สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 9 มีนาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

หากย้อนกลับไปสองปีที่แล้วโลกของสมาร์ทโฟนเดินหน้าเข้าสู่ยุค 10 แกนสมอง หรือที่รู้จักกันในชื่อว่า CPU Deca-core โดยเปิดตัวจากบแรนด์ MediaTeK ซึ่งอ้างสรรพคุณว่ามีอัจฉริยะสามารถแบ่งการทำงานได้อย่างเป็นระบบส่งผลให้มีประสิทธิภาพและประหยัดพลังงานด้วยและเมื่อต้นปีที่ผ่านมาทางซัมซุงและ Qualcomm ก็เปิดตัวชิปเซ็ตรุ่นใหม่ผลิตด้วยเทคโนโลยีขนาด 10 นาโนเมตรเช่นกัน ซึ่งก็น่าจะกลายเป็นบรรทัดฐานสมาร์ทโฟนรุ่นท็อปในปีนี้ไปโดยปริยายอีกด้วย

อย่างไรก็ดีดูเหมือนว่าเทคโนโลยียังไม่หยุดแค่นั้น MediaTek อาจกลับมาประกาศศักดาอีกครั้ง โดยมีข่าวลือว่าได้ร่วมมือกับบริษัทชื่อดัง TSMC เป็นผู้ผลิตชิปเซ็ตให้กับแบรนด์สมาร์ทโฟนรายใหญ่ ว่ากำลังพัฒนาชิปเซ็ตขนาด 12 แกนประมวลผล แต่ยังไม่มีชื่อเรียกซึ่งจะผลิตด้วยเทคโนโลยีการผลิตขนาด 7 นาโนเมตร นั่นหมายความว่าจะเล็กลงไปอีกทำให้ได้พื้นที่และประหยัดพลังงาน คาดการณ์กันว่าหากเป็นเรื่องจริงจะสามารถนำมาใช้งานในเชิงพาณิชย์ได้ต้นปี 2018

ก็ถือว่าเป็นเรื่องดีที่เทคโนโลยีต่างก็มีการพัฒนาเรื่อยไป แต่ดูเหมือนว่าหนึ่งในคุณสมบัติของแต่ละชิปเซ็ตคือเน้นเรื่องความเร็วเป็นหลัก คำถามคือเหมาะสมหรือไม่กับการใช้งานในปัจจุบัน ? สุดท้ายเรื่องราวนี้คงต้องติดตามกันต่อไป

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่