สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 17 พฤษภาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เรียกได้ว่าเป็นไปตามข่าวลือทุกประการเลยทีเดียว สำหรับรุ่นท็อปใหม่ล่าสุดจากแบรนด์ HTC ก็ต้องบอกว่ามีข่าวคราวมาให้ติตดามกันตั้งแต่สิ้นปีกับโค้ดเนมที่ใครหลายคนคุ้นเคย Ocean อย่างไรก็ตามรุ่นใหม่นี้้ทายที่สุดแล้วได้ตั้งชื่อว่า " U11 " (อ่านข่าวเปิดตัว) เพราะฉะนั้นในบทความนี้จึงขอหยิบยกประเด็นน่าสนใจของรุ่นดังกล่าวมาเล่าสู่กันฟังว่าทำไมเป็นรุ่นท็อปที่น่าจับตามอง

 

1. ดีไซน์ไม่ตามสมัยนิยมยังคงมีกลิ่นอาย HTC แฝงอยู่ : ย้อนกลับไปปีที่แล้วหากยังจำกันได้ก็ถือว่ากระแสเลยทีเดียวเกี่ยวกับใครทำก่อนทำหลัง อย่างไรก็ตาม U11 ก็มีความสวยงามไม่น้อย โดยเพิ่มความพรีเมี่ยมด้วยกระจก Gorilla Glass 5 ด้านหน้าและด้านหลังแบบ 3 มิติ โดยสามารถให้ภาพได้มีมิติกว่า เช่นเดียวกับการแสดงผลของเฉดสีแบบ True-to-life color 

ส่วนปุ่มโฮมมาพร้อมการใช้งานหลายรูปแบบฝังเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือในตัว และประเด็นสำคัญลาก่อนช่องเสียบหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตร

2. ไมโครโฟน 4 ตัว สัมผัสประสบการณ์เสียงคมชัด : เป็นอีกหนึ่งความแตกต่างเนื่องจากส่วนใหญ่รุ่นท็อปจะมีเพียงแค่ 3 ตัวเท่านั้น แต่ทางแบรนด์ได้จัดการให้รุ่นดังกล่าวมี 4 ตัววางตำแหน่งไว้รอบตัวเครื่องตามความเหมาะสม เพื่อให้สามารถจัดเก็บเสียงได้แบบ 360 องศาในลักษณะที่มีเสียงรบกวนน้อย นอกจากนี้ยังมีจุดเด่นเมื่อผู้ใช้ซูมไป ณ จุดใดจุดหนึ่ง ระบบวิดีโอจะทำงานร่วมกับไมโครโฟนเพื่อบันทึกเสียงเฉพาะบริเวณนั้น ขณะที่เสียงรอบข้างก็จะเบาลงพร้อมเคลียเสียงรบกวนต่างๆ 

 

3. HTC USonic + Active Noise Cancellation : นอกจากให้ระบบเสียง Hi-res ยังสามารถฟังเพลงได้อย่างเพลิดเพลินไร้เสียงรบกวนด้วยเทคโนโลยีเฉพาะของแบรนด์

4. ขอบเครื่องบีบได้ ลูกเล่นใหม่ไม่จำเจ : น่าสนใจไม่น้อยเพราะหลายแบรนด์ก็เลือกใช้ Gesture วาดตัวอักษรหรือใช้เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือเป็นลูกเล่นต่อการใช้แอพฯ หรือเข้าการตั้งค่าด่วนต่างๆ ทว่า HTC U11 มีขอบเครื่องที่สามารถบีบได้ตามจำนวนครั้งเพื่อเรียกใช้งานเมนูนั้นๆ ตามที่ตั้งค่าไว้ และไม่เพียงแต่ตอบสนองต่อการบีบเพียงอย่างเดียวยังรับรู้การบีบลักษณะบีบค้างหรือกดบีบระยะสั้น

อย่างไรก็ดีหลายคนอาจตั้งคำถามว่านานวันไปเหล่าเซ็นเซอร์ทั้งสองข้างขอบเครื่องเหล่านี้จะเสื่อมสภาพลงตามกาลเวลาด้วยหรือไม่ โดย HTC ให้คำตอบว่าไม่เลย อีกทั้งใช้พลังงานเล็กน้อยเท่านั้น แต่ถ้าผู้ใช้สวมใส่เคสอาจมีปัญหาได้ต่อการตอบสนองของเซ็นเซอร์

4. ลำโพงสเตอริโอ : ลำโพงทั้งสองถูกวางตำแหน่งไว้ด้านบนและด้านล่าง โดยเป็นมาตรฐานระบบเสียง BoomSound ด้วยการให้พลังเสียงแบบ Hi-Fi สามารถให้ความดังเพิ่มขึ้น 100% และช่วงกว้างของเสียงอีก 150% 

5. กันนํ้ากันฝุ่นแค่มาตรฐาน IP67 : แค่กันนํ้าสาดกระเด็นหรือโดนฝนได้เล็กน้อย ดังนั้นลืมไปเลยเรื่องการใช้งานใต้นํ้า แม้การทดสอบจะแช่นํ้ากันไปแล้ว แต่ด้วยมาตรฐานดังกล่าวอาจต้องระวังบ้าง

6. HTC U11 มีระบบ AI ถึงสามแบบวามสไตล์ : เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างกันของผู้ใช้ โดยมีทั้ง Google Assistant, Amazon Alexa และ HTC Sense Companion

7. Snapdragon 835 แพลตฟอร์มแรงสุด ณ ตอนนี้ : ชิปเซ็ตดังกล่าวได้ถูกวางตำแหน่งไว้ท็อปสุดของทุกแพลตฟอร์ม และมีผลทอดสอบประสิทธิภาพออกมาหลายแขนงแล้ว คงปฏิเสธไม่ได้ว่าเหตุที่ U11 มีความล่าช้าอาจเป็นเพราะต้องการให้รุ่นดังกล่าวสมบูรณ์แบบที่สุด

8. Temporal Noise Reduction technology : โดย HTC ระบุว่าใช้เวลาหลายปีในการพัฒนา ซึ่งนำไปใช้งานส่วนของการบันทึกวิดีโอ กล่าวคือ เมื่อผู้ใช้ทำการบันทึกฟังก์ชั่นนี้จะทำการวิเคราะห์เฟรมก่อนหน้าและเฟรมที่กำลังจะมาถึง เพื่อขจัดจุดรบกวน (Noise) ทำให้ได้ภาพที่มีคุณภาพในทุกเฟรม

9. กล้องหลัง : ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล พร้อมเทคโนโลยี UltraPixel 3 จะมีจุดพิกเซลขนาด 1.4 ไมครอน รูรับแสง f/1.7 ระบบจับโฟกัสแบบ UltraSpeed Autofocus มีระบบป้องกันภาพสั่นไหว (OIS) และ EIS (ซอฟต์แวร์) พร้อมการตรวจจับใบหน้า รองรับการถ่ายภาพ HDR บันทึกวิดีโอสูงสุดความละเอียด 4K และบันทึกเสียงแบบ Hi-Res ขณะที่ Slow motion ถ่ายได้แบบ 1080p@120fps

รางวัลการันตี : DxOMark ให้คะแนนถึง 90 เทียบเท่าบรรดารุ่นท็อปอื่นๆ

10. กล้องหน้า : อย่างที่เกริ่นข้างต้นสามารถตั้งค่าการบีบขอบเครื่องเพื่อสั่งการดำเนินการตามที่ได้ตั้งค่าไว้ โดยการเซลฟี่ก็เหมือนกันไม่ต้องกดปุ่มหรือพูดใดๆ ให้ยุ่งยาก แค่ยิ้มและบีบเครื่องเพียงเท่านี้ก็ Selfie ได้แล้ว โดยมาพร้อมความละเอียด 16 ล้านพิกเซลรูรับแสง f/2.0 มีซอฟต์แวร์ปรับแต่งผิว สามารถบันทึกวิดีโอความละเอียดสูงสุด FullHD

11. เฉดสีตัวเครื่องแรงบันดาลใจจากธรรมชาติ : เรียกได้ว่าแต่ละโทนสีก็น่าสนใจไม่น้อย โดยทางแบรนด์ดีไซน์ให้ด้านหลังตัวเครื่องมีความเงางามสะท้อนแสงได้ เพื่อให้ดูสะดุดทุกสายตา

HTC U11 ราคาวางจำหน่าย $650 หรือ 22,4xx บาท เริ่มจับจองเป็นเจ้าของได้ตั้งแต่เดือนมิถุนายนเป็นต้นไป ประเทศไทยอาจต้องรอลุ้นไตรมาสที่สามของปีนี้จากตัวแทนจัดจำหน่ายที่มีความสนใจนำเข้ามาวางขาย

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่