมๆกัน ตลอด 2 วัน 1 คืน ที่รวมเหล่านักพัฒนาระดับเทพทั่วฟ้าเมืองไทย จากทีมนักพัฒนาที่เข้าร่วมประกวดทั้งหมด 21 ทีม 80 กว่าชีวิต ที่มีจุดหมายเดียวกัน ที่พร้อมจะนำไอทีเทคโนโลยีเข้ามาเปลี่ยนโลก

โดยงานนี้มีรางวัลให้กับทีมที่โดนใจคณะกรรมการ เป็นของรางวัลผลิตภัณฑ์จาก Google และรางวัลเงินสดจากดีแทคมีมูลค่ารวมกว่า 420,000 บาท ทีมที่ชนะเลิศในงาน คือ

  1. ผู้ชนะเลิศทีม Skootar (สกูตตาร์) รับเงินสด 100,000 บาท จากดีแทค และรางวัลจาก Google Developer Group Thailand อาทิ Google Pixel, Google Home, Google Wifi, Chromecast Ultra, DayDream View และเครดิต Firebase รวมมูลค่า 320,000 บาท
  2. รองชนะเลิศ อันดับ 1 ทีม Chayen (ชาเย็น) ได้รับ Chromecast Ultra 3 ชุด และเครดิต Firebase รวมมูลค่าของรางวัล 44,000 บาท
  3. รองชนะเลิศ อันดับ 2 ทีม Fabbrigade (แฟบบริเกด) ได้รับ Chromecast Ultra 3 ชุด และเครดิต Firebase รวมมูลค่าของรางวัล 26,000 บาท

และรางวัลพิเศษสำหรับนักพัฒนาดาวรุ่ง Rookie Star Award ทีมที่ได้รับรางวัลมี 2 ทีมคือ Huski Trip และ BKK Go รับรางวัลเครดิต Firebase และได้ทำงานที่ Hangar นาน 1 เดือนมูลค่ารวม 50,000 บาท และทั้ง 21ทีมที่ร่วมประกวด จะได้รับเครดิต Firebase จากทาง Google ในลำดับต่อไป

นายสมโภชน์ จันทร์สมบูรณ์ ผู้อำนวยการฝ่ายนวัตกรรมธุรกิจ ดีแทค แอคเซอเลอเรท บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ดีแทค แอคเซอเลอเรท ขอแสดงความยินดีกับทีม Skootar, ชาเย็น, Fabbrigade, Huski Trip และ BKK Go ที่ได้รับรางวัลจากงาน GDG Dev Fest Hackathon ในครั้งแรกนี้ ซึ่งเป็นงานที่ช่วยยกระดับนักพัฒนาไทย ที่เป็นหัวใจสำคัญของทีมสตาร์ทอัพ ทุกทีมที่เข้าประกวดต่างนำเสนอผลงานที่น่าสนใจได้อย่างยอดเยี่ยม แต่ละทีมมีการนำ Firebase ไปปรับใช้ในแอพ มีความคิดสร้างสรรค์ในการใช้เครื่องมือ Firebase ได้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจและมีศักยภาพที่เพิ่มขึ้นหลังใช้ Firebase

ซึ่งปกติแล้วงานประกวดแอพที่ผ่านมา ทุกทีมที่ร่วมงานจะต้องทำงานกันอย่างหนัก หลังรับโจทย์และเริ่มทำงานในเวลาที่มีอยู่อย่างจำกัด แต่สำหรับงานนี้ไม่น่าเชื่อว่า Firebase จะช่วยให้นักพัฒนาที่เข้าร่วมงาน สร้างสรรค์โปรดักส์เสร็จได้ง่าย สะดวก Firebase มี tools ที่ใช้งานได้จริงอย่างน่ามหัศจรรย์ ช่วยให้นักพัฒนาทำงานได้เสร็จสมบูรณ์ภายใน 2 วัน Firebase จะมาช่วยแก้ปัญหานักพัฒนาได้อย่างรวดเร็ว สร้างความฝันที่เกิดขึ้นจริงจากนักพัฒนา สร้างสิ่งใหม่ๆที่จะมาช่วยเปลี่ยนโลกในเวลาไม่ถึง 24 ชั่วโมง”

นายบอค ไท ยิ่ว (Thye Yeaw Bok), Program Manager APAC Developer Relations Ecosystem, Google กล่าวว่า “ตลอด 2 วันที่นักพัฒนาไทยได้มาร่วม Hacakthon โดยมี Mentor ผู้เชี่ยวชาญให้คำแนะนำทั้งจาก GDG GDE และดีแทค เป็นที่น่าสนใจมากว่า นักพัฒนาทุกทีมต่างมีศักยภาพ และยังต่อยอดกับ Firebase ได้เป็นอย่างดี ซึ่ง Firebase เป็นสิ่งที่ช่วยนักพัฒนาเพิ่มศักยภาพและลดเวลาในการพัฒนาลงได้ จึงเป็นข้อดีที่ช่วยให้สตาร์ทอัพสร้างผลงานได้เสร็จทันตามแผนงาน และมีเวลาเน้นไปที่การเติบโตของธุรกิจได้มากขึ้น โดยทาง Google และ GDG จะยังมีแผนสนับสนุนนักพัฒนาไทยอีกมากมาย และหวังเป็นอย่างยิ่งว่านักพัฒนาทั้ง 21 ทีมจะผลักดันผลงานของตัวเองและต่อยอดให้เป็นสตาร์ทอัพที่ประสบความสำเร็จได้ต่อไป”

Firebase ถูกออกแบบมาเป็นคลังเครื่องมือที่นักพัฒนาใช้ในการพัฒนาผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และลดขั้นตอนการพัฒนาส่วนที่ไม่ใช่จุดหลักของผลิตภัณฑ์ไปใช้สิ่งที่ Firebase ได้เตรียมไว้ให้แล้ว จึงทำให้นักพัฒนาสร้างแอพหรือผลงานได้ไวขึ้นกว่าเดิม เครื่องมือยอดฮิตใน Firebase มีมากมาย อาธิ เช่น Firebase มี Realtime Database และ Storage ซึ่งออกแบบให้ใช้งานโดยง่ายพร้อมระบบหลังบ้านแบบ Realtime โดยยังมีเครื่องมืออื่นอีกมากที่นักพัฒนาต้องใช้ จึงถูกรวบรวมมาลงกันในที่เดียว ทั้งนี้ Firebase ยังนำไปต่อยอดกับเครื่องมืออื่นๆได้เช่น API จากบริการต่างๆ และขยายระบบฐานข้อมูลให้ครบวงจรได้บน Google Cloud Platform

 

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่