เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 21 มีนาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ที่ประเทศจีนมีเรื่องราวหลายอย่างน่าสนใจ เรื่องเล็กน้อยบางเรื่องก็สร้างปัญหาชวนปวดหัวได้เหมือนกัน ล่าสุดที่หอฟ้าเทียนถาน (Temple of heaven) แลนด์มาร์กที่นักท่องเที่ยวปักกิ่งไม่ควรพลาดก็ออกมาตรการแก้ปัญหากระดาษชำระ (ทิชชู่) ในห้องน้ำถูกขโมยบ่อยๆ ด้วยการติดตั้งซอฟต์แวร์จดจำใบหน้าไว้บนเครื่องแจกทิชชู่

การจะเข้าห้องน้ำและหยิบทิชชู่เพียงไม่กี่แผ่นจะต้องหันหน้าไปให้เครื่องสแกนใบหน้าจดจำก่อนที่เครื่องจะแจกทิชชู่ออกมาเพื่อป้องกันการขโมยทิชชู่ ถ้าต้องการทิชชู่เพิ่มอีกก็จะต้องรอประมาณ 9 นาที เครื่องจ่ายทิชชู่ถึงจะยอมแจกชุดใหม่ให้ (ผู้ใช้รายเดิมไม่สามารถหยิบทิชชู่ซ้ำๆ ในเวลาใกล้เคียงกันได้)

หอฟ้าเทียนถานและสวนในบริเวณโดยรอบเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม นอกจากนักท่องเที่ยวแล้วยังมีชาวบ้านและผู้คนท้องถิ่นมาพักผ่อนในสวนสาธารณะโดยถือเป็นสถานที่ยอดนิยมสำหรับการนัดพบและการพักผ่อนของผู้สูงวัย

ผู้ดูแลสถานที่ดังกล่าวเผยว่าเป้าหมายใหญ่และเหตุผลที่ต้องนำเครื่องแจกทิชชู่พร้อมซอฟต์แวร์สแกนใบหน้ามาใช้งานก็คือกลุ่มผู้สูงวัยที่มักจะเดินเข้าห้องน้ำพร้อมกับถุงพลาสติกหรือกระเป๋าสำหรับเอาไว้ใส่ทิชชู่เพื่อนำกลับไปใช้ที่บ้าน

"คนแก่หลายคนมาที่นี่เพื่อหยิบทิชชู่ฟรี พวกเขาน่าจะเกิดในช่วงปี ค.ศ. 1940 - 1950" Wu Qinggi ผู้ดูแลสวนกล่าว "ในช่วงนั้นผู้คนยากจนมากและพวกเขาก็ยังกลัวความอดอยากอยู่ตลอดจนถึงทุกวันนี้"

ห้องสุขาสาธารณะจำนวนมากในประเทศจีนไม่มีบริการทิชชู่โดยผู้ใช้งานต้องนำทิชชู่ของตัวเองมาด้วยซึ่งเป็นปัญหาเวลามีนักท่องเที่ยวมาลงเยอะๆ อย่างไรก็ตามจีนก็พยายามปรับปรุงและเพิ่มสุขาสาธารณะจำนวนหลายพันแห่งเพื่อให้สอดคล้องกับจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น

"คุณไม่สามารถเรียกร้องอะไรกับเรื่องนี้ (เครื่องจ่ายทิชชู่ที่มีซอฟต์แวร์สแกนใบหน้า) แม้ว่ามันจะเกี่ยวข้องกับเรื่องของสิทธิส่วนบุคคลและความเป็นส่วนตัว" Liu Mei แม่บ้านผู้ดูแลสวนของหอฟ้าเทียนถานกล่าว "ผู้คนมาที่นี่เพื่อรับทิชชู่ฟรีโดยไม่มีเหตุจำเป็น คนพวกนี้สูญเสียศักดิ์ศรีของตัวเองอยู่แล้ว คุณคิดหรือว่าพวกเขาจะเข้าใจว่าสิทธิส่วนบุคคลคืออะไร ?"

ปัญหาเรื่องห้องสุขาก็ยังแก้ไม่จบสำหรับประเทศจีน แต่มาตรการแก้ปัญหาขโมยทิชชู่วิธีนี้จะได้ผลหรือไม่คงต้องติดตามกันต่อไป

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่