นวัตกรรม (Innovation)  |   วันที่ : 14 ธันวาคม 2559

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Alphabet Inc. บริษัทแม่ของ Google เปิดตัว Waymo บริษัทลูกผู้พัฒนาโปรเจครถยนต์ขับขี่อัตโนมัติไร้คนขับไปเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาโดยเผยว่าใกล้ถึงเวลาที่จะนำรถยนต์ขับขี่อัตโนมัติไร้คนขับมาให้ประชาชนทั่วไปได้ใช้งานในเร็วๆ นี้

สัญญาณการเคลื่อนไหวครั้งนี้บ่งชี้ให้เห็นว่า Alphabet ต้องการสร้างรายได้จากงานวิจัยที่มีคุณค่าท่ามกลางการแข่งขันอย่างหนักจากบริษัทคู่แข่งผู้พัฒนาเทคโนโลยีรายอื่นๆ โดยยืนยันว่าจะเป็นเจ้าแรกที่พร้อมผลิตรถยนต์ขับขี่อัตโนมัติไร้คนขับ

Google ใช้เวลากว่า 7 ปีไปกับการพัฒนาเทคโนโลยีรถยนต์ขับเคลื่อนได้ด้วยตัวเองจนพาตัวมาอยู่ในแถวหน้า แต่ระหว่างทางก็ต้องเจอกับความท้าทายจากบริษัทคู่แข่งอย่าง Uber Technologies Inc, Apple Inc และบริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นๆ ที่เติบโตอย่างรวดเร็ว

"มันเป็นตัวชี้วัดคุณภาพเทคโนโลยีที่เรามีอยู่" John Krafcik ผู้บริหารระดับสูงของ Waymo กล่าวกับผู้สื่อข่าวในระหว่างงานแถลงข่าวในซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา "เราสามารถจินตนาการถึงวันที่รถยนต์ขับขี่อัตโนมัติไร้คนขับของเราถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลาย"

ย้อนกลับไปเมื่อเดือนตุลาคมปี ค.ศ. 2015 เริ่มมีการนำรถยนต์ขับขี่อัตโนมัติไร้คนขับมาทดลองขับขี่ใน Austin, Texus โดยให้ชายผู้บกพร่องทางการมองเห็นโดยสารรถคันดังกล่าวพร้อมทีมวิศวกรนั่งประกบเพื่อทดสอบการใช้งานจริง

Fiat Chrysler เป็นพาร์ทเนอร์รายแรกของ Google ที่นำเทคโนโลยีรถยนต์ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติไร้คนขับไปทดสอบใช้งานเมื่อเดือนพฤษภาคมก่อนที่จะเตรียมบูรณาการระบบดังกล่าวไปยังค่ายรถมินิแวนกว่า 100 ราย

Google ตั้งเป้าหมายให้รถยนต์ขับขี่อัตโนมัติไร้คนขับไม่ต้องใช้การแทรกแซงของมนุษย์มาประกอบการทำงานเลยแม้แต่น้อย ซึ่งแนวคิดดังกล่าวตรงข้ามกับผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นๆ ที่ปล่อยให้มีการขับขี่อัตโนมัติเพียงบางส่วนและต้องมีการควบคุมโดยผู้ขับขี่อีกบางส่วน อย่างไรก็ตามรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติไร้คนขับของ Google ผ่านการทดสอบกว่า 2 ล้านไมล์และระหว่างการทดสอบก็ได้โฟกัสถึงสถานการณ์ยากลำบากที่อาจต้องเผชิญในท้องถนนด้วย

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่