นวัตกรรม (Innovation)  |   วันที่ : 7 มกราคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

แม้วงการสมาร์ทโฟนนั้นจะก้าวไกลไปขนาดไหนวงการรถยนต์ก็ไม่แพ้กัน เพราะก็มีหลายแบรนด์ต่างมุ่งมั่นพัฒนาให้เติบโตอย่างไร้ขีดจำกัด ทำไมถึงได้ใช้คำว่าไร้ขีดจำกัดเนื่องจากในปีนี้เองก็ต้องบอกว่าวงการรถยนต์มีการเผยโฉมเทคโนโลยีและนวัตกรรมเกี่ยวกับรถยนต์ต่อเนื่อง และทุกอย่างเข้าใกล้กับคำว่าอนาคตเหลือเกินรวมถึงรถยนต์พลังงานไฟฟ้าก็สามารถทำความเร็วได้เทียบเท่าหรือแรงกว่าจำพวกใช้นํ้ามันเสียอีก ดังนั้นจึงไม่มีอะไรที่ไม่เป็นไปได้ แต่เชื่อว่าสิ่งที่ทุกคนอยากเห็นมากที่สุด คือรถยนต์บินได้มาใช้งานอย่างแพร่หลาย แต่ก็ขอหยุดไว้ตรงนั้นก่อน เพราะยังต้องใช้เวลาอีกมาก ทว่านอกจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่นำมาเผยโฉมในงาน CES 2017 ทาง BMW ยังเปิดตัวห้องโดยสารที่ออกแบบใหม่ด้วยแนวคิดประติมากรรม ผสมผสานเทคโนโลยีแสดงผลแบบ HoloActive

 

แนวคิดดังกล่าวมีชื่อว่า " i Inside Future sculpture " ซึ่งจะมีการออกแบบห้องโดยสารภายในใหม่ แรงบันดาลใจจากห้องนักบิน และเพิ่มพื้นที่มากขึ้นด้วยการตัดสิ่งที่ไม่จำเป็นออกไปเพื่อให้ผู้โดยสารมีความสบายและก็สามารถทำกิจกรรมต่างๆ ภายในรถได้สะดวกยิ่งขึ้น ทั้งช่วยให้ผู้โดยสารมีการผู้คุยติดต่อกันมากยิ่งขึ้น เช่น การรับชมภาพยนตร์, รายการโทรทัศน์ หรือว่าอ่านหนังสือ แม้แต่การเข้าชมรายการพิเศษจากเหล่าพาร์ทเนอร์ได้ทันที ส่งผลให้การนั่งรถหรือขับรถไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

นอกจากนี้ผู้โดยสารสามารถนำอุปกรณ์สมาร์ททั้งหลายมาเชื่อมต่อ เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานที่สะดวกยิ่งขึ้น เช่น ตารางนัดหมาย, การติดต่อสื่อสาร, การเปลี่ยนเพลง และ BMW ยังวางแผนให้มีผู้ช่วยส่วนตัวเหมือน J.A.R.V.I.S. อีกด้วย ส่วนการควบคุมรถคนขับเท่านั้นจะสามารถเลือกได้ ซึ่งจะเลือกให้ขับอัตโนมัติ หรือขับด้วยตนเอง

ขณะที่ด้านหน้าของห้องโดยสารจะถูกออกแบบให้มีความสวยงามทันสมัยจะไม่มีแผงหนาเตอะ หรืออะไรที่มองแล้วไม่สบายตาอีกต่อไป โดยมาพร้อมกับหน้าจอแสดงผลแบบ HoloActive Touch นั่นหมายความว่าการแสดงผลจะเกิดขึ้นออกมานอกหน้าจอเลย ส่งผลให้สามารถแสดงรายละเอียดได้มากขึ้น 

 

และที่ลํ้ายิ่งขึ้นไปอีก เชื่อว่าหลายคนเวลานั่งรถก็มีรสนิยมการฟังเพลงต่างกัน แต่ BMW ได้นำเสนอโซลูชั่นที่น่าสนใจด้วยการพัฒนาระบบที่เรียกว่า "Personal BMW Sound Curtain" ซึ่งก็จะทำให้ผู้โดยสารสามารถรับฟังเพลงต่างกันในเวลาเดียวกันแบบที่คนอื่นไม่ได้ยินในสิ่งที่เราฟัง ด้วยหลักการตรวจจับลักษณะศรีษะของแต่ละคน  

ต้องบอกว่าหลายๆ อย่างใกล้เคียงกับอนาคตหรือในภาพยนตร์ Sci-Fi ที่เรามักเห็นกันเลยทีเดียว แต่ทาง BMW บอกว่าขอเวลาอีก 5 ปี (2020) เราอาจจะได้นั่งกันอย่างแน่นอน

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่