เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 14 ธันวาคม 2559

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือกลายเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่มีผลกับการตัดสินใจเลือกซื้อสมาร์ทโฟน หลังจากที่ Apple เริ่มนำเทคโนโลยีดังกล่าวมาใช้งานใน iPhone 5s เพียงสี่ปีต่อมาระบบรักษาความปลอดภัยบนสมาร์ทโฟนที่เคยซบเซาเงียบเหงามานานก็ตื่นตัวขึ้นและกลายเป็นฟีเจอร์ที่ใกล้เคียงกับการถูกเรียกว่า "ของจำเป็น" บนสมาร์ทโฟน

ด้วยความที่สมาร์ทโฟนไร้ขอบกำลังจะกลายเป็นเทรนด์ใหม่ของปีหน้าและบรรดาผู้ผลิตต่างก็ต่อสู้เพื่อรักษาพื้นที่อันมีค่าภายในเครื่องรวมถึงพื้นที่นอกเครื่องและด้านข้างที่นับวันจะเหลือน้อยลงทุกทีจึงทำให้เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือแบบเดิมเริ่มจะกลายเป็นอุปสรรค

แต่ปัญหาเหล่านี้กำลังจะหมดไปด้วยเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือเจเนอเรชั่นใหม่ (new-gen optical fingerprint scanner) ที่สามารถทำงานผ่านกระจกและซ่อนอยู่เบืองหลังจอแสดงผลโดยไม่ต้องสูญเสียพื้นที่อันมีค่าข้างล่างหน้าจอไปกับปุ่มกด

Synaptics เผยโฉม Synaptics FS9100 เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือแบบออปติกสำหรับใช้งานบนอุปกรณ์สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต โดยเซ็นเซอร์ดังกล่าวสามารถทำงานผ่านกระจกที่มีความหนา 1 มิลลิเมตร ช่วยให้ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนสามารถออกแบบสมาร์ทโฟนไร้ปุ่มกดและใช้งานฟีเจอร์รักษาความปลอดภัยผ่านไบโอเมตริกซ์ความแม่นยำสูงได้เหมือนเดิม

Synaptics FS9100 เป็นเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือที่รองรับการทำงานร่วมกับกระจกขอบโค้ง 2.5D สนับสนุนเทคโนโลยี PurePrint ที่สามารถรับรู้การปลอมลายนิ้วมือ

มีข่าวลือที่เป็นไปได้สูงว่าเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือรุ่นนี้ของ Synaptics อาจจะถูกนำไปใช้เป็นหนึ่งในฟีเจอร์เด็ดบน Samsung Galaxy S8 ซึ่งหากเป็นความจริงก็เท่ากับเป็นการเลิกใช้ปุ่ม Home แบบกดของ Samsung ที่มีอยู่มาอย่างยาวนานและเปลี่ยนวิธีสแกนลายนิ้วมือไปติดตั้งเบื้องหลังแผ่นกระจกแทน

ปีหน้าสมาร์ทโฟนรุ่นท๊อปรุ่นไหนจะได้ใช้งานเทคโนโลยีใหม่ของ Synaptics บ้าง แค่คิดก็ตื่นเต้นแล้ว!

ที่มา : GSMArena

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่