หมวดอื่นๆ (Other)  |   วันที่ : 13 ธันวาคม 2559

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Japan Display เตรียมเข้าซื้อกิจการของบริษัท Joled ผู้ผลิตแผงจอ OLED ที่เกิดจากการควบรวมกิจการและความร่วมมือในการดำเนินงานของ Panasonic และ Sony โดยก่อนหน้านี้ Japan Display ต้องเผชิญการแย่งชิงกับบริษัทคู่แข่งจากเกาหลีใต้และจีนที่ให้ความสนใจ Joled แต่สุดท้ายก็กลายเป็น Japan Display ที่คว้าดีลนี้มาได้สำเร็จ

มีการประเมินว่าดีลดังกล่าวจะมีมูลค่าราว 100 ล้านเหรียญโดยหลังจากนี้ Japan Display จะเพิ่มสัดส่วนการลงทุนในรูปแบบหุ้นของ Joled จาก 15% เป็นมากกว่า 50% ภายในสิ้นปี ค.ศ. 2017 โดยมีผู้หนุนหลังรายใหญ่อย่าง Innovation Network Corporation of Japan (INCJ) ซึ่งเป็นกลุ่มเครือข่ายความร่วมมือภาครัฐและเอกชน (รัฐบาลญี่ปุ่นและ 19 บริษัทยักษ์ใหญ่ในประเทศ) ที่ตอนนี้ถือหุ้นของ Joled อยู่ 75% ขณะที่ Panasonic และ Sony ต่างก็ถือหุ้นอยู่ใน Joled ประมาณ 5%

Japan Display จะได้รับเงินราวๆ 75 พันล้านเยน (ประมาณ 2.3 หมื่นล้านบาท) จาก INCJ เพื่อนำเงินมาอัดฉีดธุรกิจจอแสดงผลคริสตัลเหลว (liquid crystal display) และไอโอดเปล่งแสง (organic light-emitting diode) ซึ่งความช่วยเหลือดังกล่าวจะอยู่ในรูปแบบหุ้นกู้และตราสารหนี้เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นในการขยายกำลังการผลิตและการดำเนินงาน

Japan Display มีธุรกิจหลักคือการผลิตจอแสดงผล LCD คุณภาพสูงสำหรับใช้งานบนสมาร์ทโฟน จอภาพรถยนต์และคอมพิวเตอร์ ขณะที่ Joled เป็นที่รู้จักกันในเรื่องของการผลิตแผงจอ OLED ขนาดกลางและขนาดใหญ่ การเข้าร่วมวงไพบูลย์ระหว่างสองยักษ์ผู้วิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีจอแสดงผลของญี่ปุ่นในครั้งนี้ Japan Display อธิบายว่าเพื่อเพิ่มขีดความสามารถการจัดหาและส่งมอบชิ้นส่วนจอแสดงผลให้ตรงตามความต้องการของลูกค้ามากขึ้น

Joled ก่อตั้งขึ้นในเดือนมกราคม ค.ศ. 2015 โดยขณะนี้ทางบริษัทกำลังพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตแผงจอ OLED ราคาประหยัดสำหรับใช้งานบนโทรทัศน์รวมไปถึงการนำมาใช้งานทางการแพทย์และวงการอุตสาหกรรมอื่นๆ ด้วย

บริษัทญี่ปุ่นเป็นผู้นำในเรื่องของเทคโนโลยี LCD, OLED และแผงหน้าจอประเภทต่างๆ แต่คู่แข่งในเกาหลีใต้และไต้หวันก็ได้เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันอย่างรวดเร็วตั้งแต่เริ่มเข้าสู่คริสต์ศตวรรษที่ 21 เป็นต้นมาส่งผลให้บริษัทญี่ปุ่นบางรายต้องหลุดออกจากวงโคจรไป

การที่ Hon Hai Pricision Industry (บริษัทแม่ของ Foxconn) บริษัทสัญชาติไต้หวันที่เป็นผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ที่สุดในโลกสามารถปิดดีลเข้าซื้อกิจการของ Sharp ได้สำเร็จเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาทำให้ Japan Display และ Joled กลายเป็นสองผู้ผลิตแผงจอสัญชาติญี่ปุ่นที่เหลืออยู่พอจะสู้กับคู่แข่งต่างชาติได้ในเวลานี้

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่