หมวดอื่นๆ (Other)  |   วันที่ : 3 พฤษภาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เมื่อต้องการหาข้อมูลบนอินเทอร์เน็ตไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับชนชาติ ผู้คน เทคโนโลยี บริษัท เพลง ภาพยนตร์หรืออะไรก็ตาม บางคนนึกถึงวิกิพีเดีย (Wikipedia) สารานุกรมออนไลน์เป็นลำดับแรก ๆ ซึ่งเป็นแหล่งรวมบันทึกข้อมูลเรื่องราวต่าง ๆ ไว้อย่างมหาศาล

อย่างไรก็ตามในประเทศจีนนั้นต่างออกไป ขณะที่ผู้คนในประเทศถูกจำกัดการเข้าถึงบริการบางอย่างนั้นทางรัฐบาลจีนก็วางแผนที่จะสร้างวิกิพีเดียของตัวเองขึ้นมาและมีกำหนดจะเผยแพร่สู่โลกออนไลน์ในปีหน้า (ค.ศ. 2018) โดยใช้ชื่อว่า "Chinese Encyclopedia" ซึ่งใช้บุคลากรกว่า 20,000 คนในการสร้างเว็บไซต์โดยมีหมวดหมู่เนื้อหาบทความเริ่มต้นประมาณ 300,000 รายการ

ที่ประเทศจีนเรื่องราวทำนองนี้อาจจะไม่น่าแปลกใจสำหรับผู้คนเท่าไรนัก โดยจีนได้เปิดบริการออนไลน์ของตัวเองขึ้นมาจำนวนมาก เช่น Youku (Youtube เวอร์ชั่นจีน), Weibo (ทวิตเตอร์เวอร์ชั่นจีน), Baidu (Google Search เวอร์ชั่นจีน) โดยสารานุกรมจีน Chinese Encyclopedia จะมี Yang Muzhi เป็นหัวหน้าบรรณาธิการซึ่งเขาได้ให้คำจำกัดความว่าโครงการนี้จะกลายเป็น "a Great Wall of culture"

Muzhi เผยว่าเป้าหมายของจีนไม่ได้ต้องการเลียนแบบวิกิพีเดีย แต่ต้องการปรับปรุงเนื้อหาให้ดีขึ้นกว่าที่มีอยู่ "เรามีทีมบรรณาธิการที่เยอะและมากคุณภาพที่สุดในโลก เป้าหมายของเราไม่ใช่การติดตามแต่เป็นการไล่ประกบติดเรื่องราวต่าง ๆ"

 

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มือถือออกใหม่