สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 24 มกราคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ตลอดระยะเวลาหลายเดือนที่ผ่านมา ซัมซุงศึกษาทุกองค์ประกอบของ กาแลคซี่ โน้ต 7 ทั้งฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ และกระบวนการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ด้วยจำนวนนักวิจัยและวิศวกรกว่า 700 คนที่ตรวจสอบกาแลคซี่ โน้ต 7 กว่า 2 แสนเครื่องและแบตเตอรี่กว่า 3 หมื่นก้อน เพื่อค้นหาสาเหตุที่ทำให้สมาร์ทโฟนรุ่นนี้เกิดปัญหาขึ้น ผลการตรวจสอบจากซัมซุงและองค์กรอิสระที่มีความเชี่ยวชาญด้านการตรวจวัดมาตรฐานอุตสาหกรรม 3 แห่ง ได้แก่ ยูแอล (UL) เอกซ์โพเนนท์ (Exponent) และทัฟฟ์ไรน์แลนด์ (TUV Rheinland) สรุปตรงกันว่าแบตเตอรี่เป็นสาเหตุของปัญหากาแลคซี่ โน้ต 7 ในโอกาสนี้ ซัมซุงขอชี้แจงสาเหตุตามภาพอินโฟกราฟิก ต่อไปนี้

แบตเตอรี่จะลัดวงจรได้เมื่อฉนวนกั้นระหว่างขั้วแบตเตอรี่บวกและลบเกิดความเสียหายจนขั้วแบตเตอรี่ทั้ง 2 ขั้วสัมผัสกันภายในชั้น Jelly Roll จากการวิเคราะห์แบตเตอรี่ที่มีปัญหาทั้งแบตเตอรี่ A จากการเรียกคืนผลิตภัณฑ์รอบแรกและแบตเตอรี่ B จากการเรียกคืนผลิตภัณฑ์รอบที่ 2 ซัมซุงพบว่าสาเหตุที่ก่อให้เกิดการลุกไหม้นั้นแตกต่างกันตามภาพอินโฟกราฟิก ดังต่อไปนี้

แบตเตอรี่ A

สาเหตุหลัก : ขั้วแบตเตอรี่ลบเกิดการบิดงอบริเวณมุมบนขวาของแบตเตอรี่ที่ผิดปกติ ส่วนแบตเตอรี่ที่ปกติจะไม่มีการบิดงอดังกล่าว

สาเหตุเพิ่มเติม : ในแบตเตอรี่ที่ผิดปกติ ปลายของขั้วแบตเตอรี่ลบจะอยู่บริเวณส่วนโค้งของแบตเตอรี่ ซึ่งจริงๆ แล้วแบตเตอรี่ที่ปกตินั้น ปลายของขั้วแบตเตอรี่ลบจะอยู่บริเวณส่วนที่เป็นแนวตรงของแบตเตอรี่

แบตเตอรี่ B

สาเหตุหลัก : ในแบตเตอรี่ที่ผิดปกติ ลวดทองแดงของแบตเตอรี่ขั้วบวกเกิดการละลายจนทะลุฉนวนและวัสดุกั้นระหว่างขั้วแบตเตอรี่บวกและลบ ทำให้ทองแดงที่ละลายดังกล่าวกระทบกับขั้วแบตเตอรี่ลบจนเกิดการลัดวงจร ในขณะที่แบตเตอรี่ที่ปกตินั้นไม่มีปัญหาเช่นนั้น

สาเหตุเพิ่มเติม : แบตเตอรี่ที่มีความผิดปกตินั้นมีวัสดุชั้นฉนวนที่บางเกินไป ในขณะที่แบตเตอรี่ที่ปกตินั้นไม่มีปัญหาดังกล่าว

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

ที่มา : www.samsung.com วันที่ : 24 มกราคม 2560

มือถือออกใหม่