นวัตกรรม (Innovation)  |   วันที่ : 14 กุมภาพันธ์ 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ในโลกของนวัตกรรมมีเรื่องราวน่าทึ่งมากมาย หากพูดถึงประเด็นเกี่ยวกับแบตเตอรี่ในช่วงเวลาที่ผ่านมาก็มีนักวิจัยได้พัฒนาให้มีความสามารถและคุณสมบัติที่แปลกต่างไปจากปัจจุบัน ทว่าก็ยังเน้นปัจจัยสำคัญอยู่เหมือนกันนั่นคืออายุการใช้งานและความปลอดภัย ล่าสุดทีมงานจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดคิดค้นแบตเตอรี่โดยการใช้ของเหลวเป็นส่วนประกอบ ซึ่งเคลมว่ามีความปลอดภัยต่อสิ่งแวดล้อมและต่อมนุษย์ ทั้งยังมีอายุการใช้งานนับ 10 ปี

กระบวนการคือดัดแปลงโมเลกุลอิเล็กโทรของสารเฟอร์โรซีนและไวโอโลเจนขั้วบวกและขั้วลบ เพื่อให้มีเสถียรภาพและทนต่อการเสื่อมสภาพ ซึ่งทำการทดลองพบว่าทุกการชาร์จแบตเตอรี่ 1,000 รอบ จะเสียอัตราการเก็บพลังงานเพียงหนึ่งเปอร์เซ็นเท่านั้น อย่างไรก็ตามของเหลวที่นำมาใช้จะไม่มีสารพิษ ดังนั้นมีความปลอดภัยแน่นอน ทั้งวัสดุต่างๆ ที่นำมาใช้ผลิตแบตเตอรี่ชนิดนี้ยังมีต้นทุนตํ่ากว่าในปัจจุบันด้วย

สำหรับแบตเตอรี่ชนิดใหม่นี้ยังไม่มีโรดแมพว่าจะนำออกมาใช้งานจริงเมื่อใด ก็ถือเป็นข่าวที่น่าสนใจเลยทีเดียว แน่นอนว่าในอนาคตพลังงานธรรมชาติจะกลายเป็นปัจจัยสำคัญในการดำเนินชีวิตประจำวัน เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวของแบตเตอรี่ที่นำมาเล่าสู่กันฟัง...

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่