เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 17 มีนาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Qualcomm เตรียมยกระดับตราสินค้าผลิตภัณฑ์ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าโดยเริ่มจากชิปเซ็ต
Snapdragon ที่ทางบริษัทตั้งข้อสังเกตว่าการนำนิยาม "หน่วยประมวลผล (CPU)" อันเป็นคำที่
อุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ใช้งานมาหลายสิบปีมาใช้อธิบายนั้นไม่เพียงพอ

Qualcomm ให้คำจำกัดความของ Snapdragon ว่า "เป็นกวีนิพนธ์ด้านเทคโนโลยีอันประกอบด้วยฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์และบริการต่างๆ ที่ไม่สามารถใช้คำว่า หน่วยประมวลผล มาอธิบายความหมายให้
ครอบคลุม"

เพื่อที่จะก้าวไปข้างหน้า Qualcomm ตัดสินใจใช้คำนิยามของ Snapdragon ว่าเป็น "แพลตฟอร์ม" มากกว่าเป็นเพียง "หน่วยประมวลผล"

ระบบต่างๆ ภายในชิปเซ็ต Snapdragon ประกอบด้วย ส่วนประมวลผลกลาง CPU (central processing unit), ส่วนประมวลผลกราฟิก GPU (graphics processing unit), ส่วนประมวลผลสัญญาณดิจิตอล DSP (digital signal processor) และโมเด็มในตัว (integrated modem)

Snapdragon Mobile Platform ประกอบไปด้วยฟีเจอร์ต่างๆ ที่ทำงานเกี่ยวข้องกัน และมีเทคโนโลยีที่จำเป็นต่อการใช้งานตั้งแต่ส่วนจับสัญญาณไร้สาย สัญญาณอินเทอร์เน็ตและการใช้งานโทรศัพท์ ไปจนถึงเทคโนโลยีชาร์จแบตเร็ว (Quick Charge) เทคโนโลยีสแกนลายนิ้วมือ (fingerprint sensor) ส่วนควบคุมการแปลงสัญญาณเสียง (Qualcomm's audio DAC) ส่วนควบคุม Wi-Fi และระบบสัมผัส

ทั้งหมดนี้สามารถทำงานร่วมกันเป็นระบบบนชิปเซ็ต (System on Chip : SoC) เพื่อให้สมาร์ทโฟนทำงานอย่างราบรื่น โดยคำว่า "แพลตฟอร์ม" จะถูกนำมาใช้อธิบายถึงฟีเจอร์บน Snapdragon ที่ลูกค้าจะได้รับ เช่น การเชื่อมต่อโมดูลกล้อง การควบคุมพลังงานแบตเตอรี่ ระบบรักษาความปลอดภัยข้อมูลและอื่นๆ อีกมากมาย

อย่างไรก็ตาม มีการเปลี่ยนแปลงชื่อเรียกของชิปเซ็ตบางรุ่น โดยชิปเซ็ตตระกูล series 200 จะไม่ถูกรวมอยู่ใน Snapdragon เพื่อแยกความแตกต่างระหว่างชิปรุ่นล่าง (entry-level) และชิปเซ็ตรุ่นพรีเมี่ยม (high-end / flagship) ออกจากกันอย่างชัดเจน

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่