สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 29 เมษายน 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ตามข้อมูลล่าสุดจาก IDC บริษัทวิจัยตลาดเผยว่ายอดจัดส่งสมาร์ทโฟนทั่วโลกเพิ่มขึ้น 4.3% ในไตรมาสแรกของปี ค.ศ. 2017 ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่าที่ทางบริษัทคาดการณ์ไว้ว่าจะมีการเติบโต 3.6% โดยภาพรวมพบว่ามีสมาร์ทโฟนจำนวน 347.4 ล้านเครื่องถูกจัดส่งไปจำหน่ายทั่วโลกตั้งแต่เดือนมกราคมถึงเดือนมีนาคมซึ่งตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้นจาก 332.9 ล้านเครื่องในไตรมาสสุดท้ายของปีก่อน

 

Samsung ยังคงเป็นผู้นำในการจัดส่งสมาร์ทโฟนโดยมี 79.2 ล้านเครื่องถูกส่งไปจำหน่ายทั่วโลกซึ่งตัวเลขดังกล่าวเท่ากับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนแต่ส่วนแบ่งตลาดของ Samsung ในไตรมาสนี้คือ 22.8% ลดลงไป 1% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

Apple ยังคงเป็นลำดับที่สองโดยมียอดจัดส่งสมาร์ทโฟนรวม 51.6 ล้านเครื่อง ซึ่งตัวเลขดังกล่าวสูงกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน 0.8% แต่มีส่วนแบ่งตลาด 14.9% โดยลดลงไป 0.5% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

อันดับสามถึงห้าเป็นของผู้ผลิตสมาร์ทโฟนแบรนด์จีนทั้งหมด Huawei เป็นที่สามโดยมียอดจัดส่งในไตรมาสล่าสุด 34.2 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้น 21.7% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนและถือครองส่วนแบ่งตลาด 9.8% ตามมาด้วย OPPO ซึ่งมีอัตราการเติบโตที่แข็งแกร่งที่สุดในรอบปีโดยมียอดจัดส่งเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วถึง 29.8% หรือสามารถจัดส่งสมาร์ทโฟนไปได้ทั้งหมด 25.6 ล้านเครื่อง มีส่วนแบ่งตลาด 7.4% ในไตรมาสล่าสุด ส่วนลำดับที่ห้าคือ Vivo ที่มีส่วนแบ่งตลาดในไตรมาสแรก 5.2%

"แม้ว่าเราจะเห็นรุ่นท๊อปดีไซน์แปลกใหม่ถูกป้อนเข้าสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง แต่เรายังประเมินว่าการเติบโตส่วนใหญ่ของตลาดมาจากสมาร์ทโฟนรุ่นที่ราคาไม่สูงนักซึ่งเป็นกลุ่มสมาร์ทโฟนที่ได้รับความนิยมในหลายประเทศ อย่างไรก็ตามด้วยความนิยมที่ผู้บริโภคและสื่อต่าง ๆ มีให้กับอุปกรณ์รุ่นพรีเมี่ยม ทำให้หลายบริษัทเปลี่ยนแปลงพอร์ตการลงทุนโดยหันมาให้ความสำคัญกับรูปลักษณ์แบบพรีเมี่ยมและเริ่มปรับดีไซน์ของรุ่นกลางถึงรุ่นล่างให้อยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกับรุ่นท็อปมากขึ้นกว่าเมื่อก่อน ทำให้ผู้บริโภคทั่วไปสามารถเลือกรุ่นที่เหมาะกับการใช้งานโดยไม่ต้องเผื่อเหลือเผื่อขาดมากเช่นในอดีต" Anthony Scarsella ผู้จัดการฝ่ายวิจัยตลาดของ IDC เผย

เนื่องจากสมาร์ทโฟนที่ถูกจัดส่งไปจำหน่ายในตลาดส่วนใหญ่เป็นของค่าย Apple และ Samsung ทำให้ทั้งสองบริษัทต้องเจอกับภาวะอัตราการเติบโตที่ช้าโดยเฉพาะเมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่งจากจีนที่มีขนาดส่วนแบ่งที่เล็กกว่า

ที่มา : PhoneArena

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่