สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 5 พฤษภาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ความบาดหมางระหว่าง Apple และ Qualcomm ได้ทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งล่าสุดมีรายงานว่าผู้ผลิตชิปรายนี้พยายามหาทางสกัดกั้นการนำเข้า iPhone มายังสหรัฐอเมริกา

Apple กับ Qualcomm เริ่มมีปัญหากันในช่วงต้นปี 2017 โดย Apple ยื่นฟ้อง Qualcomm พร้อมเรียกค่าเสียหายราว 1 พันล้านเหรียญ ซึ่ง Apple มองว่า Qualcomm ดำเนินธุรกิจไม่โปร่งใส ผูกขาดการค้า คิดค่าสิทธิบัตรแพงเกินจริงและต้องการเอาคืน Apple ซึ่งหลังจากที่สงสัยว่า Apple มีส่วนรู้เห็นและให้ข้อมูลต่อหน่วยงานป้องกันการผูดขาดทางการค้าของเกาหลีใต้จนเป็นเหตุให้ Qualcomm ถูกปรับเงินมูลค่า 853 ล้านเหรียญในก่อนหน้านี้

จากนั้นเรื่องราวดูเหมือนจะไม่จบลงง่ายๆ เพราะล่าสุด Qualcomm กำลังหาทางขอให้คณะกรรมาธิการการค้าระหว่างประเทศ (International Trade Commission) ออกคำสั่งห้าม Apple นำเข้า iPhone ซึ่งเป็นที่รู้กันดีว่ามีฐานการผลิตในเอเชียมายังประเทศสหรัฐอเมริกา

ท่าทีของ Qualcomm เกิดขึ้นหลังจากเดือนที่แล้ว Apple ได้ยืนยันว่าทางบริษัทจะระงับการชำระค่าลิขสิทธิ์แก่ Qualcomm จนกว่าข้อพิพาทจะจบลง

หลังจากการเคลื่อนไหวของ Apple ส่งผลให้ Qualcomm ปรับลดประมาณการรายได้ในไตรมาสปัจจุบันลง 500 ล้านเหรียญโดยมีปัจจัยสำคัญที่เชื่อว่าทางบริษัทจะไม่ได้รับค่าลิขสิทธิ์จาก Apple จนกว่าทั้งสองฝ่ายจะตกลงกันได้

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่