สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 31 พฤษภาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

บริษัทวิจัยตลาด IDC เผยข้อมูลตัวเลขประมาณการและการทำนายทิศทางตลาดสมาร์ทโฟนในอีก 5 ปีข้างหน้า โดยแนวโน้มภาพรวมตลาดสมาร์ทโฟนยังคงเติบโตในทิศทางที่ดี

IDC ชี้ให้เห็นว่าในปี ค.ศ. 2017 มีสมาร์ทโฟนกว่า 1.517 พันล้านเครื่องถูกจัดส่งไปจำหน่ายทั่วโลกโดยตัวเลขจะเพิ่มขึ้นเป็น 1.745 พันล้านเครื่องในปี ค.ศ. 2021 ซึ่งโมเมนตัมในปี ค.ศ. 2018 จะมีทิศทางบวกเนื่องจากสภาพเศรษฐกิจที่ดีขึ้นในตลาดเกิดใหม่หลายแห่งรวมทั้งก่อนสิ้นปีจะมียอดจัดส่ง iPhone 8 มาเป็นตัวกระตุ้นตลาดอีกทางหนึ่ง

Samsung วางเดิมพันครึ่งแรกของปีไว้กับ Galaxy S8 เพื่อลบล้างปัญหาที่เคยเกิดขึ้นใน Galaxy Note7 และยืนยันว่าจะไม่มีเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นอีกในอนาคต ในตอนนี้ Samsung กำลังทำผลงานได้ดีสำหรับสมาร์ทโฟนรุ่นท๊อปตัวล่าสุดที่มีข่าวว่าสามารถทำยอดขายในช่วงเริ่มต้นได้เร็วกว่า Galaxy S7 รุ่นก่อนหน้าถึง 2 เท่า

Apple ยังคงเป็นปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อตลาดสมาร์ทโฟนโดยไฮไลท์ของปีนี้คาดว่าจะถูกจับตามองในเดือนกันยายนสำหรับ "หนึ่งในการเปิดตัวครั้งใหญ่ที่สุดตลอดกาลของ Apple" ซึ่งทั้งหลายทั้งปวงก็เพื่อรักษาตำแหน่งผู้นำตลาดสมาร์ทโฟนระดับไฮเอนด์ให้อยู่ในมือต่อไปเนื่องจากผู้บริโภคจะตัดสินใจซื้อสมาร์ทโฟนที่ดีที่สุดพร้อมกับเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด

จอแสดงผลจะกลายเป็นปัจจัยที่แข่งขันกันอย่างหนักในตลาดสมาร์ทโฟนในอีก 2-3 ปีข้างหน้า ทั้ง Samsung และ LG ตัดสินใจเลือกใช้สมาร์ทโฟนไร้ขอบแบบใหม่ที่มีอัตราส่วน 18:9 และมีแนวโน้มเป็นไปได้ว่า Apple จะเข้ามาอยู่ในการแข่งขันด้วยในปลายปีนี้

จากกราฟ IDC คาดการณ์ว่าสมาร์ทโฟนที่มีขนาดหน้าจอ 5.5 - 6 นิ้ว จะมีส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนมากที่สุดในปี ค.ศ. 2021

IDC ยังได้คาดการณ์เกี่ยวกับระบบปฏิบัติการบนสมาร์ทโฟน โดยทางบริษัทคาดว่า Android และ iOS จะสามารถรักษาตำแหน่งผู้นำตลาดโดยไม่เกิดการเปลี่ยนแปลงที่มีนัยสำคัญ ในอีก 5 ปีต่อจากนี้ ระบบปฏิบัติการ Android ของ Google จะมีส่วนแบ่งตลาดทั่วโลกกว่า 85% ขณะที่ iOS ของ Apple เป็นลำดับสองด้วยส่วนแบ่งราว 15%

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่