สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 10 ธันวาคม 2559

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ย้อนกลับไปปีที่แล้ว ใครยังจำได้บริษัท LG ประเทศไทยประกาศพักการดำเนินธุรกิจด้านสมาร์ทโฟนลงชั่วคราว เนื่องจากต้องการปรับกลยุทธ์ใหม่ เพราะผลการดำเนินธุรกิจไม่เป็นที่น่าพอใจ แต่จะผ่านพ้นปีพุทธศักราช 2559 แล้วก็ยังไม่มีความเคลื่อนไหวใดๆ ออกมาว่าจะเป็นอย่างไรต่อไปถึงแม้ว่าได้ยกเลิกจัดจำหน่ายลง แต่เหล่าสาวกก็คลายความคิดถึง เมื่อมีตัวแทนจัดจำหน่ายนำเข้ามาให้จับจอง สุดท้ายคงต้องติดตามกันว่าแอลจีโมบายจะกลับมาหรือไม่ 

 

อย่างไรก็ตามถึงแม่ในประเทศไทยจะยังไม่มีความเคลื่อนไหวใดๆ เกิดขึ้น ทว่าที่ประเทศเกาหลีใต้ก็เกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้น เมื่อมีการปรับเปลี่ยนผู้บริหารและโครงสร้างองค์กรเกิดขึ้น ด้วยมุ่งหวังที่จะประสบความสำเร็จในตลาดโลก และเน้นการดำเนินธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพในทุกธุรกิจที่แอลจีดำเนินอยู่ทั่วโลก

 

เริ่มกันที่ตำแหน่งสำคัญหัวเรือใหญ่

ต้องบอกว่าปีนี้หลายแบรนด์ก็มีผลประกอบธุรกิจขาดทุนเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว โดย LG ก็เป็นหนึ่งในนั้น เพราะฉะนั้นจึงต้องมีการปรับเปลี่ยน เพื่อให้เกิดมุมมองใหม่ และก็วิสัยทัศน์รวมถึงใช้ประสบการณ์ในการแก้ปัญหา เฉกเช่นเดียวกับการสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ถือหุ้น

ซึ่งนาย Jo Seong-jin สามารถตอบโจทย์ได้ทุกข้อ เพราะว่าเขามีประสบการณ์การทำงานมาอย่างโชกโชน โดยเขา (Jo) มีอายุ 60 ปีเริ่มงานกับ Goldstar ตั้งแต่ปีคริสต์ศักราช 1976 จากนั้นก็มาเป็นส่วนหนึ่งทีมพัฒนาเครื่องซักผ้าอัตโนมัติของแอลจีปี 1980 และสุดท้ายก้าวขึ้นเป็นหัวหน้าฝ่ายเครื่องซักผ้าของบริษัท จึงได้ขึ้นมาเป็นหัวหน้าฝ่าย Home Appliance & Air Solution และมีผลงานสำคัญคือการสามารถสร้างรายได้เพิ่มขึ้นถึง 25% ระหว่างการดำรงตำแหน่ง รวมถึงการวางรากฐานอุปกรณ์ระดับพรีเมี่ยม และโซลลูชั่น Internet of Things ภายในบ้าน นอกจากนี้ยังได้รับการเชิดชูเกียรติจากรัฐบาลเกาหลีใต้ต่อการยกระดับวงการอุตสาหกรรมด้วยเทคโนโลยี

 
 Jo Seong-jin

ความรับผิดชอบอันใหญ่หลวง และความท้าทายครั้งสำคัญ

ทำไมผมถึงบอกว่าใหญ่หลวง เนื่องจากนาย Jo จะต้องเป็นหัวเรือคอยควบคุมให้เป็นไปอย่างถูกต้อง ในห้วงวิกฤตของเศรษฐกิจทั่วโลกกำลังซบเซา ไม่ว่าจะเป็นกลุ่ม Home Appliance & Air Solution, Mobile  Communications, กลุ่มผลิตภัณฑ์ความบันเทิงภายในบ้าน, ชิ้นส่วนประกอบในรถยนต์กว่า 120 ประเทศทั่วโลก

นอกจากนี้ยังต้องเผชิญกับความท้าทายครั้งสำคัญ อย่างที่เกริ่นข้างต้นนอกจากเศรษฐกิจทั่วโลกแล้วยังต้องเผชิญคู่แข่งมากหน้าหลายตาขึ้น โดยเฉพาะจากประเทศจีน และก็การดำเนินธุรกิจแบบร่วมมือหรือควบรวมกัน ซึ่งหากเดินบนเส้นทางไม่ถูกต้อง อาจลำบากได้เหมือนกัน ดังนั้นความท้าทายครั้งนี้ของเขา (Jo) คือการพยุงและประคับประคองไม่ให้แย่ไปกว่านี้ จนกว่าจะจับทางหรือหาโอกาสก้าวโตมากขึ้นกว่านี้

 
LG Kitchen Appliances

Impact ต่อ LG หลังนาย Jo Seong-jin ก้าวขึ้นดำรงตำแหน่ง

โดยแอลจีบอกว่าเขามีทัศนคติการทำงานที่ดี และมีประสบการณ์ในตลาดโลกมากมาย รวมถึงวิธีการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพจะทำให้ผู้ร่วมงานเกิดความรู้สึกใหม่ (Fresh Momentum) มีแรงจูงใจมากขึ้น 

 

เปลี่ยนหัวเรือใหม่ แล้วมีผลอย่างต่อไรธุรกิจสมาร์ทโฟนของ LG

สำหรับการดำเนินธุรกิจสมาร์ทโฟนของแอลจีในช่วง 1 - 2 ปีหลัง ก็ต้องบอกว่าไม่ประสบความสำเร็จเท่าไรนัก โดยตั้งแต่ช่วงสองไตรมาสสุดท้ายปี 2015 นับมาถึงปัจจุบัน ด้าน LG Mobile ก็ไม่สามารถทำกำไรได้เลยเพราะฉะนั้นนาย Jo ต้องทำงานร่วมกับ Cho Juno (ผู้บริหารฝ่ายโมบาย) ให้ดียิ่งกว่าเดิม เพื่อกอบกู้สถานการณ์และความประทับใจจากลูกค้า แต่สิ่งหนึ่งที่ผมชอบส่วนตัวคือถึงแม้จะเป็นรุ่นท็อป (G series) และมีดีไซน์แปลกตาก็ยังสามารถถอดเปลี่ยนแบตฯ ได้  

ดังนั้นจึงทำให้ต้องติดตามกันต่อไปว่า LG จะยังคงเส้นทางเดินของตัวเอง ด้วยความไม่เหมือนใคร มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวไว้อีกหรือไม่ เมื่อเปลี่ยนผู้นำคนใหม่และจะมีแนวทางใดจูงใจ สร้างความประทับใจให้กับผู้ใช้อย่างเรา น่าสนใจอย่างมากเลยทีเดียว 

 
Cho Juno

โดยถ้าหากมองในปีนี้ LG ก็ไม่ว้าวเลย ซึ่ง G5 ก็ยังไม่เป็นที่ประทับใจแก่ผู้ใช้งานในระดับกว้าง ทว่ามามองในซีรีย์ V กับทำความน่าสนใจได้ดีกว่าเสียอีก และในส่วนรุ่นรองลงมาเปิดตัวนับครั้งได้เลย นี่จึงอาจเป็นสัญญาณว่าแอลจี กำลังมองหาเส้นทางไม่เจอของเค้กก้อนใหญ่

 

สุดท้ายนี้คงต้องติดตามกันต่อไป โดยเฉพาะกลุ่มโมบายที่ถือว่ายังคงมีฟีเจอร์น่าสนใจให้พูดถึงเพียงแต่อาจมีปัจจัยบางอย่าง ทำให้ไม่สามารถเติบโตขึ้นได้ ดังนั้นปีคริสต์ศักราช 2017 ทางแบรนด์ก็ต้องทำการบ้านให้หนักกว่าเดิม ถ้าหวังจะยังคงอยู่ในตลาด ส่วนแอลจีประเทศไทยคาดว่าปีนี้คงไม่มีความเคลื่อนไหวใด 

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่