แอปพลิเคชัน (Application)  |   วันที่ : 8 มีนาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Clova ย่อมาจาก Cloud Virtual Assistant หรือผู้ช่วยเสมือนจริงระบบคลาวด์ บริการนี้เกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่าง LINE และ NAVER ผู้ให้บริการ seach portal ชั้นนำของเกาหลีใต้ Clova ถือเป็นระบบปัญญาประดิษฐ์ และก้าวสำคัญของการพัฒนาระบบผู้ช่วยดิจิทัลของผู้ใช้งานทั่วโลกครบครันด้วยประโยชน์การใช้สอยและการเชื่อมต่อที่ดีกว่าที่เคยมีมา ซึ่งถือเป็นนวัตกรรมที่พร้อมจะเปลี่ยนแปลงความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์และเทคโนโลยี ตลอดจนพลิกโฉมการใช้ชีวิตของผู้ใช้งานไปอย่างสิ้นเชิง

LINE แพลตฟอร์มการบริการส่งข้อความและแหล่งรวมคอนเทนต์ข้อมูลข่าวสารยอดนิยมต่อยอดนวัตกรรมครั้งนี้จาก ความเข้าใจของผู้บริโภคในแถบเอเชียและยังเป็นภูมิภาคที่มีจำนวนประชากรชนชั้นกลางเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จนปัจจุบันมีจำนวนกว่า 650 ล้านคนแล้ว ด้วยความรู้เชิงลึกเกี่ยวกับตลาดในหลายๆ ประเทศ รวมถึงญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อินโดนีเซีย ไทย และไต้หวัน LINE จึงสามารถพัฒนาและเปิดตัว “Clova” ในหลายภาษา ตอกย้ำการให้บริการที่เข้ากับความต้องการของผู้ใช้งานได้เป็นอย่างดี

นายทาเคชิ อิเดซาว่า ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ LINE Corporation กล่าว “AI ถือเป็นโครงการที่สำคัญของ LINE และจะเป็นการพลิกโฉมที่ยิ่งใหญ่ไม่น้อยไปกว่าการเกิดของสมาร์ทโฟนที่เริ่มต้นขึ้นเมื่อ 10 ปีก่อน ระบบ Clova จะเชื่อมต่อบริการของ LINE ทุกอย่างเข้าด้วยกันและนำพาผู้ใช้งานก้าวไปสู่อนาคตใหม่ ก้าวไกลไปกว่าระบบสัมผัส แสดงภาพ หรือการสืบค้นข้อมูลแบบอัจฉริยะ เราตั้งเป้าที่จะทำให้ Clova ผงาดขึ้นในฐานะ AI ชั้นนำของเอเชีย”

AI นี้ทำงานได้อย่างสุดแสนจะเป็นธรรมชาติและชาญฉลาดเพราะฐานข้อมูลขนาดใหญ่จากแต่ละท้องที่

นายอิเดซาว่าย้ำชัดว่า “Clova จะมีประโยชน์เหนือชั้น จากจุดเด่น 4 ประการได้แก่ 1) เทคโนโลยีโปรแกรมแชทของ LINE 2) เทคโนโลยีการสืบค้นของนา NAVER 3) ความหลากหลายของบริการและเนื้อหาจาก LINE และ NAVER และ 4) ข้อมูลจำนวนมากที่ LINE และ NAVER รวบรวมจากผู้ใช้งาน

หัวใจของ Clova คือ สมองประดิษฐ์และเครื่องตรวจจับสัญญาณต่าง ๆ เพื่อเสกสรรสัมผัสต่าง ๆ ของมนุษย์ Clova Voice จะเปรียบได้กับปาก ส่วน Clova Vision นั้นเปรียบได้กับตา เมื่อประสาทสัมผัสต่าง ๆ ของ Clova ทำงานร่วมกัน ระบบนี้จึงสามารถจดจำเสียง ใบหน้า การกระทำของมนุษย์ได้ รวมทั้งยังเข้าใจข้อมูลที่ป้อนเข้ามาในระบบอีกหลากหลายประการ

Clova Brain จะนำข้อมูลที่ได้รับไปประมวลผลร่วมกับคลังข้อมูลระดับเจาะลึก และขนาดมหาศาลของ LINE เพื่อใช้ประโยชน์จากเนื้อหาและบริการของ LINE อย่างเต็มที่ ทั้งนี้ ระบบปัญญาประดิษฐ์ดังกล่าว ยังสามารถนำเนื้อหาและบริการมาสร้างประสบการณ์ที่เหมาะสม สอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้งานอีกด้วย เนื่องจาก Clova เข้าใจภาษา มีระบบแปลและเครื่องให้คำเสนอแนะในตัว จึงสามารถสื่อสารกับผู้ใช้งานในภาษาทั่วไปได้ เข้าใจแม้แต่คำถามยาก ๆ รวมทั้งยังสามารถให้คำแนะนำที่มีความซับซ้อนได้ด้วย

Clova App และ Smart Speaker Wave เตรียมบุกตลาด

ผลิตภัณฑ์ชุดแรกของ Clova ได้แก่ Clova App และ Smart Speaker Wave จะเปิดตัวครั้งแรกที่ประเทศญี่ปุ่นและเกาหลี โดย Wave ถือเป็นผลงานชั้นเลิศสำหรับมนุษย์ที่จะมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ช่วยเสมือน Wave ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถพูดสื่อสารกับ Clova ด้วยคำพูดธรรมดาทั่วไปเพื่อเรียกดูข้อมูลอันหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นคำพยากรณ์สภาพอากาศ ปฏิทิน ข่าวสารและสินค้า หรือจะสั่งปิด-เปิดไฟ หรือดำเนินการอื่น ๆ เกี่ยวกับอุปกรณ์ในบ้านก็ได้ ยิ่งไปกว่านั้น ผู้ใช้งานยังสามารถเรียกใช้ Wave เมื่อต้องการฟังเพลง อ่านหนังสือดิจิทัลหรือดูเนื้อหาอื่น ๆ ก็ได้

เพิ่มความร่วมมือในหลากหลายสาขา

นอกเหนือจากการเปิดตัว Clova แล้ว LINE ยังประกาศแผนขยายความร่วมมือกับพันธมิตรที่น่าสนใจต่าง ๆ เพื่อหาทางใช้ประโยชน์จากระบบปัญญาประดิษฐ์ในหลากหลายด้าน ทั้งโซนี่ โมบาย คอมมิวนิเคชั่นส์ และโทมี่ ผู้ผลิตของเล่นก็ได้ตกลงร่วมมือกับ LINE แล้ว

นอกจากนี้ LINE ยังมีแผนที่จะซื้อหุ้นเพื่อที่จะเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดใน Vinclu Inc ผู้อยู่เบื้องหลัง Gatebox หรือหุ่นยนต์เสมือนประจำบ้าน โดยผู้ช่วยประจำบ้านดังกล่าวสามารถรับคำสั่งทางเสียง และอาศัยเครื่องตรวจจับสัญญาณ ต่างๆ ในการมีปฏิสัมพันธ์อย่างเป็นธรรมชาติและเหมาะสมกับผู้ใช้งาน ที่สำคัญ ระบบอัจฉริยะนี้ยังสามารถ เชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื่น ๆ ภายในบ้านได้ด้วย

ในระยะแรก อุปกรณ์และแอพพลิเคชั่นที่ใช้กับ Clova Interface Connect (CIC) จะต้องพัฒนาจาก LINE และ NAVER เท่านั้น แต่เมื่อมีการเริ่มใช้งานในระยะที่สอง ระบบปัญญาประดิษฐ์นี้จะรองรับนวัตกรรมจากผู้พัฒนาสินค้า และบริการรายอื่นๆ ด้วย โดยเนื้อหาและบริการที่เชื่อม Clova เข้ากับ the Clova Extension Kit (CEK) จะต้องใช้อุปกรณ์และแอพพลิเคชั่นที่ผลิตด้วย LINE และ NAVER เท่านั้นในระยะแรก แต่จะมีการเปิดให้ผู้พัฒนาอื่นๆ ได้ส่งเสริมการใช้ระบบ Clova ด้วยเช่นกันในภายหลัง เพื่อให้ระบบ Clova สามารถขยายตัวและพัฒนาต่อไปในอนาคต

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

ที่มา : linecorp.com วันที่ : 8 มีนาคม 2560

มือถือออกใหม่