เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 8 กุมภาพันธ์ 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ภาพยนตร์แนวสืบสวนสอบสวน สายลับหรือแนววิทยาศาสตร์บ่อยครั้งที่มีการนำเสนอเรื่องราวของเทคโนโลยีการซูมภาพความละเอียดต่ำและแก้ไขให้คมชัดขึ้นด้วยซอฟต์แวร์เพื่อหาตัวค้นร้ายหรือดูรายละเอียดสิ่งของบางอย่าง ในอดีตเรื่องเหล่าเป็นเพียงนิยายหรือเรื่องสมมุติขึ้นแต่ในปัจจุบัน Google ได้ขยับเข้ามาอยู่ในจุดที่ใกล้เคียงกับการทำให้กลายเป็นจริงแล้ว

ทีม Google Brain ซึ่งทำการวิจัยและพัฒนาซอฟต์แวร์ที่ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ช่วยในการเพิ่มความคมชัดของไฟล์ภาพความละเอียดต่ำ เผยว่าวิธีการทำงานคือนำภาพความละเอียดต่ำที่มีจุดพิกเซลจำนวนน้อยและรายละเอียดไม่ครบถ้วนมาวิเคราะห์โดยใช้โมเดลโครงข่ายประสาทเทียม (artificial neural network) ซึ่ง AI จะให้รายละเอียดของภาพเพิ่มขึ้นมาโดยการจำลองรายละเอียดของภาพส่วนที่ขาดหายไปและเทียบเคียงกับตัวอย่างภาพความละเอียดสูงที่มีความใกล้เคียงกัน

(ซ้าย : ภาพความละเอียดต่ำที่มี / กลาง : ผลลัพธ์ที่ได้ / ขวา : ภาพต้นฉบับ)

การทำงานดังกล่าวจะให้ผลลัพธ์ที่ออกมาใกล้เคียงคล้ายกับรายละเอียดที่หายไปของภาพ ซึ่งภาพที่จำลองขึ้นมาอาจจะไม่ดีที่สุดหรือน่าเชื่อถือมากที่สุด แต่ก็ช่วยให้การระบุอัตลักษณ์ของวัตถุหรือบุคคลจากภาพทำได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ยังสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับการแก้ไขหรือซ่อมแซมภาพเก่าที่ชำรุดเสียหายเพื่อเติมแต่งรายละเอียดบางมุมที่หายไปได้

ผู้ที่สนใจผลงานของทีม Google Brain สามารถเข้าไปศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ https://arxiv.org

ที่มา : UberGizmo

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่