หมวดอื่นๆ (Other)  |   วันที่ : 4 เมษายน 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

คดีความเกี่ยวกับสิทธิบัตรในแวดวงอุตสาหกรรมสมาร์ทโฟนได้ถูกหยิบยกมาเป็นประเด็นจำนวนมากในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาเนื่องจากบริษัทชั้นนำอย่าง เช่น Google, Apple, Samsung, LG, HTC, Nokia และผู้ผลิตรายอื่นๆ ต่างขับเคี่ยวกันอย่างไม่ลดละ

เมื่อเห็นว่าเรื่องดังกล่าวมีท่าทีจะบานปลายและไร้ทางออก Google ก็เลยยื่นข้อเสนอไปยังบริษัทผู้ผลิตสมาร์ทโฟน Android ให้ลงนามในข้อตกลงการใช้งาน Android ร่วมกัน ชื่อว่า "PAX" ซึ่งในภาษาละตินแปลว่า "สันติ"

ภายใต้ข้อตกลง PAX บริษัทที่ลงนามจะได้รับใบอนุญาตให้นำ Android และแอพพลิเคชั่นจาก Google ไปใช้งานบนอุปกรณ์แต่ละรุ่นของตัวเองได้ฟรีโดยไม่เสียค่าลิขสิทธิ์ แต่ก็ต้องแลกมาด้วยเงื่อนไขข้อหนึ่งว่าห้ามฟ้องร้องคดีความต่อบริษัทที่ลงนามไว้ในข้อตกลงนี้ ซึ่งปัจจุบันบริษัทที่ลงนามใน PAX ประกอบด้วย Google, Samsung, LG, Foxconn, HMD Global, HTC, Coolpad, BQ และ AllView โดยทั้งหมดที่กล่าวมามีสิทธิบัตรต่างๆ ถือครองรวมกันกว่า 230,000 รายการ

Google หวังว่าข้อตกลง PAX จะช่วยยุติเรื่องสงครามสิทธิบัตรและทำให้สมาชิกในกลุ่มมุ่งเน้นการสร้างสรรค์เทคโนโลยีใหม่ๆ แทนที่จะมาเสียเวลาและค่าใช้จ่ายไปกับการฟ้องร้องกันเอง

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่