เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 14 ธันวาคม 2559

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Internet of Things : IoT อุปกรณ์ไฮเทคที่สามารถรับรู้สภาพแวดล้อมและเชื่อมต่อกันได้ทั้งแบบมีสายหรือไร้สายเริ่มเฟื่องฟูและมีความต้องการมากขึ้น บริษัทยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตและพัฒนาซอฟต์แวร์อย่าง Microsoft ก็เป็นหนึ่งในผู้ที่พยายามผลักดันแพลตฟอร์ม Windows 10 และ Cortana มาสู่อุปกรณ์ IoT ส่วนทางด้าน Google ก็ไม่ได้อยู่นิ่งเฉยโดยมีการพัฒนาแพลตฟอร์ม IoT ของตัวเองขึ้นมาเช่นกันในชื่อก่อนหน้านี้ว่า "Project Brillo"

ล่าสุด Google ก็เริ่มเคลื่อนไหวอีกครั้งโดยทำการรีแบรนด์แพลตฟอร์ม "Project Brillo" มาใช้ชื่อ "Android Things" แทนเพื่อให้ง่ายต่อการจดจำว่าเป็นแพลตฟอร์มบนอุปกรณ์ Internet of Things

ย้อนกลับไปเมื่อกลางปี ค.ศ. 2015 Google แนะนำ Android Things (ชื่อ Project Brillo ในเวลานั้น) ว่าเป็นแพลตฟอร์มที่มีพื้นฐานมาจาก Android แต่มีการอัพเกรดให้นักพัฒนาสามารถใช้งานเครื่องมือแบบเดียวกันกับ Android มาทำงานกับอุปกรณ์ IoT 

ส่วนความเคลื่อนไหวอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับ IoT Google ได้ปล่อยอัพเดทไปยัง Weave หรือเครื่องมือสำหรับเชื่อมต่อ IoT ให้สื่อสารและทำงานร่วมกันได้ โดยอัพเดทที่สำคัญและน่าสนใจสำหรับนักพัฒนาคือการใช้ Weave เชื่อมต่ออุปกรณ์ IoT ไปยังบริการคลาวด์รวมถึง AI ที่เรียนรู้และเข้าใจคำสั่งจากผู้ใช้งานอย่าง Google Assistant ประกอบกับ API ที่ช่วยสร้างส่วนติดต่อและรูปแบบคำสั่งในการสนทนากับ Google Assistant อย่าง Actions on Google ซึ่งทั้งหมดนี้จะช่วยให้นักพัฒนาสามารถทำงานกับอุปกรณ์ IoT ได้ง่ายขึ้น

ที่มา : PhoneArena

 

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่