เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 13 เมษายน 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

นับวันโลกของสมาร์ทโฟนมีการพัฒนาต่อเนื่องไม่หยุดยั้ง ไม่ว่าจะเป็นภายนอกหรือภายใน รวมถึงในด้านอุปกรณ์เสริมทั้งหลายด้วย ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องดีเลยทีเดียว เพราะทุกคนยังมีความคิดอยู่เสมอว่าก็ไม่ว่าใครก็ตามที่คิดว่าในปัจจุบันนี้ดีแล้วแต่มันก็ยังควรดีกว่านี้ได้อีก ยกตัวอย่างทีมงานนักวินจัยของมหาวิทยาลัยริเวอร์ไซด์ รัฐแคลิฟอร์เนียจับมือกับมหาวิทยาลัยโคโลราโดร่วมกันพัฒนาหน้าจอแสดงผลที่มีคุณสมบัติป้องกันรอยขีดข่วนและสามารถซ่อมแซมตัวเองได้

 

ฟังดูแล้วอาจไม่ใช่เรื่องใหม่เพราะก็มีหลายแบรนด์ต่างพัฒนาสำเร็จออกมาเป็นรูปเป็นร่างแล้วทว่าในด้านซ่อมแซมตัวเองบนจอแสดงผลนั้นยังไม่มีปรากฏชัด แต่ทางสองมหาวิทยาลัยก็ได้นำแรงบันดาลใจจากการอ่านหนังสือการ์ตูนเรื่อง Wolverine ที่สามารถซ่อมแซมตัวเองได้ จึงเกิดเป็นแนวคิดนี้ขึ้น

สำหรับหน้าจอแสดงผลแบบใหม่นี้จะผลิตจากวัสดุที่ผสมผสานเคมีเข้าหากัน เกิดเป็นวัสดุแบบใหม่มีความยืดหยุ่น โปร่งใส่ และเป็นสื่อนำกระแสไฟฟ้าได้ โดยได้ยกตัวอย่างว่าถ้าหากหน้าจอสมาร์ทโฟนเกิดรอยร้าวขึ้น ส่วนของหน้าจอแสดงผลจะซ่อมแซมตัวเองภายใน 24 ชั่วโมง และก็สามารถกลับมาใช้งานได้เหมือนเดิม


วัสดุมีความยืดหยุ่น 50 เท่า เมื่อเทียบกับวัสดุผลิตแผงหน้าจอในปัจจุบัน

นาย Chao Wang หนึ่งในทีมนักพัฒนาได้ให้ความเห็นว่าเราจะนำผลสำเร็จนี้ไปใช้บนสมาร์ทโฟนในเร็วๆ นี้แน่นอน เพียงแต่เราต้องการความพร้อมอีกนิดหน่อย สำหรับการทดสอบเพิ่มเติม เพื่อให้แน่ใจว่าหน้าจอแสดงผลดังกล่าวสามารถใช้งานได้สมบูรณ์แบบ นอกจากเรื่องราวของหน้าจอแล้วเขากำลังค้นคว้าเกี่ยวกับแบตฯ ซ่อมแซมตัวเองได้ด้วย ซึ่งถือว่าน่าสนใจมากเลยทีเดียวว่าจะเป็นอย่างไร 

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่