แอปพลิเคชัน (Application)  |   วันที่ : 5 มิถุนายน 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Apple ประกาศว่า Swift Playgrounds ซึ่งเป็นแอพพลิเคชั่นเพื่อการศึกษาด้านการเขียนโค้ดสำหรับ iPad มาพร้อมการนำเสนอวิธีใหม่อันน่าตื่นตาตื่นใจในการเรียนเขียนโค้ดสำหรับหุ่นยนต์ โดรน และเครื่องดนตรีต่างๆ โดย Swift Playgrounds เหมาะเป็นอย่างยิ่งสำหรับนักเรียนและผู้ที่เพิ่งเริ่มหัดเขียนโค้ดด้วย Swift ซึ่งเป็นภาษาการเขียนโปรแกรมที่เข้าใจง่ายและทรงพลังของ Apple ในการสร้างแอพพลิเคชั่นระดับโลก นอกจากนี้ Apple ยังร่วมมือกับผู้ผลิตอุปกรณ์ชั้นนำต่างๆ เพื่อให้การเชื่อมต่อหุ่นยนต์ที่รองรับ Bluetooth ภายในแอพพลิเคชั่น Swift Playgrounds เป็นไปได้ง่าย เป็นการเปิดโอกาสให้เด็กๆ สามารถตั้งโปรแกรมและควบคุมอุปกรณ์ยอดนิยมต่างๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็น LEGO MINDSTORMS Education EV3, Sphero SPRK+, โดรน Parrot และอีกมากมาย สำหรับการอัพเดท Swift Playgrounds เวอร์ชั่น 1.5 จะเปิดให้ดาวน์โหลดฟรีทาง App Store ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 5 มิถุนายนเป็นต้นไป

"ในปัจจุบันมีเด็กและผู้ใหญ่กว่า 1 ล้านคนทั่วโลกใช้แอพพลิเคชั่น Swift Playgrounds ในการเรียนเขียนโค้ดขั้นพื้นฐานด้วยภาษา Swift ซึ่งเป็นวิธีการเรียนที่สนุกและอินเทอร์แอ็คทีฟ" Craig Federighi รองประธานอาวุโสฝ่ายวิศวกรรมซอฟต์แวร์ของ Apple กล่าว "และวันนี้พวกเขายังสามารถดูโค้ดที่พวกเขาเขียนขึ้นได้ทันที พร้อมกับสามารถควบคุมหุ่นยนต์ โดรน และเครื่องดนตรีตัวโปรดของพวกเขาได้ผ่าน Swift Playgrounds นับได้ว่าเป็นวิธีการเรียนรู้ที่น่าตื่นเต้นและทรงพลังจริงๆ"

ด้าน Esben Stærk Jørgensen ประธานฝ่ายการศึกษาของ LEGO กล่าวว่า "วันนี้เราผนึกกำลังกับ Apple เพื่อมอบโอกาสที่มากขึ้นในการเรียนเขียนโค้ดให้แก่นักเรียนทั่วโลก โดยเราได้นำตัวต่อ LEGO ที่ทุกคนคุ้นเคยและแนวทางที่เน้นการปฏิบัติจริงของเรามารวมเข้ากับวิธีการเรียนรู้อันสนุกสนานของ LEGO MINDSTORMS Education EV3 และอาศัยแพลตฟอร์มการเรียนรู้อันทรงพลังของ Swift Playgrounds เพื่อให้ทุกคนสามารถตั้งโปรแกรมหุ่นยนต์ LEGO MINDSTORMS ที่ประกอบขึ้นเองโดยการใช้โค้ด Swift จริงๆ"

ด้วย Swift Playgrounds ไม่ว่าใครก็สามารถเขียนโปรแกรมและควบคุมอุปกรณ์ยอดนิยมเหล่านี้จากแอพพลิเคชั่นเหล่านี้ :

  • LEGO MINDSTORMS Education EV3 เป็นแอพพลิเคชั่นที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในโรงเรียนทั่วโลก เพราะเปิดโอกาสให้นักเรียนได้ลองเขียนโค้ดในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นจริงในชีวิตประจำวันในขณะที่กำลังสร้างและออกคำสั่งควบคุมหุ่นยนต์ LEGO ที่เป็นสัตว์ ยานพาหนะ และสิ่งประดิษฐ์ต่างๆ ที่คิดขึ้นเอง ซึ่ง Swift Playgrounds ช่วยให้เด็กๆ สามารถเขียนโค้ดและโต้ตอบกับมอเตอร์และเซ็นเซอร์ของหุ่นยนต์ที่ตนเองสร้างขึ้นได้
  • Sphero SPRK+ คือลูกบอลหุ่นยนต์ยอดนิยมที่สามารถกลิ้ง เลี้ยว เร่งความเร็ว และเปลี่ยนสีได้ อีกทั้งยังมีเซ็นเซอร์ส่งสัญญาณตอบกลับมาเมื่อ Sphero ชนสิ่งกีดขวาง ซึ่งทั้งหมดนี้สามารถควบคุมได้ด้วยโค้ด Swift
  • โดรน Mambo, Airborne และ Rolling Spider จาก Parrot สามารถบินขึ้น ลงจอด เลี้ยว และทำท่าทางต่างๆ อย่างการตีลังกาได้ ซึ่งทั้งหมดนี้สามารถควบคุมได้ด้วยโค้ดที่ผู้ใช้เขียนขึ้น
  • Jimu Robot MeeBot Kit จาก UBTECH ช่วยให้เด็กๆ สามารถตั้งโปรแกรมหุ่นยนต์ที่ประกอบขึ้นเองให้เดิน​ โบกมือ และเต้นได้
  • Dash by Wonder Workshop คือหุ่นยนต์เพื่อการเรียนรู้สำหรับนักเรียนอันน่าตื่นตาตื่นใจผ่านการลงมือปฏิบัติจริงโดยออกแบบมาเพื่อสอนการเขียนโค้ดขั้นพื้นฐาน การแก้ไขปัญหาอย่างสร้างสรรค์ และการคิดวิเคราะห์ด้านคอมพิวเตอร์
  • Skoog คือลูกบาศก์ที่ตอบสนองต่อการสัมผัส ซึ่งเปิดโอกาสให้เด็กๆ ทุกระดับความสามารถได้สนุกกับการทดลอง แต่งเพลง และเล่นดนตรีด้วยโค้ด Swift

Swift Playgrounds เวอร์ชั่น 1.5 ซึ่งมาพร้อมกับการสนับสนุนด้านอุปกรณ์จากบริษัทต่างๆ จะเปิดให้ดาวน์โหลดฟรีทาง App Store ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 5 มิถุนายนเป็นต้นไป โดย Swift Playgrounds สามารถใช้งานได้กับ iPad Air และ iPad Pro ทุกรุ่น รวมถึง iPad mini 2 และรุ่นที่ใหม่กว่าที่ใช้ iOS 10 หรือใหม่กว่าได้ สามารถดูข้อมูลเพื่มติมได้ที่ www.apple.com/th/swift/playgrounds 

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่