เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 10 เมษายน 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

อาจเข้าใกล้สู่ความจริงขึ้นเรื่อยๆ แล้วสำหรับสมาร์ทโฟนโค้งงอหรือว่ายืดหยุ่นได้ ที่หลายแบรนด์ต่างตั้งใจพัฒนากันอย่างต่อเนื่องและก็มีต้นแบบออกมาแสดงให้เห็นกันเสมอด้วยทว่าถึงแม้หน้าจอแสดงผลสามารถโค้งงอได้ประเด็นสำคัญยังคงอยู่ที่อุปกรณ์ภายในเกิดข้อจำกัดเพราะว่าไม่อาจปรับเปลี่ยนตามลักษณะใช้งาน แต่ดูเหมือนจุดเริ่มต้นจะเป็นจริงเนื่องจากทีมงานนักวิจัยมหาวิทยาลัย Exeter ในประเทศอังกฤษคิดค้นชิ้นส่วนพื้นที่เก็บข้อมูลภายในบิดงอยืนหยุ่นเพื่อใช้กับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์

 

สำหรับพื้นที่เก็บข้อมูลจะถูกผลิตด้วยวัสดุที่เรียกว่า " graphene " หรือแกรฟีนที่ต้องบอกว่า ณ ตอนนี้เป็นแร่ธาตุยอดนิยมเลยทีเดียว มักนำมาใช้เป็นตัวแปรสำคัญต่อผลิตในอุตสาหกรรมต่างๆ โดยทางทีมงานนักวิจัยระบุว่าได้นำแร่ธาตุดังกล่าวมาผสมผสานกับกระบวนการทางเคมีในระดับการผลิตแบบนาโนจึงเกิดปฏิกริยาขึ้นทำให้ผลลัพธ์เกิดขึ้นน่าเหลือเชื่อเพราะมีประสิทธิภาพการอ่านและเขียนได้ดีกว่าในปัจจุบัน

ซึ่งเคลมว่ามีอัตราการอ่านและเขียนข้อมูลเพียง 5 นาโนวินาทีเท่านั้น ส่วนขนาดของชิ้นส่วนดังกล่าวก็มีความยาวเพียง 50 นาโนเมตรและหนา 8 นาโนเมตร มีขนาดเล็กไม่น้อยเลยทีเดียวนอกจากนี้ยังมีราคาถูกกว่าและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้วยจุดประสงค์การใช้งานทีมคือพัฒนาให้สามารถเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ได้ อาทิกราฟฟิกการ์ด, เมโมรี่การ์ด, สมาร์ทโฟน, โทรทัศน์, อุปกรณ์สมาร์ททั้งหลาย และ USB เป็นต้น

 

อย่างไรก็ตามการพัฒนาในครั้งนี้ยังคงเป็นเพียงขั้นตอนแรกเท่านั้น ยังต้องทำการทดลองและใช้งานจริงในหลายรูปแบบเสียก่อน เพื่อวิเคราะห์และเช็คดูว่ามีปัญหาใดหรือไม่ คาดว่าต้องใช้ระยะเวลาอีกสักพักใหญ่เลย 

แต่ความเคลื่อนไหวสมาร์ทโฟนโค้งงอได้ต้องยกให้กับแบรนด์ Samsung ที่มีข่าวลือว่าเตรียมเปิดตัวในปีนี้ โดยมีรหัสการพัฒนา Samsung X สุดท้ายจะเป็นจริงหรือไม่ รอติดตามพร้อมกัน!

หมายเหตุ : ขอบคุณข้อมูลเพิ่มเติม phonearena.com

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่